Nhan nhản ‘bẫy’ du lịch giá rẻ: Hướng dẫn viên du lịch nói gì?

Hoàng Chiến 14/07/2022 18:28

Thận trọng trước những thông tin tour du lịch, combo du lịch giá rẻ đăng tải trên mạng xã hội, tìm kiếm những công ty du lịch uy tín, tham khảo tư vấn của các hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp,… Đó là những lời khuyên dành cho du khách trước khi quyết định xuống tiền đi du lịch trong đợt cao điểm hè này.

Chỉ là chiêu trò?

Làm công việc hướng dẫn viên du lịch nhiều năm nay, chị Trần Thị Thảo Hương (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên ngành du lịch gần như đóng băng trong suốt 2 năm qua. Đến nay khi đã trở lại bình thường mới, với những chính sách kích cầu du lịch và trong đợt cao điểm hè nên du lịch đã trở lại nhộn nhịp.

“Tuy nhiên không phải vì thế mà giá tour du lịch giảm sốc như quảng cáo trên mạng xã hội được. Đó chỉ là chiêu trò của những đối tượng cò mồi hoặc các công ty du lịch ma”, chị Hương khẳng định.

Cẩn trọng trước những combo du lịch giá rẻ. Ảnh minh hoạ: NVCC

Theo phân tích của hướng dẫn viên du lịch này, chỉ riêng tiền vé máy bay khứ hồi đến các địa điểm như Nha Trang, Phú Quốc,… chi phí đã lên đến vài triệu tuỳ thời điểm đặt vé. Chưa kể các chi phí khác như dịch vụ lưu trú nhiều ngày, tiền di chuyển, đến các điểm vui chơi,… Không thể nào có chương trình khuyến mãi nào giảm sâu đến mức vô lí như vậy.

“Đó là còn chưa nói đến thời điểm du lịch vô cùng nhộn nhịp này, ở một số điểm du lịch nổi tiếng, chúng tôi còn phải liên hệ đặt khách sạn từ sớm bởi nhiều nơi luôn trong tình trạng hết phòng vào những ngày cuối tuần. Các công ty du lịch có thể tổ chức nhiều chuơng trình khuyến mại nhằm kích cầu nhưng với giá rẻ “như cho” trên các quảng cáo nhan nhản ở mạng xã hội thì chắc chắn chỉ là lừa đảo”, hướng dẫn viên du lịch cho hay.

Du lịch biển là một trong những lựa chọn hàng đầu của khách du lịch đợt hè. Ảnh: NVCC

Cũng từng có kinh nghiệm dẫn tour nhiều năm trong một công ty du lịch lữ hành có tiếng tại Hà Nội, anh Kiều Văn Tuấn cho biết: “Trên mạng xã hội hiện đang rộ lên những thông tin bán combo theo mô hình: Xe + phòng với giá rẻ, được rao bán tràn lan. Thực ra, đúng là có những dịp kích cầu của các nhà cung cấp dịch vụ du lịch với giá tốt để thu hút khách du lịch nhưng cũng không có giá rẻ như hiện nay”.

Theo đó, những dịch vụ bao gồm trong combo đã bao gồm gần như hầu hết các dịch vụ trong một tour du lịch đơn thuần, việc lên xu hướng bởi giá rẻ hơn mặt bằng của giá tour trọn gói nên được đông đảo du khách lựa chọn là tất yếu.

Không có du lịch “rẻ” mùa cao điểm

Hướng dẫn viên du lịch này cho biết thêm, việc bán các combo giá rẻ như vậy không chỉ ảnh hưởng rất nhiều tới các nhà cung cấp tour trọn gói mà chính khách hàng cũng chịu những rắc rối không đáng có. Cụ thể, họ sẽ phải trả thêm rất nhiều chi phí phát sinh khác trong suốt quá trình du lịch khiến mức giá thực tế có thể đội lên hơn rất nhiều so với giá bán combo.

Ảnh minh họa.

Đặc biệt, việc bán combo tràn lan như vậy theo đánh giá dưới góc độ của hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp thì chỉ mang tính xu hướng, tạm thời và không an toàn, nhất là khi lựa chọn qua các kênh facebook cá nhân bán combo.

“Bản thân hướng dẫn viên thường sẽ dẫn theo tour du lịch trọn gói của các công ty lữ hành uy tín, có hợp đồng và các điều khoản bắt buộc. Đi kèm với đó, các dịch vụ đã được đặt sẵn cũng là các đối tác tin cậy của nhau.

Trong khi những combo giá rẻ thường sẽ tối giản chi phí nên thường không bao gồm hướng dẫn viên, khách có nhu cầu thì thuê thêm hướng dẫn viên bên ngoài hoặc hướng dẫn viên địa phương…”, anh Tuấn nói.

Anh Tuấn chia sẻ thêm rằng, trong quá trình dẫn tour đã từng gặp rất nhiều khách hàng mua combo du lịch giá rẻ trên mạng xã hội, đổi lại là những trải nghiệm du lịch rất tệ. Có trường hợp khi đến khách sạn làm thủ tục nhận phòng thì chỉ biết tên người bán combo để báo cho khách sạn chứ không có giấy tờ gì căn cứ. Cũng có du khách khi nhận phòng tại khách sạn mới thấy phòng không được như quảng cáo, xa khu du lịch, phòng chất lượng thấp,…

Do đó, hướng dẫn viên du lịch khuyến cáo, khách hàng cần tỉnh táo trong việc đặt tour, ký kết hợp đồng du lịch với việc xem xét rõ ràng các điều khoản, tránh để tình trạng phát sinh các khoản phí không mong muốn. Điều này không chỉ giúp khách hành yên tâm hơn mà còn là căn cứ pháp lý nếu tour du lịch không đáp ứng các yêu cầu trong hợp đồng.

Ngoài ra, trong việc đặt tour du lịch, du khách cũng cần lựa chọn các đơn vị du lịch lớn và uy tín, có thâm niên trong ngành để giúp cho trải nghiệm du lịch được tốt nhất. Đặc biệt, cũng cần xác định tâm lý đi du lịch trong giai đoạn hè cao điểm này chỉ có “ngon - bổ - hợp lý” chứ không có “rẻ”, anh Tuấn nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhan nhản ‘bẫy’ du lịch giá rẻ: Hướng dẫn viên du lịch nói gì?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO