Nhân lực y tế cơ sở của TP Hồ Chí Minh ở mức thấp nhất cả nước

Mỹ Hòa 08/12/2021 15:57

Ngày 8/12, kỳ họp thứ 4 Hội đồng Nhân dân (HĐND) TP HCM tiếp tục ngày làm việc thứ hai, với phần chất vấn và trả lời chất vấn của đại diện lãnh đạo Sở ban ngành và UBND TP HCM.

Là người được chất vấn đầu tiên, Giám đốc Sở Y tế TP HCM Tăng Chí Thượng được hỏi về vấn đề nhân viên y tế tuyến cơ sở nghỉ việc rất nhiều và giải pháp của Sở này như thế nào? Trong đó, đại biểu Phạm Văn Rậm đề nghị lãnh đạo ngành y tế nêu chính sách tham mưu để thu hút nhân lực cho y tế cơ sở tại TP HCM trong những năm tới.

Giám đốc Sở Y tế TP HCM Tăng Chí Thượng trả lời chất vấn (Ảnh: Hồng Phúc).
Giám đốc Sở Y tế TP HCM Tăng Chí Thượng trả lời chất vấn. Ảnh: Hồng Phúc.

Cùng về chủ đề thuộc lĩnh vực y tế, đại biểu Tăng Hữu Phong phân tích thêm những con số về thực trạng y tế sơ sở tại TP HCM hiện nay, như tỷ lệ nhân viên y tế 2,31/10.000 dân là rất thấp, trong khi đó trung bình cả nước đã là 7,42 nhân viên/10.000 dân và Hà Nội là 6,06 nhân viên/10.000 dân. Đại biểu này cũng yêu cầu lãnh đạo Sở Y tế TP HCM làm rõ nguyên nhân, thực trạng, giải pháp cho vấn đề kể trên.

Trả lời các ý kiến của đại biểu, ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP HCM thừa nhận có tình trạng như đại biểu nêu, đồng thời cho biết lực lượng nhân viên y tế cơ sở của thành phố hiện ở mức thấp nhất cả nước.

Năm nay, thành phố cũng ghi nhận gần 1.000 nhân viên y tế nghỉ việc nhiều, trong khi những năm trước chỉ khoảng 400-500 người nghỉ việc.

Ông Tăng Chí Thượng lý giải, nhân viên y tế nghỉ việc nhiều do đã kiệt sức trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 kéo dài nhiều tháng. Nhiều người chưa được nghỉ ngơi ngày nào, trong khi thu nhập quá thấp.

Qua đại dịch Covid-19 vừa rồi, TP HCM rút ra bài học kinh nghiệm rất quan trọng về vai trò hết sức quan trọng của y tế cơ sở. Do đó, hiện nay Sở này đang xây dựng Đề án nâng cao năng lực y tế phường, xã, thị trấn trong giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả.

Đề án này đề xuất giải pháp và chính sách để thu hút nhân lực cho tuyến y tế cơ sở. Đồng thời, hiện ngành y tế TP HCM cũng đang kiến nghị hỗ trợ một phần chi phí sinh hoạt trong thời gian bác sĩ xuống y tế cơ sở, với mức 1,5 lần lương tối thiểu vùng (hơn 6 triệu đồng/bác sĩ/tháng).

Phát biểu tại kỳ họp, bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP HCM cho biết, sau lãnh đạo Sở Y tế, kỳ họp sẽ tiếp tục dành thời gian cho đại biểu chất vấn. Kết quả của phiên chất vấn đầu tiên trong nhiệm kỳ sẽ là tiền đề, điều kiện để HĐND TP HCM tiếp tục rút kinh nghiệm cho các phiên chất vấn của các kỳ họp sau.

Về chủ đề chất vấn, các đại biểu tập trung chọn ra 7 vấn đề thuộc 4 lĩnh vực quan trọng của thành phố, nhất là về nâng cao năng lực ngành y tế; công tác ứng phó với diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19 và chất vấn kết quả thực hiện một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội của UBND TP HCM.

Theo chương trình kỳ họp, chiều nay Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi sẽ tiếp tục được chất vấn và trả lời chất vấn. Đây là lần đầu tiên trong nhiệm kỳ của mình, người đứng đầu chính quyền TP HCM trả lời chất vấn sau hơn ba tháng nhậm chức.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhân lực y tế cơ sở của TP Hồ Chí Minh ở mức thấp nhất cả nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO