Nhân danh tâm linh dẫn dụ con người vào u mê là tội lỗi

Nhóm Phóng viên 03/04/2021 07:39

Trong quá trình thực hiện loạt phóng sự điều tra nhằm làm rõ chân tướng của CLB Tình Người, báo Đại Đoàn Kết đã nhận được sự hợp tác, cổ vũ của nhiều cơ quan, đơn vị, các nhân chứng và của các vị Thượng tọa, các vị đại biểu Quốc hội, Luật sư…

Một buổi hoạt động của CLB Tình Người.

Sau khi nhận được phản ánh của Báo Đại Đoàn Kết, Thượng tọa Thích Nhật Từ - Tiến sĩ Phật học, Phó Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP HCM chỉ rõ, hầu hết các tà đạo thường lợi dụng điều này để hù dọa con người nhằm trục lợi phi pháp. Người không có hiểu biết thường tin theo và trở thành nạn nhân. Vô tình biến chính kẻ lợi dụng mình thành người mình mang ơn, họ lừa đảo mình mà mình không biết. Thượng tọa cũng chỉ rõ cuốn “Pháp bảo” của CLB Tình Người đầy rẫy những sai trái.

Bác bỏ quan điểm sai trái dùng tiền để trả nghiệp của CLB Tình Người, Thượng tọa Thích Minh Quang - Ủy viên Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phó Chánh văn phòng Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phó Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam phân tích: “Muốn giải nghiệp xấu thì không có cách nào khác phải sám hối, tu tập mới giải nghiệp được. Như bạn đọc nói, gia tiên tiền tổ tạo nghiệp xấu giờ đi cúng tiền giải nghiệp. Ở kinh Địa tạng nói, nghiệp ai làm người đó chịu. Vậy nên, nếu muốn giải nghiệp cho tổ tiên thì phải hồi hướng, làm nhiều điều tốt còn dùng tiền để giải nghiệp thì không phù hợp với giáo lý nhà Phật”.

Thượng tọa Thích Nhật Từ, Tiến sĩ Phật học, Phó Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP HCM: Pháp bảo của Câu lạc bộ Tình Người đầy rẫy những sai trái. Theo đức Phật, muốn có phúc nào phải gieo đúng nhân của phúc đó. Bỏ tiền ra cúng dường không thể có phước trí tuệ được. Phước sử dụng cũng sẽ hết vì vậy phải tiếp tục tu tập để phát triển phước. Hầu hết các tà đạo thường hù dọa con người nhằm trục lợi phi pháp. Người không có hiểu biết thường tin theo và trở thành nạn nhân. Vô tình biến chính kẻ lợi dụng mình thành người mình mang ơn, họ lừa đảo mình mà mình không biết.

Các vị đại biểu Quốc hội như Giáo sư, Thiếu tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội; ông Bùi Đức Thụ - nguyên Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách, ĐBQH khóa XIII, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách Tài chính - Tiền tệ quốc gia; ĐBQH khóa XIV Lưu Bình Nhưỡng - Phó trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội; bà Trần Thị Phương Hoa - Đại biểu Quốc hội, Bí thư Quận ủy Cầu Giấy đều lên tiếng mạnh mẽ kiến nghị các cơ quan công an, quản lý văn hóa, thuế vụ vào cuộc làm rõ các khuất tất của CLB Tình Người.

Các Luật sư Nguyễn Đức Hùng, Phó Giám đốc Công ty Luật TGS (Đoàn Luật sư Hà Nội); Đại tá, Tiến sĩ luật học Lê Ngọc Khánh - Cán bộ cao cấp của Công ty luật TGS Trần Xuân Tiền, Trưởng Văn phòng luật sư Đồng Đội; Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính pháp (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội)… cũng có các phân tích thấu đáo đưa ra các góc nhìn và phân tích về các sai phạm mà CLB Tình Người đã phạm phải.

Luật sư Nguyễn Đức Hùng cho biết: Theo các quy định hiện hành, CLB Tình Người là một hình thức tổ chức và hoạt động của “Hội”. Do đó, để có thể được thành lập và hoạt động thì CLB Tình Người phải có đủ điều kiện thành lập hội theo quy định tại Điều 5 Nghị định số 45/2010/NĐ-CP và phải thực hiện các thủ tục xin phép thành lập và được sự cho phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Chủ tịch UBND cấp tỉnh hoặc Chủ tịch UBND cấp huyện tùy thuộc vào phạm vi hoạt động là trên cả nước, trong một huyên hoặc một xã).

Pháp luật hiện hành không có quy định về việc thành lập và hoạt động của CLB (hay hội) trong doanh nghiệp, chịu sự quản lý và điều hành của doanh nghiệp. Vì vậy, nếu Công ty TNHH Phát triển trí tuệ cộng đồng điều hành, quản lý hoạt động của CLB Tình Người là không đúng quy định của pháp luật.

Thượng tọa Thích Minh Quang, Ủy viên Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phó Chánh văn phòng Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phó Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam Phó trụ trì thường trực chùa Bái Đính -Tam Chúc: Chúng ta muốn nỗi khổ niềm đau vơi đi phải nhờ vào tuệ giác, nhờ vào tuệ giác biết rõ cuộc đời, thế giới. Chúng ta cầu nguyện đừng cầu cho riêng mình, cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa thì đã có mình. Còn chỉ cầu riêng cho mình là thể hiện lòng tham.

Đặc biệt, ngày 1/4, Báo Đại Đoàn Kết tổ chức tọa đàm trực tuyến: “Thực hành tâm linh: Cách nào tránh u mê?” tại Hội trường Báo Đại Đoàn kết, 66 Bà Triệu, Hà Nội, dưới sự chủ trì của Nhà báo Lê Anh Đạt - Phó Tổng Biên tập phụ trách Báo Đại Đoàn Kết, cùng sự có mặt của các khách mời: Giáo sư sử học Lê Văn Lan; Thượng tọa Thích Minh Quang - Ủy viên Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phó Chánh văn phòng Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phó Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam; Đại tá, Tiến sĩ luật học Lê Ngọc Khánh - Cán bộ cao cấp của Công ty luật TGS; Ông Nguyễn Văn Tưởng, Chủ tịch Công ty Trầm Hương Khánh Hòa - ATC. Tọa đàm đã mang lai những góc nhìn chân xác về việc thực hành tâm linh và đã thu hút hơn 40.000 lượt người tiếp cận và hàng trăm câu hỏi của độc giả.

Tại buổi tọa đàm, nói về việc nội dung cuốn “Pháp bảo” của CLB Tình Người tuyên truyền bây giờ là “thời mạt, mạt vận”, Giáo sư Lê Văn Lan phân tích: “Nếu dùng đến mạt vận tức là chạm tới quốc gia, xã hội và tới thời đại. Tôi không hiểu tại sao những cơ quan có trách nhiệm lại để xảy ra chuyện phỉ báng thời đại mà lại mang tính đe dọa.Tôi kiến nghị những cơ quan có trách nhiệm phải hành động ngay để chấm dứt việc này”.

“Trục lợi tâm linh là tội lỗi rất lớn, là tạo nghiệp rất nặng. Những người có nhận thức xã hội cao thì không nói, nhưng nhiều người thiếu hiểu biết mà trục lợi tâm linh để đưa người ta vào u mê là tội lỗi. Chúng ta thấy được việc này thì chúng ta phải lên án. Trục lợi tâm linh là tội lỗi vô cùng” - Thượng tọa Thích Minh Quang nêu.

“Câu lạc bộ này dựa vào cuốn Pháp bảo để vận hành. Tôi đã có dịp tiếp xúc với cuốn sách này và nhận định đây là cuốn sách hổ lốn và tầm thường. Nó dựa trên quan điểm tín ngưỡng từ thời nguyên thủy là vong, hồn. Dùng các thủ pháp hiện đại như kết hợp vào đây (cuốn sách) các vấn đề, chi tiết của Phật giáo” - Giáo sư Lê Văn Lan.

Nhân đây, cũng xin được nhắc lại ý kiến của bà Trần Thị Phương Hoa - Bí thư Quận ủy Cầu Giấy, Đại biểu Quốc hội khóa XIV, khi trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, ngày 29/3.

Bà Trần Thị Phương Hoa nói: “Khi báo chí đưa tin, Công an Quận đã có báo cáo sơ bộ, phản ánh về tình hình hoạt động của CLB, nên chúng tôi sẽ có chương trình, kế hoạch để đi vào tìm hiểu sâu hoạt động của họ như thế nào. Kết quả sơ bộ, cơ quan công an cũng cho biết, các hoạt động của CLB Tình Người có những vi phạm, các hội viên của CLB có hình thức quyên góp tiền, hoạt động chưa rõ ràng, giống như báo nêu”.

Quận Cầu Giấy (Hà Nội) là nơi CLB Tình Người đặt trụ sở chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhân danh tâm linh dẫn dụ con người vào u mê là tội lỗi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO