Nhân rộng mô hình ngõ phố xanh, sạch, đẹp

Tuệ Phương 04/01/2023 07:36

Phong trào xây dựng ngõ phố xanh, sạch, đẹp trên địa bàn thành phố Hà Nội có sức lan tỏa mạnh mẽ. Đặc biệt, sự sát sao của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc sáng tạo, năng động của MTTQ và các đoàn thể chính là “bí quyết” tạo nên thành công.

Lan tỏa phong trào ngõ phố xanh, sạch, đẹp trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Quận Long Biên là địa bàn đi từ làng lên phố. Do được quy hoạch quy củ nên việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị có nhiều thuận lợi. Nhưng những năm gần đây, phong trào xây dựng ngõ phố xanh, sạch đẹp đang góp phần nâng cao ý thức của cộng đồng dân cư trên địa bàn quận trong gìn giữ, cải tạo cảnh quan môi trường. Năm 2022, là một năm đặc biệt khi Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phát động cuộc thi “Giữ gìn ngõ, phố xanh, sạch, trang hoàng đường phố đẹp”. Ngay sau khi Sở Văn hóa và Thể thao thành phố phát động, quận Long Biên đã nhanh chóng triển khai đến các phường trên địa bàn.

Tại phường Việt Hưng, xác định rõ vai trò của người dân, chủ thể trong công tác bảo vệ môi trường, Ủy ban MTTQ phường và các tổ chức thành viên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, đồng thời phối hợp xây dựng nhiều mô hình chung tay giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp, gắn với chủ đề “ Năm dân vận khéo trọng tâm công tác giải phóng mặt bằng và chỉnh trang đô thị” của quận. MTTQ các tổ chức thành viên, các tổ dân phố đều đăng ký các mô hình dân vận khéo trên các lĩnh vực, trong đó có mô hình chỉnh trang đô thị, và tuyên truyền về công tác bảo vệ môi trường. Các địa bàn đều ra quân cải tạo cảnh quan môi trường, hình thành thói quen vệ sinh công cộng vào sáng thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần. Tiêu biểu trong đó phải kể đến tổ dân phố số 2 với mô hình bích hoạ tường hoa tuyên truyền về “Toàn dân chung tay bảo vệ môi trường”, chỉnh trang đô thị, làm xanh hóa các gốc cây tại ngõ 80 phố Hoa Lâm, sơn sửa, chỉnh trang nhà văn hóa tổ dân phố…

Tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố, “công thức” để tạo nên sự thay đổi diện mạo cảnh quan môi trường là cấp ủy, chính quyền phát động, MTTQ và các đoàn thể thành viên vận động các thành viên tham gia các hoạt động, như Ra quân vệ sinh môi trường, xóa bỏ các điểm đổ rác, xây dựng những đường hoa, tường bích họa… Khi có những ngõ, phố xanh, sạch, đẹp, cộng đồng nâng cao ý thức bảo vệ, giữ gìn.

Tại quận Hoàng Mai, sau khi UBND quận phát động phong trào, các phường trên địa bàn tham gia “Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, trang hoàng đường phố đẹp.” 14/14 phường đã tổ chức ra quân tổng vệ sinh, trang trí, làm đẹp đường, ngõ, các tuyến phố, công viên, vườn hoa, nơi vui chơi công cộng, các di tích trên địa bàn. UBND quận, các phường ra quân xử lý các trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông như mái che, biển hiệu, bảng quảng cáo vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, bóc dỡ quảng cáo rao vặt… Trong khi đó, Mặt trận và các đoàn thể vận động thực hiện tổng vệ sinh môi trường hàng tuần vào sáng thứ Bảy ở các tổ dân phố. Cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn cùng chung tay xây dựng tuyến phố, ngõ xanh, sạch, đẹp. Quận thực hiện xã hội hóa các nguồn kinh phí để duy trì trồng cây xanh, hoa tại các gốc cây, trang trí mặt tiền tại các gia đình, cơ quan, doanh nghiệp…

Còn tại huyện Gia Lâm, 100% xã, thị trấn đăng ký tham gia cuộc thi “Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, trang hoàng đường phố đẹp.” Xã Dương Xá tổ chức lễ phát động cuộc thi và tổ chức thi giữa các thôn, tổ dân phố trên địa bàn. Xã Kim Sơn, Đặng Xá, Đình Xuyên, Phù Đổng, Phú Thị, Yên Viên, thị trấn Trâu Quỳ đã tổ chức các buổi tọa đàm bàn giải pháp thực hiện hiệu quả cuộc thi.

Tại xã Lệ Chi, phong trào xây dựng đường làng, ngõ phố xanh, sạch, đẹp cũng phát triển rộng rãi. Xã Lệ Chi chọn con đường có chiều dài hơn 1.000m để tham dự cuộc thi, với hơn 400m2 tranh tường. Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Lệ Chi (huyện Gia Lâm) Phạm Thị Dịu cho biết, Hội đã vận động các hội viên và người dân tự trồng, chăm sóc các chậu hoa, cây cảnh trước cửa nhà. Đặc biệt, xã còn vận động các gia đình mua, trồng và chăm sóc 50 cây hoa dọc tuyến đường với tổng số tiền 50 triệu đồng. Để thay đổi ý thức của người dân, Hội Phụ nữ xã còn triển khai đường hoa tái chế (ở nơi trước đây là một điểm đổ rác), hướng dẫn thanh thiếu niên làm chậu hoa từ những sản phẩm chai, lọ nhựa tái chế. Thông qua đó, Hội mong muốn thay đổi nhận thức của người dân về việc vệ sinh môi trường, giữ gìn ngõ, xóm xanh, sạch, đẹp, đặc biệt là mong muốn thay đổi nhận thức từ những em nhỏ.

Với cách làm bài bản đó, bộ mặt của các ngõ, phố trên địa bàn Thủ đô ngày một khang trang, sạch đẹp hơn. Ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường cũng ngày càng được nâng cao hơn một bước đáng kể so với trước đây.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội Nguyễn Sỹ Trường cho rằng, việc giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, trang hoàng đường phố đẹp không dừng lại ở việc duy trì một, hai tuyến phố điển hình, mà nhằm đưa phong trào lan tỏa rộng khắp tới từng ngõ phố, gia đình, vì một Thủ đô văn minh, sạch, đẹp. Chính vì vậy, các địa phương cần tìm tòi, sáng tạo những cách làm mới, giải pháp hữu hiệu hơn, trong đó chú trọng tuyên truyền, kết hợp biểu dương, khen thưởng, khích lệ phong trào phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhân rộng mô hình ngõ phố xanh, sạch, đẹp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO