Nhân chứng mới “tố” ông Nguyễn Thanh Chấn

Đức Sơn 21/07/2015 23:05

Ngày 21/7, TAND tỉnh Bắc Giang mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Lý Nguyễn Chung (SN 1988- quê quán ở huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn) về hai tội danh “Giết người và Cướp tài sản”. Phiên tòa xét xử trở nên nóng bỏng và bất ngờ khi bị cáo Chung một mực khẳng định chính bị cáo là hung thủ giết nạn nhân Nguyễn Thị Hoan (SN 1972, trú tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) vào ngày 15/8/2003, trong khi đó nhân chứng mới của vụ án là bà Nguyễn Thị Thu Hà lại khăng khăng “tố” ông N

Nhân chứng mới “tố” ông Nguyễn Thanh Chấn

Nhân chứng Nguyễn Thị Thu Hà gây sốc tại tòa khi “tố”
chính ông Chấn đã giết chị Hoan.

Quyết hạ sát để cướp tài sản

Đây là án được dư luận đặc biệt quan tâm do liên quan đến vụ án, ông Nguyễn Thanh Chấn (trú tại thôn Me, xã Nghĩa Trung) phải ngồi tù oan 10 năm về tội “Giết người”. Do không được mời đến tham dự phiên tòa nên ông Nguyễn Thanh Chấn đã không có mặt tại tòa. Theo quan sát của phóng viên, ông Thân Văn Hoạt và bà Nguyễn Thị Chiến (vợ ông Chấn) cũng có mặt tại khu vực TAND tỉnh Bắc Giang nhưng do không được mời nên họ chỉ nghe diễn biến phiên tòa qua hệ thống loa phát thanh ở bên ngoài.

Tại phiên tòa, bị cáo Lý Nguyễn Chung tỏ ra thành khẩn thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Trả lời câu hỏi của HĐXX có ai xui bị cáo giết chị Hoan không, Chung khai, không ai xui bị cáo cả và chỉ một mình bị cáo ra tay giết chị Hoan. Theo Chung cho biết, lúc đó Chung chỉ nghĩ đến số tiền đựng trong tủ của chị Hoan và cặp nhẫn trên tay của nạn nhân chứ Chung không để ý đến các tài sản khác có trong gia đình bị hại.

Khi được HĐXX hỏi, thì ông Lý Văn Chúc (bố đẻ bị cáo Chung) trình bày, sáng hôm sau ông Chúc mới biết Chung giết chị Hoan. Sau đó, ông Chúc có khuyên Chung về Lạng Sơn tạm lánh vài hôm để xem xét tình hình thế nào. Trong quá trình Chung trốn ở Đắk Lắk, ông Chúc có vào thăm Chung vài lần. Sau đó, ông Chúc có khuyên Chung ra đầu thú, ông Chúc cũng đã tự đào huyệt ở sau nhà với mục đích tự tử, nếu Chung không ra đầu thú.

Tại Tòa, bà Hoàng Thị Hội (mẹ đẻ nạn nhân Nguyễn Thị Hoan) khai gặp chị Hoan lần cuối vào chiều 15/8/2003. Bà Hội cũng khẳng định nạn nhân bị cướp hai chiếc nhẫn và một sợi dây chuyền trên cổ mà thường ngày chị Hoan vẫn thường đeo. “Giết người thì phải đền tội, tôi yêu cầu HĐXX xử mức án Tử hình đối với bị cáo Lý Nguyễn Chung. Ông Chấn được bồi thường 7,2 tỷ thì tôi đòi 8 tỷ mới đủ đền bù thiệt hại cho gia đình tôi…”- bà Hội đề nghị.

Có mặt tại Tòa, anh Nguyễn Văn Tiến (con trai nạn nhân) đề nghị được bồi thường tổn thất về tinh thần cho Tiến số tiền 50 triệu đồng. Các khoản khác, Tiến đề nghị bồi thường theo đúng quy định của pháp luật.

Nhân chứng mới “tố” ông Chấn

Phiên tòa xét xử trở nên nóng bỏng hơn khi xuất hiện nhân chứng mới là bà Nguyễn Thị Thu Hà (53 tuổi, trú tại xã Song Mai, TP. Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang). Trước khi diễn ra phiên tòa này, bà Hà có đơn gửi đến các cơ quan tố tụng của Bắc Giang đề nghị làm rõ việc Lý Nguyễn Chung có phải là hung thủ ra tay giết chị Hoan hay không. Đồng thời bà Hà còn đề nghị cơ quan chức năng lên tiếng để tạm hoãn việc chi trả 7,2 tỷ đồng bồi thường oan sai cho ông Nguyễn Thanh Chấn.

Trình bày tại Tòa, bà Nguyễn Thị Thu Hà gây sốc khi khẳng định ông Chấn mới là thủ phạm giết chị Hoan. Theo bà Hà, bà không hề quen biết bị cáo Chung. Bà Hà chỉ có quan hệ làm ăn với chị Hoan từ trước. Theo bà Hà, khoảng 17 ngày 15/8/2003, chị Hoan đã đến nhà bà Hà để cầm cố 2 chiếc nhẫn và 1 sợi dây chuyền vàng.

“Chiều hôm đó, chị Hoan lên nhà tôi nói cho chị Hoan vay 2 triệu để trả nợ ông Chấn. Lúc đó, chị ấy nói buổi trưa vừa cãi nhau với ông Chấn về tiền công chở hàng nên chị ấy vay để trả nợ dứt điểm. Chị Hoan có kể với tôi là chị Hoan có quan hệ tình cảm với ông Chấn, nhưng ông Chấn lại trở mặt đòi tiền. Tôi bảo chị ấy tháo 2 chiếc nhẫn và dây chuyền cho tôi rồi tôi đưa 2 triệu cho chị ấy…”, bà Hà trình bày.

Trước câu hỏi của HĐXX, vụ án xảy ra đã lâu vì sao mãi sau này bà mới viết đơn gửi cơ quan chức năng làm rõ vụ án, bà Hà đáp: “Mới đầu tôi cũng nghĩ ông Chấn oan thật. Sau hai phiên tòa, tôi thấy Chung khai về việc cướp hai chiếc nhẫn của chị Hoan, tôi thấy không đúng, vô lý quá nên tôi làm đơn để ra làm chứng…”.

Căn cứ vào đâu mà bà Hà khẳng định ông Chấn là thủ phạm sát hại chị Hoan?- HĐXX hỏi. Bà Hà cho rằng, có hai căn cứ để khẳng định ông Chấn là thủ phạm của vụ án: Một là căn cứ vào hai chiếc nhẫn và chiếc dây chuyền chị Hoan cầm cố cho bà Hà thì chị Hoan không có nhẫn và dây chuyền để Chung cướp. “Chính chị Hoan tháo nhẫn và dây chuyền ở trên tay và trên cổ chị ấy ra. Chị Hoan nói có quan hệ tình cảm với ông Chấn và chị Hoan nói vay tiền trả với ông Chấn để dứt điểm chia tay và chị Hoan bị giết chết ngay hôm đó, nên tôi nghĩ chính ông Chấn giết chị Hoan…”- bà Hà nói.

Căn cứ thứ hai, theo bà Hà cho biết, bà này nghe bà Thân Thị Hải (trú tại xã Song Mai, TP. Bắc Giang) nói nên bà Hà biết được thông tin, bà Hải đã vào trại giam thăm ông Chấn và có dặn ông Chấn không được nhận tội giết người. Sau khi bà Hà xâu chuỗi lại các sự kiện và diễn biến các phiên tòa xét xử cho thấy chính ông Chấn là thủ phạm gây ra vụ án mạng. Chủ tọa “vặn”: Thế bà có biết chị Hoan có bao nhiêu chiếc nhẫn và dây chuyền không, thì bà Hà thừa nhận “Tôi không biết cho chị Hoan có bao nhiêu chiếc nhẫn”.

Sau khi nghe bà Hà trình bày, bị cáo Lý Nguyễn Chung vẫn khẳng định rằng, chính Chung là thủ phạm giết chị Hoan. Chung cũng cho biết, bị cáo hối hận lắm, sai lầm không thể bù đắp được.

Lý giải về nguyên nhân ra cơ quan điều tra khai việc Chung gây án, bà Nguyễn Thị Lành (vợ hai của ông Chúc) cho biết, bắt nguồn từ mâu thuẫn với ông Chúc nên bà mới để lộ thông tin Lý Nguyễn Chung sát hại chị Hoan.

Ngày 22/7, phiên tòa xét xử bị cáo Lý Nguyễn Chung tiếp tục diễn ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhân chứng mới “tố” ông Nguyễn Thanh Chấn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO