Nhân rộng mô hình điểm

Quốc Trung (thực hiện) 19/11/2020 10:00

Nằm ở phía Tây Nam của Tổ quốc, Kiên Giang được biết đến với cảnh sắc tươi đẹp, con người hiền hòa nhưng rất đỗi kiên cường trong gian khó. Trong sự phát triển đi lên của vùng đất này, luôn có dấu ấn của những người làm công tác Mặt trận. Đại Đoàn kết đã có cuộc trao đổi với bà Lê Thị Vệ - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Kiên Giang.

Bà Lê Thị Vệ.

PV: Trong những năm qua, Mặt trận Kiên Giang đã có nhiều đột phá, đổi mới góp phần từng bước nâng cao vị thế, vai trò của Mặt trận vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Nhìn lại hành trình ấy, đối với bà, có những điều gì ấn tượng?

Bà Lê Thị Vệ: Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp tỉnh Kiên Giang không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, đa dạng hóa các hình thức tập hợp nhân dân, củng cố, tăng cường và phát huy khối đại đoàn kết các dân tộc, nâng cao chất lượng các cuộc vận động. Thực tiễn công tác thời gian qua đã xuất hiện nhiều mô hình hay, điển hình tốt trên các lĩnh vực, có sức lan tỏa lớn trong địa bàn tỉnh.

Các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, trọng tâm là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các hoạt động chăm lo cho người nghèo và công tác an sinh xã hội; “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” phát triển sâu rộng, được nhân dân đồng tình hưởng ứng thực hiện.

Mặt trận các cấp trong tỉnh đã động viên nhân dân phát huy quyền làm chủ, tham gia giám sát và phản biện xã hội, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, chăm lo và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của nhân dân.

Phương thức hoạt động của hệ thống Mặt trận các cấp có nhiều đổi mới; việc phối hợp hoạt động với các cơ quan Nhà nước, tổ chức thành viên ngày càng đi vào chiều sâu, chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả.

Công tác chỉ đạo, hướng dẫn của Mặt trận cấp trên đối với cấp dưới có trọng tâm, trọng điểm, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương; hoạt động của Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư ngày càng thiết thực, hiệu quả.

Trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, Mặt trận có những hoạt động nổi bật nào, thưa bà?

-Vai trò của Mặt trận các cấp trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền tiếp tục được hệ thống Mặt trận các cấp thực hiện và phát huy hiệu quả. Mặt trận và các tổ chức thành viên đã tăng cường hoạt động giám sát của các cơ quan Nhà nước, giúp cấp ủy, chính quyền xử lý có hiệu quả những vấn đề đột xuất phát sinh từ cơ sở.

Quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân được bảo vệ, dân chủ được phát huy. Qua đó, MTTQ các cấp thật sự là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân. Mối quan hệ giữa nhân dân, với Đảng, chính quyền ngày càng thêm gắn bó.

Công tác đối ngoại nhân dân được MTTQ các cấp chú trọng và bước đầu có những chuyển biến tích cực. Vừa tạo điều kiện thuận lợi hơn cho sự hội nhập và phát triển của tỉnh nhà, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, biên giới quốc gia.

Công tác giám sát và phản biện xã hội được Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên quan tâm triển khai thực hiện và đạt nhiều kết quả. Với các nội dung giám sát là những vấn đề đang được xã hội quan tâm, như: giám sát việc giải quyết khiếu nại kéo dài, việc thực hiện trách nhiệm của đại biểu dân cử, việc thực hiện Luật An toàn thực phẩm, Luật Bảo vệ môi trường… công tác giám sát đã góp phần phát huy dân chủ, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, tạo được sự đồng thuận xã hội và giúp chính quyền thực hiện tốt hơn vai trò quản lý nhà nước của mình.

Được biết trong thời gian qua, thông qua các cuộc vận động, phong trào, Mặt trận có nhiều mô hình riêng với nhiều cách làm hay, đó là những mô hình nào thưa bà?

- Phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trong tỉnh được Mặt trận các cấp tổ chức triển khai thực hiện luôn có những cách làm hay mới, ngày càng đi vào chiều sâu, có chất lượng.

Cụ thể như, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được Mặt trận Kiên Giang tổ chức triển khai sâu rộng và ngày càng đi vào chiều sâu. Mặt trận các cấp đã vận dụng sáng tạo, sát với từng loại hình ấp, khu phố, đã trở thành động lực thúc đẩy cho các phong trào chung của tỉnh .

Với phương châm “Thiết thực, chất lượng, hiệu quả” trong xây dựng các mô hình tự quản, Mặt trận các cấp đã chủ trì xây dựng trên 450 mô hình ở các lĩnh vực kinh tế, xã hội, an ninh trật tự, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới như: Mô hình “Cảm hoá, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi hoà nhập cộng đồng dân cư”; “Tổ tự quản bảo vệ môi trường”; “Khu dân cư an toàn giao thông”; Mô hình “Ánh sáng đường quê”, “Tuyến đường kiểu mẫu”, “Hẻm sạch, đẹp, sáng, an toàn”, khu dân cư “Xanh, sạch, đẹp”...

Phối hợp với chính quyền tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, ma túy, tệ nạn xã hội, đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, với những mô hình thiết thực, như: Khu dân cư 4 không (không tội phạm, không ma túy, không mại dâm, không tệ nạn xã hội) của huyện Tân Hiệp; “Khu dân cư phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS” của thành phố Rạch Giá và huyện Tân Hiệp; “Mô hình không có con, em phạm tội và tệ nạn xã hội” của huyện Hòn Đất…

Sầm uất đô thị biển ở Hà Tiên, Kiên Giang.

Kiên Giang là địa bàn đặc thù, vùng biên giới giáp với Campuchia, thời gian qua Mặt trận Kiên Giang có những hoạt động đối ngoại nổi bật nào, thưa bà?

- Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên của tỉnh luôn xác định nhiệm vụ thực hiện Chỉ thị 04 của Bộ Chính trị về việc “Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới”. Tổ chức họp mặt, gặp gỡ thường xuyên kiều bào nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc; vận động nhân dân có thái độ tích cực, hành xử văn hóa, hiện đại, gần gũi, thân thiện với người nước ngoài đến công tác, làm ăn, sinh sống, du khách trên địa bàn tỉnh, qua đó tích cực tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam, về quê hương Kiên Giang đến bạn bè quốc tế.

Các cấp Mặt trận của tỉnh luôn thực hiện tốt Bản giao ước thi đua xây dựng đường biên giới Việt Nam - Campuchia hòa bình, hữu nghị. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Kiên Giang cùng với Ủy ban Mặt trận Đoàn kết Phát triển Tổ quốc Campuchia tỉnh Kampot, tỉnh Kep luôn hợp tác toàn diện cùng phát triển.

Hàng năm, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Kiên Giang đều tổ chức các đoàn và phối hợp tham gia thăm, chúc mừng dịp lễ, Tết của nhân dân Campuchia; ngoài ra còn Tổ chức giao lưu thể thao hữu nghị với các tỉnh giáp biên; khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho bà con nghèo, thăm tặng quà cho kiều bào nghèo nhân dịp Tết nguyên đán.

Thông qua hoạt động đối ngoại nhân dân, Mặt trận Kiên Giang đã và đang góp phần tích cực thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đấu tranh với những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch chống phá khối đại đoàn kết toàn dân tộc và công cuộc đổi mới.

Trân trọng cảm ơn bà!

Công tác xây dựng, nhân rộng các mô hình điểm về môi trường được Mặt trận các cấp tỉnh Kiên Giang và khu dân cư phối hợp thực hiện đạt nhiều kết quả. Cụ thể: Xây dựng mới 152 mô hình về bảo vệ môi trường, các mô hình được triển khai chặt chẽ và phát huy được hiệu quả và nhân rộng như: “Khu dân cư xanh - sạch - đẹp” của huyện An Minh; “Khu dân cư bảo vệ Môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu” của huyện Phú Quốc; “CLB thực hiện hài hòa giảm nghèo bền vững và bảo vệ môi trường” của huyện Gò Quao; “Khu dân cư ứng phó biến đổi khí hậu gắn với xây dựng đô thị văn minh” của thành phố Rạch Giá…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhân rộng mô hình điểm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO