Nhân lên sức mạnh chống dịch

Bắc Phong 17/05/2021 06:20

Dịch Covid-19 bùng phát với những diễn biến phức tạp. Kể từ ngày 27/4/2021, với ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng, chúng ta chính thức bước vào đợt dịch thứ tư. 3 lần bùng phát dịch trước, chúng ta đã vượt qua với những tổn thất ít nhất cả về số ca nhiễm cũng như số người tử vong.

Quang cảnh buổi tiễn đoàn cán bộ y tế tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ tỉnh Bắc Giang chống dịch Covid-19, sáng 15/5.

Một trong những nguyên nhân quan trọng hàng đầu giúp chúng ta chống dịch Covid-19 thành công trong 3 lần trước, chính là sự chung sức đồng lòng của toàn dân. Điều đó đã tạo nên sức mạnh to lớn giúp cơ quan chức năng truy vết nhanh, phong tỏa nhanh, xét nghiệm nhanh và dập dịch nhanh.

Trong những thời điểm dịch bùng phát, xã hội chứng kiến nhiều hình ảnh đẹp, nhiều câu chuyện cảm động của người dân đóng góp sức mình vào cuộc chiến đấu chống dịch Covid-19. Có những em bé nhịn ăn sáng, dành tiền góp vào quỹ chống dịch.

Có những cụ bà tuổi cao sức yếu nhưng vẫn chống gậy lên ủy ban xã tặng số tiền chắt chiu dành dụm của mình, nhờ gửi đến các chiến sĩ trên tuyến đầu chống dịch. Không ít doanh nghiệp tuy trong hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn dành tiền đóng góp cho quỹ chống dịch, vẫn không sa thải công nhân, không để người lao động trong doanh nghiệp của mình túng thiếu.

Sức mạnh chống dịch còn là các chiến sĩ biên phòng quên ăn quên ngủ tuần tra suốt ngày đêm, kiểm soát chặt tất cả những đường mòn lối mở trong rừng sâu, núi cao. Cùng với những chốt kiểm tra biên giới là những chiếc lều bạt dã chiến được dựng lên ở những địa hình rừng núi khó khăn nhất.

Trong cuộc chiến đấu ấy, còn có sự tiên phong của đội ngũ thầy thuốc, họ thực sự là những “chiến sĩ áo trắng” cận kề, giáp mặt với hiểm nguy, không hề nao núng. Tất cả vì sức khỏe của nhân dân, vì sự bình yên của đất nước.

Những tấm gương, việc làm tốt đã và đang xuất hiện ngày càng nhiều, nhân lên sức mạnh của chúng ta trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 đầy gian nan, thử thách. Trong đợt dịch mới này, ở thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh), có ông Vũ Tài Khá “vác tù và hàng tổng” khi ông với chiếc loa điện di động đi khắp các tuyến đường của thị xã để tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19.

Ông Khá thông báo cho mọi người biết những thông tin hữu ích về tình hình dịch bệnh, công tác phòng chống, góp phần thiết thực nâng cao nhận thức, ý thức của người dân trong lúc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Còn ở thành phố Đà Nẵng những ngày qua, “tiếng loa thanh niên” của những bạn trẻ tình nguyện được người dân quý mến, trân trọng.

Mới đây, vào sáng sớm ngày 15/5, có tới 200 y bác sĩ, kỹ thuật viên Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) đã lên đường tới Bắc Giang hỗ trợ chống dịch Covid-19. Bắc Giang hiện đang là tâm dịch với số ca lây nhiễm cao, chủ yếu là trong các khu công nghiệp. 200 con người, từng ấy hoàn cảnh riêng, nhưng họ đã tạm xếp lại công việc gia đình để lên tuyến đầu chống dịch.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Hoa, Trưởng đoàn công tác chi viện đi Bắc Giang cho biết, mọi người đều tự hào khi được là thành viên của đoàn công tác đi hỗ trợ chống dịch tại tỉnh Bắc Giang. Còn nói như bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Điệp, thành viên đoàn công tác thì tất cả đều có tâm lý vững vàng để xông pha lên tuyến đầu chống dịch.

“Chúng tôi ý thức được khi đi vào vùng dịch thì coi như là những người có nguy cơ, thậm chí là F1. Do vậy, ngoài công tác chuẩn bị bảo hộ, chúng tôi đã chuẩn bị tư thế có thể cách ly 21 ngày trước khi trở về cộng đồng. Thậm chí, chúng tôi cũng xác định nguy cơ mình có thể bị nhiễm bệnh. Nhưng trách nhiệm là trên hết. Khi có dịch bệnh thì không thể thiếu vắng cán bộ ngành Y”, bác sĩ Điệp nói.

Những tấm lòng cao cả đó đem đến cho xã hội niềm tin thiêng liêng vào công cuộc chống dịch. Lần bùng phát dịch này được cho là khó khăn hơn rất nhiều, phức tạp hơn rất nhiều khi mà số ca lây nhiễm xuất hiện với tốc độ lây lan rất nhanh, xuất hiện ở nhiều địa phương, trong khi nguy cơ xâm nhập dịch từ bên ngoài vẫn tiềm ẩn.

Cả trong lẫn ngoài đều khó khăn. Số nơi buộc phải phong tỏa, giãn cách cứ nhiều thêm. Số người phải truy vết rất lớn. Số người phải cách ly tập trung nhiều lên nhanh chóng. Nhưng tinh thần chống dịch như chống giặc đã lan tỏa trong toàn xã hội, mọi tầng lớp nhân dân.

Bài học quý giá từ sự đồng lòng ở những lần chiến thắng dịch Covid-19 trước đây, thì nay một lần nữa lại được phát huy cao độ. Ai cũng hiểu rằng, trong khi các nước láng giềng dịch bệnh bùng phát dữ dội thì chúng ta cũng khó có thể yên, vì thế không giây phút nào được mất cảnh giác. Hơn lúc nào hết thời điểm nguy nan này càng cần sự đồng lòng, sự quyết tâm, vừa phòng ngự vừa tấn công, không hoang mang dao động.

Với tinh thần ấy, quyết tâm ấy chúng ta tin tưởng cuộc chiến đấu chống dịch Covid-19 lần này cũng sẽ đạt kết quả cao, cuộc sống sinh hoạt của người dân sớm trở lại bình thường. Nhân lên sức mạnh chống dịch, điều tốt đẹp đó đang lan tỏa trong toàn xã hội, mang đến cho mỗi người chúng ta niềm tin vững chãi ở ngày mai phía trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhân lên sức mạnh chống dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO