Nhân danh công lý cùng hành động vì biến đổi khí hậu

H.Vũ (theo TTXVN) 30/11/2015 22:34

Chiều 30/11, tại Trung tâm hội nghị Bourget- Pháp, Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu thế giới đã chính thức khai mạc. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị. Trước đó, chiều ngày 29/11 (theo giờ địa phương), ngay sau khi tới Pháp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tới dâng hoa tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở thành phố Montreuil, ngoại ô Paris. 

Nhân danh công lý cùng hành động vì biến đổi khí hậu

Tổng thống Pháp Francois Hollande
đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự COP21. (Ảnh: TTXVN).

Tham dự hội nghị có 1.300 đại biểu, trong đó có 150 nguyên thủ quốc gia và người đứng đầu chính phủ, đại diện cho 196 thành viên Công ước khung của LHQ về biến đổi khí hậu. Mục tiêu lớn nhất của hội nghị là thông qua một thỏa ước quốc tế có tính ràng buộc pháp lý về khí hậu và có thể áp dụng được cho tất cả các nước, với mục tiêu cụ thể là duy trì nhiệt độ toàn cầu tăng không quá 2 độ C hoặc thậm chí là 1,5 độ C vào năm 2030; đạt được các cam kết về nguồn vốn tài chính dành cho biến đổi khí hậu và đầu tư cho nền kinh tế “khí thải cacbon thấp” thông qua việc huy động 100 tỷ USD mỗi năm từ năm 2020.

Phát biểu mở đầu hội nghị, Tổng thống Pháp Francois Hollande nhấn mạnh, đây là một ngày lịch sử khi nước Pháp đón 150 nguyên thủ quốc gia người đứng đầu chính phủ chung sức trước hai thách thức lớn thế giới đang phải đối mặt là khủng bố và thảm họa do biến đổi khí hậu.

“Chúng ta phải để cho thế hệ con cháu một thế giới không phải lo sợ khủng bố đồng thời có một môi trường sống bền vững. Năm chúng ta đang sống ghi nhận nhiều kỷ lục, mức nóng lên của thế giới, kỷ lục về các thảm họa thiên tai. Chúng ta phải hành động nhân danh công lý về khí hậu”.

Cùng với các bài phát biểu của Tổng thống Hoa Kỳ, Tổng thống Nga, Chủ tịch Trung Quốc, Thủ tướng các nước Anh, Ấn Độ, Đức, Nhật Bản, vào đêm 30/11 theo giờ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có bài phát biểu quan trọng, khẳng định với thế giới cam kết chính trị mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam đã, đang và tiếp tục chủ động, có trách nhiệm cùng cộng đồng quốc tế chung tay nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu bằng những hành động cụ thể cả ở tầm quốc gia và quốc tế.

Cũng trong khuôn khổ hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Thủ tướng Hà Lan và Chủ tịch Ngân hàng Thế giới đồng chủ trì cuộc Đối thoại cấp cao với chủ đề “Việt Nam cùng các đối tác quốc tế ứng phó với thách thức của biến đổi khí hậu tại Đồng bằng sông Cửu Long”.

Trước đó, tối ngày 29/11 (giờ Pháp), tức ngày 30/11 (giờ VN), tại Thủ đô Paris, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp ông Jean Pierre Archambault, Tổng thư ký Hội Hữu nghị Pháp - Việt.

Thủ tướng cảm ơn sự gắn bó, tình đoàn kết và sự giúp đỡ quý báu của Hội Hữu nghị Pháp - Việt và cá nhân ông Jean Pierre Archambault đã dành cho Việt Nam trong sự nghiệp giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong xây dựng đất nước ngày nay; mong muốn ông Jean Pierre Archambault và Hội Hữu nghị Pháp - Việt tiếp tục có những đóng góp tích cực trong thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai dân tộc Việt Nam và Pháp, là cầu nối giúp cho bạn bè Pháp và quốc tế ngày càng hiểu và yêu mến Việt Nam hơn.

Cũng trong buổi chiều ngày 29/11, tại Thủ đô Paris, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gặp gỡ và nói chuyện thân mật với đại diện cộng đồng người Việt và các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Pháp.

Thủ tướng đánh giá cao những hoạt động thiết thực hướng về quê hương, đất nước của bà con kiều bào đang học tập, làm ăn, sinh sống tại Pháp; đánh giá cao những đóng góp tích cực của các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp trong thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Pháp ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả trên các lĩnh vực.

Thủ tướng nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước luôn coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận quan trọng, không thể tách rời của dân tộc Việt Nam, mong muốn bà con người Việt tại Pháp tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, giúp đỡ, đùm bọc lẫn nhau trong cuộc sống, duy trì, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và luôn hướng về cội nguồn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhân danh công lý cùng hành động vì biến đổi khí hậu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO