Nhân rộng các mô hình sản xuất, phân phối nông nghiệp sạch

Quốc Trung 06/06/2017 09:15

Nằm trong kế hoạch “Tuyên chiến với thực phẩm bẩn”, ngành nông nghiệp tỉnh Hậu Giang đang triển khai xây dựng mô hình chuỗi sản xuất rau, củ quả an toàn với 12 hộ dân tham gia. Để đảm bảo đầu ra cho các sản phẩm tỉnh Hậu Giang đã thành lập nhiều cửa hàng thực phẩm tiện ích phân phối các mặt hàng nông sản, thủy sản sạch, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và có cam kết về chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đoàn của UBND tỉnh Hậu Giang kiểm tra các điểm bán nông nghiệp sạch trên địa bàn.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Loan - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hậu Giang cho biết: Thời gian qua, tỉnh Hậu Giang đang xây dựng 13 điểm bán các sản phẩm nông nghiệp sạch, rau, củ, quả an toàn tại TP Vị Thanh và huyện Vị Thuỷ, một thời gian sau này sẽ nhân rộng các cửa hàng này ra toàn tỉnh. Đồng thời tiếp tục tuyên truyền và nhân rộng cho người dân tham gia vào chuỗi các điểm chuyên sản xuất rau, củ, quả sạch toàn tỉnh.

Mới đây, đoàn khảo sát do ông Đồng Văn Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang dẫn đầu cùng với Ủy ban MTTQ, Sở NN&PTNT, Công thương, Y tế có chuyến khảo sát các điểm phân phối sản phẩm rau, củ, quả an toàn theo chuỗi liên kết sản xuất và các bếp ăn tập thể nằm trên địa bàn thành phố Vị Thanh và huyện Châu Thành A.

Sau khi trao đổi với các cửa hàng phân phối nông sản sạch đang xây dựng điểm phân phối sản phẩm rau, củ, quả an toàn theo chuỗi liên kết sản xuất, cung ứng thực phẩm an toàn, ông Đồng Văn Thanh, nhấn mạnh: Việc thực hiện quy trình đảm bảo rau sạch từ sản xuất đến tiêu thụ vẫn còn nhiều khó khăn do các gian hàng trong chợ liền kề nhau gây khó khăn cho việc đầu tư bảo quản và cho biết. UBND tỉnh sẽ nghiên cứu, sớm bố trí các điểm bán rau sạch, các sản phẩm nông sản, sản xuất theo chuỗi an toàn nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân.

Ông Đồng Văn Thanh cũng đề nghị MTTQ, các Sở NN&PTNT, Công thương, Y tế phát huy hiệu quả công tác phối hợp, tiếp tục tổ chức sản xuất sản phẩm sạch. Thành lập các HTX thu gom rau sạch, liên kết tiêu thụ tại bếp ăn tập thể của các công ty, xí nghiệp và người tiêu dùng. Từng bước hình thành thói quen sử dụng các sản phẩm được sản xuất đúng qui trình an toàn thực phẩm trong nhân dân.

Để đảm bảo giúp các cửa hàng tiêu thụ sản phẩm sạch ổn định, đoàn đã đến khảo sát tại bếp ăn tập thể của Công ty Cổ phần may Nhà Bè và Công ty TNHH Lạc Tỷ II, đoàn đã đề nghị hai công ty tham gia vào quá trình tiêu thụ các sản phẩm sạch của chuỗi cửa hàng cung ứng nông sản sạch của tỉnh nhà, vừa giúp các cửa hàng tạo đầu ra ổn định cho các mặt hàng nông sản an toàn, vừa đảm bảo sức khỏe cho công nhân đang làm việc tại công ty.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Loan cho biết thêm: Hiện đầu ra của rau sạch còn bấp bênh vì chưa có điểm bán cụ thể, chưa được chứng thực thương hiệu an toàn. Trong khi tiểu thương chưa mặn mà vì còn chăm chăm vào lợi nhuận. Người tiêu dùng cũng chưa phân biệt rõ được rau nào là rau sạch và rau thường. Việc xây dựng xây dựng chuỗi sản xuất - thu gom và tiêu thụ rau sạch, an toàn mà tỉnh đang triển khai là hướng đi đúng và đáp ứng nhu cầu của người dân tiêu thụ sản phẩm sạch. Trước mắt chúng tôi sẽ vận động các nhà hàng, quán ăn, các bếp ăn tập thể ký hợp đồng với tổ thu gom và hợp đồng với nông dân sản xuất rau sạch an toàn để cung cấp cho người dân.

Nhận định về hướng tới, bà Loan cho rằng: Nếu làm tốt các khâu, các quy trình đề ra, các ngành phối hợp chặt chẽ, vận động người dân tham gia vào mô hình sẽ có những lợi ích cơ bản như: Tạo thói quen sản xuất và xử dụng sản phẩm sạch, an toàn. Từ đó sức khỏe của người tiêu dùng sẽ tốt hơn. Sản xuất nông nghiệp bền vững hơn cả về hiệu quả kinh tế lẫn môi trường. Từng bước hướng xã hội tới việc tẩy chay, đẩy lùi các sản phẩm không an toàn...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhân rộng các mô hình sản xuất, phân phối nông nghiệp sạch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO