Nhạc sĩ Vũ Quốc Bình: Luôn nhìn vào mặt tích cực

Việt Quỳnh (thực hiện) 22/09/2020 16:00

Nhạc sĩ Vũ Quốc Bình (Bình Tây) - một tay trống mạnh mẽ mà phiêu lãng. Anh là gương mặt quen thuộc đồng hành hơn 20 năm cùng nhạc sĩ Trương Anh Quân và nhạc sĩ Huy Tuấn trong ban nhạc Anh Em.

Nhạc sĩ Vũ Quốc Bình.

Nhạc sĩ Vũ Quốc Bình chia sẻ về cuộc sống cá nhân, trong những ngày các sân khấu ca nhạc tạm thời đóng cửa.

“Về cơ bản cuộc sống của tôi cũng có những thay đổi, tôi có thêm nhiều thời gian bên gia đình và cũng như tập luyện và trau dồi nghề nghiệp mỗi ngày. Tôi cũng sắp xếp được thời gian để luyện tập môn thể thao mà tôi cũng mới chơi và cũng đã kịp đam mê nó. Nhìn chung thời gian rõ ràng nhiều hơn trước vì trước đây tôi phải “bay show” hoặc “làm show” liên tục. Vì vậy, tôi nghĩ đó cũng là khoảng lặng cần thiết để tĩnh dưỡng và nạp thêm những năng lượng tích cực mới, để chuẩn bị cho những chặng đường tiếp theo”.

Do hoạt động nghệ thuật biểu diễn không chỉ tại Việt Nam mà cả trên thế giới đều ngưng trệ, do đó, là một nhạc sĩ trong ban nhạc được yêu thích, Vũ Quốc Bình cũng không nằm ngoài khó khăn chung. Từ tháng 2 đến nay, anh chưa đặt chân tới một sân khấu âm nhạc nào.

“Người làm nghề nghệ thuật nói chung và những nghệ sĩ trình diễn nói riêng luôn được ví như “những con thiêu thân” khi thấy ánh đèn sân khấu.

Nên không cần nói ra, hẳn ai cũng rõ chúng tôi nhớ sân khấu và những ánh đèn đó như thế nào? (cười). Hôm mới đây, chúng tôi cũng vừa ngồi kể chuyện lại với nhau về những kỷ niệm rất buồn cười trong những chuyến đi biểu diễn ở nước ngoài đầu tiên của ban nhạc vào năm 2000. Đó là những kỷ niệm đẹp khi lưu diễn châu Âu. Việc chúng tôi “troll” ca sĩ Thạch Thảo việc nên giao lưu với ai trên sân khấu, việc chúng tôi chủ động làm gãy mạch tâm sự của ca sĩ Ngọc Sơn lúc 3 giờ sáng khi mà cả đoàn đã rất mệt dưới tiết trời mùa đông khắc nghiệt năm đó... Và còn rất nhiều kỉ niệm thú vị khác mà khi nhớ lại, lúc nào tôi cũng thấy buồn cười!”

Dịch bệnh và giãn cách xã hội tác động rất nhiều đến nhạc sĩ Bình Tây và gia đình. Tay trống Bình Tây hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc còn vợ của anh thì làm về thời trang. Cả hai nghề đều liên quan đến lĩnh vực dịch vụ giải trí: “Đấy lại là những dịch vụ mọi người gần như không đặt ưu tiên trong việc chi tiêu trong thời điểm khó khăn ảnh hưởng rất mạnh đến nền kinh tế của toàn thế giới như lúc này”, nhạc sĩ Vũ Quốc Bình chia sẻ. “Thôi thì vợ chồng tôi lại động viên nhau chi tiêu tiết kiệm, giống mấy chú Gấu vào Mùa Đông thì mút chân để tồn tại cho qua lúc khó khăn chờ Mùa Xuân tới (cười). Chúng tôi lại phải lôi những gì đã tích lũy để dùng dần vậy.”

Cũng thật may mắn khi ban nhạc Anh Em vào thứ sáu cuối cùng của tháng, lại được thăng hoa trong chuỗi Chương trình âm nhạc Music Home. Ban nhạc Anh Em tiếp tục cháy với cảm xúc âm nhạc bên trong mỗi thành viên. Đây là một chương trình mà ban nhạc Anh Em hay nói đùa “Ơ như kiểu sinh ra để đón dịch ý nhỉ”. Với anh, Music Home rất cần thiết và phù hợp trong thời điểm này và đã trải qua được 21 số.

Tuy nhiên, “rõ ràng thiếu đi sự tương tác của khán giả như khi xem mình biểu diễn trực tiếp trên các sân khấu lớn thì đấy cũng là những thiệt thòi không nhỏ cho nghệ sĩ. Nhưng đã là một nghệ sĩ chuyên nghiệp thì bắt buộc chúng tôi không thể phụ thuộc vào việc có hay không có khán giả mà mình lại mất hoặc thiếu lửa cả - chỉ cần ánh sáng và âm nhạc vang lên là “những con thiêu thân” lại cháy thôi. (cười)

Nhạc sĩ Bình Tây chia sẻ, bên cạnh đam mê về âm nhạc thì thể thao luôn là đam mê thứ hai của anh. Từ nhỏ, anh luôn chơi thể thao ở cường độ cao như đá bóng, đá cầu, bóng bàn đến tennis, và giờ là golf. Trong thời gian này, chính thể thao nói chung và golf nói riêng là nguồn giải trí mang đến thú vị mỗi ngày cho nhạc sĩ Bình Tây.

Với anh, do đại dịch từ ngoại cảnh tới và ảnh hưởng rộng khắp trên toàn thế giới, nên để giữ cân bằng trong tinh thần để đi qua khó khăn, chúng ta nên hoan hỉ đón nhận thực tế, cũng như phải lường trước được sẽ mất thời gian dài mới khắc chế được dịch bệnh này. Vậy cố gắn hiểu bản chất, nắm được thông tin cụ thể về dịch bệnh để có thể phòng tránh. Tập nhạc, tập thể thao, ở nhà và cùng xem phim với các con là điều anh chọn làm lúc này.

“Anh chị em văn nghệ sĩ chúng tôi sống cũng đơn giản, luôn nhìn vào những điều tích cực nên tinh thần luôn lạc quan, tếu táo, nhờ đó mà khó khăn cũng nguôi ngoai được phần nào. Dù vậy, khi nhìn vào thực tế, nghệ sĩ nói chung và những nhà kinh doanh nghệ thuật, giải trí nói riêng vào lúc này đều rất khó khăn. Các chương trình nghệ thuật, giải trí rõ ràng là thiếu, nhưng không ai dám làm vì không biết dịch sẽ bùng phát khi nào, ở đâu? Bỏ tiền ra đầu tư chẳng may lại vướng giãn cách xã hội thì lại không biết bị hoãn đến khi nào. Dịch tạm lắng thì tâm lý khán giả đi xem ra sao? Rõ ràng là không hào hứng như lúc bình thường được vì khán giả cũng bị ảnh hưởng kinh tế bởi dịch bệnh, thế vé sẽ khó mà bán được.

Tuy vậy, đặc thù âm nhạc nước nhà cũng có điều đặc biệt như việc có một bộ phận không nhỏ các nghệ sĩ lại thuộc biên chế của nhiều các đoàn nghệ thuật được cấp kinh phí của nhà nước nên trong lúc khó khăn này họ vẫn có đồng lương của nhà nước chi trả”.

Vào thời gian này, nhạc sĩ Vũ Quốc Bình cùng ban nhạc Anh Em đã ngồi với nhau và có những ý tưởng cho việc tiếp tục con đường âm nhạc không có sân khấu, phù hợp với tình hình hiện nay:

“Cố gắng có thể một vài tháng nữa là xuất hiện. Chúng tôi cũng đang thực hiện album mới cho ca sĩ Vũ Thắng Lợi trong thời gian vừa qua. Còn cá nhân tôi cũng quyết định mở trường dạy trống cho các bạn trẻ yêu bộ môn trống, chắc sẽ ra mắt vào tháng 10 tới”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhạc sĩ Vũ Quốc Bình: Luôn nhìn vào mặt tích cực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO