Nhân rộng mô hình khu dân cư đáng sống

QUỐC ĐỊNH 30/03/2023 06:35

Việc ra đời mô hình “Khu dân cư an toàn về an ninh trật tự và phòng cháy, chữa cháy” ở tỉnh Bình Dương được xem là sáng kiến quan trọng, góp phần đưa các khu dân cư trở thành những nơi đáng sống.

Bình yên tại một khu dân cư ở tỉnh Bình Dương.

Cách đây gần 3 năm, Khu dân cư Him Lam Phú Đông (phường An Bình, thành phố Dĩ An) được tỉnh Bình Dương chọn thí điểm về mô hình “Khu dân cư an toàn về an ninh trật tự và phòng cháy, chữa cháy”. Để thực hiện hiệu quả mô hình này, chính quyền phường An Bình đã phối hợp với các cơ quan chức năng như: Công an, MTTQ và các tổ chức đoàn thể… tổ chức phổ biến về kiến thức pháp luật thông qua các nhóm Zalo, Facebook; loa phát thanh, pano, khẩu hiệu... Đồng thời, lãnh đạo phường cũng thường xuyên phối hợp với Ban Quản lý KDC nắm tình hình, trao đổi thông tin về an ninh trật tự; vận động, chủ đầu tư hỗ trợ về kinh phí để trang bị vật chất giúp các thành viên trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, phòng cháy, chữa cháy.

Bà Nguyễn Thị Thái - một người dân sống ở Khu dân cư Him Lam Phú Đông cho biết, người dân trong KDC đã được nâng cao ý thức tự bảo vệ tài sản, tự phòng chống cháy nổ; tuân thủ việc giữ vệ sinh chung. “KDC không có tệ nạn xã hội, tình trạng tranh chấp, gây mất an ninh trật tự không còn diễn ra; mọi người đều đoàn kết chấp hành nội quy, cùng nhau xây dựng KDC văn minh” - bà Thái nói.

Theo ông Ngô Quang Phúc - đại diện cho KDC Himlam Phú Đông, có được thành tích này đầu tiên phải kể đến sự theo sát, hỗ trợ kịp thời của chính quyền, công an địa phương, sự hoạt động hiệu quả của Ban Quản trị KDC. “Đặc biệt là sự đồng lòng, chung sức từ các cư dân, mọi người luôn sẵn sàng đóng góp ý kiến, mang đến những góc nhìn đa chiều, thậm chí hi sinh lợi ích cá nhân vì cộng đồng, để cùng góp phần xây dựng KDC kiểu mẫu, giúp cho KDC trở thành một trong những nơi đáng sống” - ông Phúc cho hay.

Theo Đại tá Trịnh Ngọc Quyên - Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn tỉnh được củng cố, ngày càng phát huy sức mạnh tổng hợp trong công tác bảo vệ an ninh trật tự. Đối với việc xây dựng “KDC an toàn về an ninh trật tự và phòng cháy, chữa cháy”, lực lượng Công an ở các địa phương phối hợp với chủ đầu tư, Ban Quản lý KDC để tiếp tục đầu tư kinh phí, phương tiện, điều kiện cho lực lượng nòng cốt giữ gìn an ninh trật tự tại cơ sở.

Theo ông Phạm Văn Bảy - Phó Chủ tịch UBND TP Dĩ An, thời gian qua phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn thành phố đã có bước phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, góp phần tích cực giữ vững an ninh chính trị, giữ gìn an toàn xã hội.

Điển hình trong số đó, phải kể đến việc toàn TP Dĩ An đã xây dựng được 7 Câu lạc bộ phòng, chống tội phạm ở 7 phường, với 134 đội viên xung kích. Thống kê riêng trong năm 2022 đã hỗ trợ lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ 47 vụ, 91 đối tượng vi phạm pháp luật; xây dựng được hơn 2 nghìn Câu lạc bộ chủ nhà trọ, với gần 7 nghìn thành viên. Qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức của chủ cơ sở cũng như người thuê trọ, góp phần giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương. Hay Đề án “Xã hội hóa camera an ninh” đã vận động các tổ chức, cá nhân lắp 728 camera có đường truyền về trụ sở Công an, ban điều hành các khu phố và gần 8.698 camera hướng quan sát ra đường. Trong năm 2022, Công an TP Dĩ An đã trích xuất camera phục vụ điều tra, làm rõ 15 vụ phạm tội, 18 vụ tai nạn giao thông…

Phát biểu tại Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tổ chức tại Bình Dương, ông Nguyễn Hữu Dũng - Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam cho rằng, việc triển khai mô hình “KDC an toàn về an ninh trật tự và phòng cháy, chữa cháy” tại tỉnh Bình Dương đã phát huy hiệu quả và gắn với việc nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Thông qua đó, hiệu quả các chương trình: An sinh xã hội, vận động nhân dân đoàn kết giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, thực hiện công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, đảm bảo trật tự an toàn giao thông cũng được nâng lên.

“Ngoài ra, Bình Dương đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và đông đảo các tầng lớp nhân dân xây dựng vững chắc nền an ninh nhân dân, thế trận lòng dân, góp phần giữ vững ổn định ANTT, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ, phức tạp về ANTT. Xây dựng tỉnh trở thành điểm đến an toàn, thu hút các nhà đầu tư và nhiều dự án lớn trong và ngoài nước. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của địa phương đạt nhiều kết quả tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên” - Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng nhấn mạnh.

Từ một mô hình điểm, đến nay toàn tỉnh Bình Dương có 9 KDC thực hiện mô “KDC an toàn về an ninh trật tự và phòng cháy, chữa cháy”. Các đô thị trong tỉnh, như TP Dĩ An, Thủ Dầu Một, Thuận An và thị xã Bến Cát … đã tích cực thực hiện mô hình “KDC an toàn về an ninh trật tự và phòng cháy, chữa cháy”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhân rộng mô hình khu dân cư đáng sống

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO