Nhân rộng những mô hình hay trong làm theo phong cách Hồ Chí Minh

Việt Thắng 05/12/2021 22:41

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị, tiếp tục nghiên cứu nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh.

Tối 5/12, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức chương trình giao lưu toàn quốc các điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2021 - Chương trình truyền hình “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng”.

Dự buổi giao lưu có: Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Ủy viên Bộ Chính trị,Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài; Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân.

Chương trình giao lưu đem lại ấn tượng sâu sắc, cảm động bằng những câu chuyện, phóng sự về các điển hình, với cách làm sáng tạo, hiệu quả, luôn nêu cao bản lĩnh, ý chí, nghị lực, khát vọng cống hiến, tinh thần tự lực, tự cường, vươn lên trong cuộc sống, mang lại những giá trị thiết thực cho cộng đồng, xã hội, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ về khát vọng xây dựng quê hương, đất nước phồn vinh, hạnh phúc; định hướng hệ giá trị cốt lõi của con người Việt Nam trong thời đại mới.

Vượt lên những khó khăn chưa từng có trong tiền lệ do tác động của đại dịch Covid-19, mỗi tập thể, cá nhân trong chương trình đem đến một câu chuyện tiêu biểu về nỗ lực vượt khó, tinh thần cống hiến. Chương trình được thực hiện ngay sau Hội nghị Văn hóa toàn quốc và bằng những con người cụ thể, việc làm cụ thể sẽ góp phần minh họa sâu sắc thêm tinh thần văn hóa Việt Nam, văn hóa Hồ Chí Minh; góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tiêu cực; xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Em Nguyễn Hoàng Khánh, quán quân đường lên đỉnh Olympia lần thứ 21 chia sẻ luôn trăn trở với lời dạy của Bác.

Kể về lời dạy của Bác Hồ khiến em cảm thấy càng động lực phấn đấu, Khánh nói: “Hàng năm mỗi dịp khai trường Khánh đều được nghe lại lời dạy của Bác năm 1945: Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”.

Khánh cảm nhận rằng, đây là sự trăn trở của Bác dành cho chủ nhân tương lai của đất nước. Là động lực để phấn đấu hoàn thiện bản thân mỗi ngày.

“Em coi chiến thắng là bước đệm để chinh phục các “đỉnh núi” khác cao hơn trong tương lai. Em mơ ước sau này sẽ sáng lập công ty khởi nghiệp dịch vụ, sánh vai các cường quốc trên thế giới mà Bác Hồ hằng mong muốn, khát vọng về một đất nước hùng cường”-quán quân đường lên đỉnh Olympia ước mong.

Và cũng chính học tập ghi nhớ lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đã đưa nữ võ sĩ Nguyễn Thị Thu Nhi, đương kim vô địch giải boxing WBO thế giới bước lên đỉnh vinh quang. Nhi cũng là nhà vô địch WBO thế giới đầu tiên của Việt Nam.

Ít ai ngờ nữ võ sĩ quê An Giang có tuổi thơ vô cùng cơ cực, nhưng lại có nghị lực phấn đấu vươn lên mạnh mẽ. Chia sẻ về giây phút bước ra võ đài, Nhi kể: “Lúc đó Nhi cầm cờ Việt Nam lên sàn đấu. Hình ảnh những võ sĩ Việt Nam luôn bị xem nhẹ, và chính điều đó càng làm em tăng thêm nghị lực”.

Kể thêm về giây phút chiến thắng, Nhi nói cảm thấy hạnh phúc và tự hào khi lá cờ Việt Nam tung bay trên sàn đấu.

“Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại. Em luôn nhớ những câu thơ mà Bác căn dặn: Gạo đem vào giã bao đau đớn/Gạo giã xong rồi trắng tựa bông/Sống ở trên đời người cũng vậy/Gian nan rèn luyện mới thành công. Chính những câu thơ đó đã càng thôi thúc em muốn đưa tên tuổi Việt Nam ra tầm thế giới. Đất nước Việt Nam, con người Việt Nam luôn kiên cường bất khuất”.

Phát biểu tại buổi giao lưu, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết cảm thấy xúc động trước những việc làm mà cá nhân chia sẻ tại buổi giao lưu trong học tập và làm theo tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị “mỗi người cần cố gắng nỗ lực hơn nữa để mọi ước mong khát vọng của Người sớm trở thành hiện thực trên đất nước của chúng ta”.

Để thực hiện Chỉ thị 05 và Kết luận 01 của Bộ Chính trị đạt hiệu quả cao, theo Chủ tịch Quốc hội, cần tiếp tục đổi mới và triển khai đồng bộ việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần đại hội XIII của Đảng. Phải quán triệt tập trung làm tốt 3 nội dung học tập, làm theo Bác và nêu gương của cán bộ đảng viên mà Kết luận 01 của Bộ Chính trị đã chỉ rõ. Gắn kết chặt chẽ việc thực hiện Chỉ thị 05, Kết luận 01 với thực hiện nghị quyết đại hội Đảng lần thứ XIII và các nghị quyết của Trung ương về xây dựng Đảng.

Trong thời gian tới để có nhiều tấm gương xuất sắc cũng như để tôn vinh nhân rộng các tấm gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác có hiệu quả, thiết thực hơn nữa, Chủ tịch Quốc hội đề nghị tiếp tục nghiên cứu nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh.

Trong quá trình đó, phát huy mạnh mẽ tinh thần chủ động, đổi mới sáng tạo, ý thức tự lực tự cường để nhanh chóng phục hồi sản xuất, đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng ngành địa phương, cơ quan đơn vị vững mạnh, thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước, khơi dậy tinh thần cống hiến, khát vọng phát triển đất nước.

“Gắn kết chặt chẽ giữa việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh với việc nghiên cứu xác định và triển khai hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa và chuẩn mực con người Việt Nam gắn với gìn giữ phát huy hệ giá trị gia đình Việt Nam trong thời kỳ mới, góp phần huy động mọi tiềm năng tiềm lực nhất là nguồn lực văn hóa, con người Việt Nam, tạo động lực mới cho sự phát triển nhanh và bền vững đất nước” - Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhân rộng những mô hình hay trong làm theo phong cách Hồ Chí Minh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO