Nhận định thị trường chứng khoán 15/4: Nghỉ ngơi chờ thị trường cân bằng

Thái Anh 15/04/2022 08:30

Chứng khoán SSI nhận định nhiều khả năng VN-Index sẽ quay trở lại xu hướng tăng và hướng đến thử thách lại vùng đỉnh lịch sử 1.537 điểm

Tiêu cực trong ngắn hạn

Chứng khoán Mirase cho hay VN-Index đóng cửa ở vùng giá thấp nhất trong ngày, dừng chân tại 1,472 điểm với mức giảm hơn 5 điểm tương ứng với 0,34% DoD. Thanh khoản khớp lệnh tiếp tục mất hút khi chỉ có 498 triệu đơn vị, giảm 21,6% so với phiên trước và giá trị đạt hơn 17,238 tỷ đồng.

Mặc dù đóng cửa ở mức thấp nhất trong ngày, nhưng khối lượng bán có phần suy giảm đã giúp cho điểm số đánh giá kỹ thuật ngắn hạn của VN-Index được cải thiện từ mức -5 điểm lên mức -4 điểm và vẫn duy trì trạng thái đánh giá ngắn hạn là tiêu cực. P/E hiện tại của VN-Index đạt 17,1x.

VN-Index quay đầu giảm điểm khi gặp ngưỡng kháng cự trong ngắn hạn, thanh khoản có phần suy giảm.

Nhóm cổ phiếu đạt tiêu chí sức mạnh giá có: Thủy sản (FMC, VHC), Nước (TDM và BWE), Phần mềm (FPT) và Khu công nghiệp (LHG)

Ngân hàng, Bất động sản là tác nhân khiến VN-Index giảm điểm

Theo TCBS, kết thúc phiên giao dịch ngày 14/04, VN-Index đóng cửa tại 1,472.1 điểm, giảm 5.1 điểm (tương đương 0.3%).Thanh khoản thị trường đạt 523 triệu cổ phiếu khớp lệnh, tương ứng giá trị giao dịch xấp xỉ 18,503 tỷ. Thị trường nghiêng về số mã giảm với tỷ lệ mã tăng giá/mã giảm giá là 185/271. Nhóm Ngân hàng Bất động sản là tác nhân chính khiến VN-Index giảm điểm.

Ngoài ra, những nhóm ngành khác có sự giảm giá đáng kể là Dịch vụ tài chính, Thực phẩm và đồ uống, Xây dựng và Vật liệu. Những cổ phiếu đóng góp chủ yếu vào đà giảm của VN-Index là: VCB (-1.7, -1.7%), VHM (-0.9, -1.1%), NVL (-0.7, -1.7%), DIG (-0.6, -6.3%), TCB (-0.6, -1.5%), ... Trên sàn HOSE, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng 426 tỷ, tập trung chủ yếu ở HPG (171 tỷ), VND (89 tỷ), VHM (41 tỷ), VNM (40 tỷ), NLG (37 tỷ). Ở chiều ngược lại, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng nhiều nhất ở DGC (94 tỷ), DPM (63 tỷ), GEX (58 tỷ), DCM (43 tỷ), NVL (39 tỷ).Xét theo nhóm ngành, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng mạnh nhất ở Hóa chất, Hàng & Dịch vụ Công nghiệp, Dầu khí và bán ròng mạnh nhất ở Tài nguyên Cơ bản, Dịch vụ tài chính, Thực phẩm và đồ uống.

HNX-Index giảm 3.8 điểm (tương đương 0.9%). Thanh khoản sàn HNX đạt 57 triệu cổ phiếu khớp lệnh, tương ứng giá trị giao dịch xấp xỉ 1,725 tỷ. Độ rộng thị trường sàn HNX nghiêng về số cổ phiếu giảm giá với tỷ lệ mã tăng giá/mã giảm giá là 114/174.

Áp lực bán ra không phải quá mạnh

Theo Chứng khoán SSI phiên giảm điểm 14/4 ở mức khá nhẹ. KLGD giảm mạnh 22,9% trên VNIndex và 16,8% trên nhóm VN30 cho thấy áp lực bán ra không phải quá mạnh, và đây là diễn biến thông thường mỗi khi thị trường nằm gần vùng đáy. Tín hiệu chính thức xác nhận cho khả năng thị trường đã tạo đáy thường là một phiên tăng điểm tốt đi kèm với sự gia tăng của khối lượng vượt lên trên đường trung bình 50 ngày. Khi đó, chỉ số VNIndex có nhiều khả năng sẽ quay trở lại xu hướng tăng và hướng đến thử thách lại vùng đỉnh lịch sử 1.537 điểm.

Nhóm vốn hóa trung bình thấp lại giao dịch cân bằng khi chỉ số VNMidcap và chỉ số VNSmallcap chỉ giảm nhẹ 0,03% và 0,12% điểm số. Diễn biến này đến từ giao dịch khả quan hơn ở các nhóm Hóa chất, Phân bón, Thủy sản, Dệt may, Cảng & Vận tải biển, Bán lẻ, Tôn mạ với mức tăng mạnh mẽ ở các mã DGC +7%, DPM +6,2%, DCM+7%, VHC +4,8%, FMC +4,3%, DGW +5%, NKG +2,6%, FRT +6,6%, HAH +6,4%, GMD +1,4%, MSH +6,7%…

Một nhóm ngành khác cũng khởi sắc trong phiên giao dịch 14/4 là Dầu khí. Hầu như không có mã nào trong nhóm mất điểm, các mã PVD, BSR, OIL đều tăng gần 2%. Các mã Khí tăng mạnh gồm có CNG dư mua trần, PGD tăng 5,3%, PSH tăng 3,6%. Riêng GAS cũng tăng 1,4% góp phần nâng đỡ chỉ số VNIndex.

Khối quay lại bán ròng nhẹ -216 tỷ đồng trên HOSE, chủ yếu tập trung ở 2 mã HPG -171 tỷ đồng và VND -89 tỷ đồng. Chiều mua ròng, GT tích cực ghi nhận ở DGC +93,6 tỷ đồng và DPM +63 tỷ đồng.

Chọn những mã đang trong nhóm cổ phiếu mạnh

CTCK Tân Việt – TVSI cho hay việc thị trường suy yếu trong phiên 14/4 cho thấy dòng tiền và tâm lý của thị trường không còn mạnh mẽ như các tháng trước. Số lượng cổ phiếu đầu cơ giảm mạnh trong vài tuần qua khiến nhiều nhà đầu tư mất mát và mức độ đề phòng rủi ro đang cao hơn so với tâm lý hào hứng chấp nhận mạo hiểm kiếm lợi nhuận. Trong khi đó, nhiều cổ phiếu cơ bản vẫn tiếp tục thu hút dòng tiền và đi lên lập các đỉnh cao mới. Điều này tạo ra sự trái chiều mà TVSI cho rằng hoàn toàn hợp lý khi nhìn ở góc độ cơ bản và định giá của doanh nghiệp “Dòng sông bên lở bên bồi – Bên lở vẫn đục, bên bồi vẫn trong”

Theo TVSI, phiên giảm điểm hôm nay ở mức khá nhẹ và chưa tạo ra điểm nhấn để TVSI thay đổi quan điểm về xu hướng hồi phục ngắn hạn của thị trường. Xu hướng trung hạn hiện vẫn dao động trong vùng sideway lớn (142x-153x của VN-Index) và mức độ phân hóa trong nội tại thị trường ngày một cao hơn.

Giai đoạn hiện tại thường gây khó khăn với những người đầu cơ ngắn hạn và nếu phải chọn để giao dịch, TVSI khuyến nghị nhà đầu tư chọn các cổ phiếu đang trong nhóm cổ phiếu mạnh hoặc tạm cân bằng danh mục và nghỉ ngơi cho tới khi mức độ lan tỏa tốt hơn tạo ra nhiều cơ hội giao dịch.

VN-Index sẽ loanh quanh ở ngưỡng 1.470 điểm

CTCK BIDV – BSC đánh giá thị trường kéo co bất phân thắng bại cả buổi sáng quanh ngưỡng tâm lý 1.480 điểm. Tuy nhiên vừa đặt chân sang phiên chiều, VN-Index đã bị bên bán khống chế, ép đi xuống đóng cửa ở ngưỡng hỗ trợ 1.470 điểm, giảm hơn 5 điểm so với hôm qua. Dù các nhóm cổ phiếu liên quan tới hàng hoá như Thép, Phân bón, Dầu khí, Than có phiên giao dịch khá tích cực, tuy nhiên không thể chống lại sức nặng ngàn cân của nhóm cổ phiếu bluechip khi 20/30 mã thuộc nhóm VN30 giảm điểm, khiến thị trường không thể duy trì được sắc xanh.

Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 9/19 ngành tăng điểm. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Hiện tại, tâm lý thị trường vẫn yếu khi chỉ số đã không thể bật lên khỏi ngưỡng hỗ trợ 1.470 điểm. Trong 1, 2 phiên tới, thị trường có thể vẫn sẽ loanh quanh ở ngưỡng này.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhận định thị trường chứng khoán 15/4: Nghỉ ngơi chờ thị trường cân bằng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO