Nhân rộng mô hình bảo vệ môi trường

Phương Liên 08/09/2020 09:30

Qua hai năm triển khai mô hình “Xứ, họ đạo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu”, đồng bào Công giáo Thủ đô đã có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo gắn với giáo lý, giáo luật để bảo vệ môi trường.

Dẫn chúng tôi đi thăm bà con giáo xứ An Thái (phường Bưởi, quận Tây Hồ) và kể về những ngày “trắng đêm” đi tuyên truyền để bà con giáo dân xóa bỏ các điểm xả rác trước cổng nhà thờ, ông Hàn Tiến Hạnh, Trưởng ban Mục vụ Giáo xứ An Thái cho biết, khi thành phố có chủ trương xây dựng mô hình điểm “Xứ, họ đạo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu” tại địa phương, bà con giáo xứ lúc đầu bỡ ngỡ nhưng sau khi được tuyên truyền, vận động thì mọi người đã hưởng ứng.

“Cũng phải mất thời gian khá dài bà con mới hình thành được nếp đổ rác đúng giờ cũng như có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường. Sau hơn 2 tháng vừa đôn đốc, vừa nhắc nhở, động viên bà con đã tạo thành thói quen cứ thấy kẻng mới mang rác ra đổ nên các tụ điểm rác nhỏ lẻ dần được xóa bỏ”- ông Hạnh chia sẻ.

Không chỉ giáo xứ An Thái mới làm tốt công tác vệ sinh môi trường mà từ nhiều năm nay giáo họ Đình Quán (phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm) cũng tích cực vận động bà con giáo dân trồng cây xanh tại nhà và nơi công cộng. Cây xanh mọc lên đến đâu bóng mát lan tỏa tới đó.

Chia sẻ thành công trong công tác tuyên truyền, vận động bà con giáo dân thay đổi nhận thức, ông Lê Duy Thiềng- Trưởng ban Hành giáo, giáo họ Đình Quán cho biết, người Công giáo sống theo đức tin, tốt đời đẹp đạo, có trách nhiệm với xã hội. Giáo họ Đình Quán đã khơi gợi thế mạnh này để tuyên truyền giáo dân thực hiện bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu nên đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía bà con. Đến nay, 100% giáo dân đã có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường, tích cực trồng cây xanh xung quanh khu vực mình sinh sống.

Ông Đặng Huy Thông- Phó Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Thủ đô cho biết, qua 2 năm triển khai, mô hình “Xứ, họ đạo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu” đã thu được kết quả tích cực. Các xứ, họ đạo đều căn cứ vào tình hình địa bàn để thống nhất với Ủy ban MTTQ Việt Nam và ban, ngành chức năng các cấp xây dựng những nội dung, tiêu chí cụ thể về công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu để tuyên truyền, vận động giáo dân thực hiện.

Các mô hình bảo vệ môi trường của bà con giáo dân được duy trì đều đặn suốt thời gian qua là do có sự đóng góp không nhỏ của những người đứng đầu. Tiêu biểu như giáo họ Bến Cốc, xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, thôn công giáo toàn tòng đã xây dựng được đầy đủ 4 tiêu chí: An toàn - Sáng - Xanh - Sạch đẹp, đạt trên 80%. Giáo họ Trung Chí, phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng cũng đã tiến hành thu gom, phân loại rác thải, chế phẩm rác thải tái sử dụng. Các cháu thiếu nhi trong giáo họ còn tích cực thu gom phế liệu bán gây quỹ Bác ái để thăm, tặng quà gia đình nghèo, các giáo xứ khó khăn vùng sâu, vùng xa…

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Kim Dung, từ những kết quả đạt được trong chương trình phối hợp “Phát huy vai trò các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu”, thành phố sẽ duy trì hiệu quả hoạt động của các mô hình điểm để nhân rộng, chia sẻ kinh nghiệm tại các tôn giáo trên địa bàn dân cư.

Cùng với đó, đẩy mạnh truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm về bảo vệ môi trường và sử dụng tiết kiệm các nguồn tài nguyên, từng bước tạo thói quen, nếp sống và ý thức về bảo vệ tài nguyên môi trường, giữ gìn vệ sinh trong nhân dân, tiến tới xây dựng xã hội ít chất thải, thân thiện với môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhân rộng mô hình bảo vệ môi trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO