Nhầm nhiệm vụ ưu tiên

Tinh Anh 03/08/2020 06:30

Trong khi Đà Nẵng và hàng loạt tỉnh, thành phố khác đang “đánh vật” với làn sóng Covid-19 thứ hai quay trở lại, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Bình lại quyết định... đi công tác miền Trung.

Trong kế hoạch dài hạn, trung hạn, hay ngắn hạn, thậm chí là đột xuất của các cơ quan quản lý nhà nước, bao giờ cũng phải có xác định thứ tự ưu tiên công việc, tức là nhiệm vụ nào làm trước, nhiệm vụ nào làm sau. Và tất nhiên trong bối cảnh hiện nay, nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của các cấp, ngành, địa phương không gì khác chính là căng mình chống đại dịch Covid-19. Dù không tự ý thức được nhiệm vụ trọng yếu này, thì Thủ tướng Chính phủ cũng đã có chỉ đạo, yêu cầu buộc phải làm theo, nếu không sẽ là chống lệnh.

Ấy vậy mà trong khi Đà Nẵng và hàng loạt tỉnh, thành phố khác đang “đánh vật” với làn sóng Covid-19 thứ hai quay trở lại, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Bình lại quyết định... đi công tác miền Trung.

Nếu chuyến công tác đó là bất khả kháng, thực sự cần thiết cho công tác điều hành, thậm chí còn quan trọng hơn cả việc chống dịch Covid-19 thì chẳng nói làm gì. Song, đây lại là chuyến công tác “kết hợp”, tức là nhân tiện giải quyết luôn “nguyện vọng” đi du lịch của ông chủ tịch tỉnh này sắp đến tuổi nghỉ hưu.

Cứ cho là việc giải quyết chế độ chính sách hợp lý, với những “cống hiến to lớn” của ông chủ tịch đối với tỉnh Thái Bình thì “đãi ngộ” một chuyến đi “công tác kèm du lịch” trước khi nghỉ hưu cũng không có gì gọi là quá đáng cả.

Nhưng vào lúc này, khi mà người dân cả nước đang phải căng mình đồng hành cùng Chính phủ chống lại đại dịch Covid-19, thì việc lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Bình đi “công tác kèm du lịch” thể hiện rõ sự vô cảm, thiếu trách nhiệm với đất nước, với người dân.

Theo giải thích của lãnh đạo tỉnh Thái Bình, chuyến “công tác kèm du lịch” đã được lên kế hoạch từ trước, chứ không phải sau khi bùng phát làn sóng Covid-19 thứ hai mới xây dựng, triển khai thực hiện.

Đây là cách biện minh không thể chấp nhận được. Dù có là kế hoạch từ đầu nhiệm kỳ thì lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Bình cũng buộc phải dừng lại, ưu tiên công tác chỉ đạo điều hành phòng chống đại dịch Covid-19 trên địa bàn, nhất là khi tỉnh này đã được công bố có bệnh nhân mắc Covid-19.

Thay vì cố giải thích, biện minh, lãnh đạo tỉnh Thái Bình nên cầu thị nhận ra sai lầm để sửa chữa, lên tiếng xin lỗi Chính phủ và người dân về việc làm vô cảm trước đại dịch. Lẽ nào việc đi thăm một số cơ sở sản xuất kinh doanh của Tập đoàn Thaco lại quan trọng hơn việc tâp trung chỉ đạo điều hành, đưa ra các biện pháp phòng chống đại dịch Covid-19? Và có nhất thiết cả bí thư và chủ tịch tỉnh phải đi không? Nếu lãnh đạo tỉnh Thái Bình xác định phòng chống dịch phải “xếp sau” thì còn gì để nói về tâm và tầm của họ nữa?!

Đó là còn chưa kể, mới đây Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có chỉ đạo quyết liệt đối với các bộ, ngành, nhất là các địa phương, yêu cầu phải tập trung phòng chống đại dịch Covid-19, không được phép để “vỡ trận”.

Giả sử, chỉ là giả sử thôi. Cả bí thư, chủ tịch và lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh Thái Bình đều “đi công tác” cả, trong khi có bệnh nhân mắc Covid-19 nhưng không được làm tốt các biện pháp cần thiết dẫn tới lây lan ra diện rộng, ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm? Có lẽ đến lúc đó lại là “lỗi tập thể”!

Có thể thấy, việc lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Bình kéo “bầu đoàn thê tử” đi “công tác kèm du lịch” không chỉ là hành động vô cảm trước đại dịch, mà còn có biểu hiện không chấp hành nghiêm chỉnh Chỉ thị về phòng chống Covid-19.

Thay vì tập trung đưa ra các biện pháp cần thiết để phòng chống đại dịch Covid-19, lãnh đạo tỉnh Thái Bình lại lựa chọn đi thăm thú cơ sở sản xuất kinh doanh của một tập đoàn tư nhân, nhân tiện đi du lịch là ưu tiên hàng đầu. Như vậy chẳng phải là vô cảm, hay chống lệnh đó sao?

Nhìn theo hướng tích cực hơn, việc làm của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Bình chỉ đơn giản là chưa nhận thức sâu sắc mức độ quan trọng của việc phòng chống đại dịch Covid-19. Song, nếu ở vị trí lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND một tỉnh mà còn không ý thức được mức độ nguy hiểm của đại dịch Covid-19, xác định nhầm nhiệm vụ cần ưu tiên trong lúc nước sôi lửa bỏng hiện nay thì có lẽ cũng cần xem lại “tầm” của các vị lãnh đạo này.

Tóm lại, dù cho có nhìn từ góc độ nào thì việc bí thư, chủ tịch và lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh Thái Bình đi “công tác kèm du lịch” là khó có thể chấp nhận được cả về tình và lý.

Nếu cố tình “xếp” phòng chống đại dịch Covid-19 sau việc đi thăm cơ sở sản xuất kinh doanh của tư nhân không xác định được nhiệm vụ ưu tiên số 1 hiện nay là phòng chống đại dịch Covid-19 thì chứng tỏ năng lực của một số lãnh đạo địa phương đang “có vấn đề”.

Làm gì có chuyện lãnh đạo của một tỉnh lại có thể nhầm nhiệm vụ ưu tiên?!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhầm nhiệm vụ ưu tiên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO