Nhâm Hoàng Khang sẽ còn bị điều tra những gì?

Quang Ngọc 10/10/2021 05:52

Ngày 4/10, Cục Cảnh sát hình sự (C02) Bộ Công an đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với “cậu IT” Nhâm Hoàng Khang (34 tuổi) để điều tra mở rộng vụ án về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Bị can Nhâm Hoàng Khang vốn đình đám trong giới công nghệ, vì là người đưa esim vào iPhone Lock, từng bị đi tù 3 năm, và gần đây là những tuyên bố lấy được các sao kê tài khoản ngân hàng của nhiều cá nhân người nổi tiếng, quỹ từ thiện của một nữ CEO.

“Cậu IT” Nhâm Hoàng Khang là ai?

Nhâm Hoàng Khang (34 tuổi, ngụ tại đường Lạc Long Quân, phường 8, quận Tân Bình, TP HCM. Khang cũng còn một nơi ở khác tại phường Trung Kiện, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ), được dân “ghiền” mạng đặt cho biệt danh là “cậu IT”, ngụ ý thừa nhận khả năng thao túng mạng xã hội bằng những thủ thuật công nghệ được cho là “hiếm có”.

Trên thực tế, Khang vốn thông thạo công nghệ thông tin nên đã tìm cách xâm nhập vào nhiều trang web, nhiều tài khoản cá nhân của người nổi tiếng để chiếm đoạt thông tin, từ đó đe dọa, trục lợi. Vụ mới nhất khiến “cậu IT” bị bắt chính là khi Khang yêu cầu chủ trang web liên quan đến cờ bạc phải chuyển 500 triệu đồng vào tài khoản của mình. Sau nhiều lần thương lượng, Khang đồng ý nhận 400 triệu đồng và chủ trang web đã chuyển tiền.

Biệt danh của Khang là “cậu IT” gắn với vị trí “hacker” hàng đầu, có thể dẫn dắt, gây sóng mạng xã hội khi tung ra những thông tin rất bất lợi cho một ai đó, đương nhiên đó phải là người nổi tiếng. Việc Khang cho rằng mình đã tìm ra danh tính “antifan” (những người tẩy chay) của nữ Tổng Giám đốc Khu du lịch Đại Nam là một ví dụ.

Là một lập trình viên, Nhâm Hoàng Khang nổi bật trong giới IT, đặc biệt là với các nghiên cứu con số mã hóa lệnh trên máy tính ngay từ thời còn là sinh viên. Thành công lớn nhất của Khang trong lĩnh vực này là việc đưa eSim vào iPhone Lock.

Trước khi bị bắt lần này (4/10/2021), Nhâm Hoàng Khang từng bị tù 3 năm và chấp hành xong án phạt tại Trại giam Thủ Đức (Bình Thuận) vào năm 2018. Thời điểm đó, Khang bị bắt về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Sau khi ra tù, Khang quay lại với việc lập trình. Từ đầu năm 2021, bỗng dưng cái tên Nhâm Hoàng Khang rất nổi trên mạng xã hội về những việc liên quan đến làng giải trí và nữ CEO Đại Nam.

Trực tiếp tống tiền và “đánh thuê”

Từ lâu, “cậu IT” Nhâm Hoàng Khang đã trở thành “hung thần” của không ít người nổi tiếng trong làng giải trí phía Nam, với những đe dọa “bóc phốt” những bí mật che giấu. Gần đây, mạng xã hội lại rộ lên tin đồn một nữ ca sĩ Vbiz thuê “cậu IT” đánh sập group anti với hơn 200 ngàn thành viên, liên quan đến công tác từ thiện.

Tuy nhiên, nếu vụ việc “đánh thuê” kia chưa được xác minh thì một việc khác đã rõ ràng hơn. Đó là ngày 5/1/2021, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đã chuyển đơn tố cáo của ông Trần Đức Hải (nghệ sĩ Đức Hải) đến Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP HCM xem xét, giải quyết theo pháp luật. Trong đơn, ông Hải tố cáo bị một đối tượng nặc danh uy hiếp, xâm nhập trái phép tài khoản Facebook cá nhân của mình, buộc chuyển 200 triệu đồng vào tài khoản mang tên Nhâm Hoàng Khang tại Ngân hàng Á Châu.

Vào tháng 6/2021, Nhâm Hoàng Khang tiết lộ đã tìm ra người mạo danh mình để nhắn tin tống tiền nghệ sĩ Đức Hải. Với vụ việc này, rồi sẽ sớm có kết luận của cơ quan chức năng, và như thế thì tội của Nhâm Hoàng Khang sẽ lại dày hơn lên.

Mở rộng điều tra

Theo Cơ quan điều tra (ngày 4/10/2021), Nhâm Hoàng Khang bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi tống tiền chủ một trang web cờ bạc. Tuy nhiên, với hàng loạt hành vi từng gây “bão mạng” thì “cậu IT” có thể bị điều tra nhiều vấn đề khác.

Trở lại với vụ việc khiến Nhâm Hoàng Khang bị khởi tố: Tháng 7/2021, Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an (C02) nhận đơn tố cáo về việc Khang có hành vi xâm nhập vào trang web liên quan hoạt động cờ bạc. Khang đã xâm nhập, nắm các dữ liệu, bằng chứng của trang web này rồi quay sang đe dọa sẽ tố cáo các sai phạm đến cơ quan công an. Khang buộc chủ nhân trang web nói trên phải chuyển 500 triệu đồng vào tài khoản cho mình.

Ngay sau khi nhận được đơn tố cáo, C02 đã nhanh chóng vào cuộc, phối hợp các đơn vị nghiệp vụ để thu thập, củng cố tài liệu chứng cứ, xử lý nghiêm đối với Khang. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 nên việc điều tra bị gián đoạn và đến nay mới khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Khang. Cơ quan điều tra xác định Khang đã tống tiền thành công 400 triệu đồng.

Ngoài vụ việc nêu trên, cũng theo C02, Nhâm Hoàng Khang đã lợi dụng sơ hở trong việc bảo quản, lưu giữ dữ liệu bảo mật thông tin của tổ chức, cá nhân, đột nhập lấy trộm thông tin. Hiện nhiều cá nhân đã lên tiếng tố cáo Khang về hành vi này.

Núp dưới danh nghĩa “bóc phốt”, Khang đã nhiều lần đe dọa người khác về những “bí mật che giấu” mà mình đã hack được. Khang đã úp mở đăng status nhằm mục đích dọa nạt, nếu không đáp ứng những đòi hỏi của Khang thì sẽ bị công khai “cho bàn dân thiên hạ”. Một số livestream của Khang cũng không nằm ngoài mục đích trên: Có nghĩa là tống tiền và dẫn dụ người khác thuê mình “bóc phốt” đối thủ.

Như vậy, không chỉ phải chịu trách nhiệm về vụ tống tiền thành công 400 triệu đồng đối với một trang web liên quan đến hoạt động cờ bạc, Nhâm Hoàng Khang còn phải đối diện với những vụ ăn cắp thông tin cá nhân để dọa nạt tống tiền khác, cũng như việc “đánh thuê” nhằm mục đích trục lợi, gây rối loạn trên mạng xã hội bằng những hành vi vi phạm pháp luật.

Hành vi hack, lấy cắp thông tin cá nhân của người khác là vi phạm pháp luật. Tùy vào tính chất mức độ, hậu quả của hành vi mà người vi phạm gây ra, có thể bị phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Một số tội danh mà người hack tài khoản có thể bị xử lý hình sự, như: tội xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông, hoặc phương tiện điện tử của người khác, theo quy định tại Điều 289 Bộ luật Hình sự; hoặc tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, theo quy định tại Điều 290 Bộ luật Hình sự; tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; hoặc cưỡng đoạt tài sản... Người nào bị khởi tố tội cưỡng đoạt tài sản theo Điều 170 Bộ luật Hình sự có thể bị phạt tù cao nhất là 15 năm. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 - 20 năm: Chiếm đoạt tài sản trị giá 500 triệu đồng trở lên; Lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhâm Hoàng Khang sẽ còn bị điều tra những gì?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO