Nhân việc thành lập Hội Tướng lĩnh Đức Thọ (Hà Tĩnh): Lãnh đạo huyện nói gì?

Hạnh Nguyên 16/08/2022 16:01

Xung quanh sự kiện Đại hội lần thứ nhất Hội Tướng lĩnh huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), trên mạng xã hội có nhiều ý kiến trái chiều.

Mới đây (ngày 13/8/2022), Hội Tướng lĩnh huyện Đức Thọ tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2022 - 2027. Ngay sau khi diễn ra sự kiện này, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện nhiều ý kiến bình luận trái chiều.

Quang cảnh Đại hội lần thứ nhất Hội Tướng lĩnh huyện Đức Thọ.

Đây là tổ chức hội đầu tiên và duy nhất ở Hà Tĩnh, chưa có tiền lệ nên một số ý kiến thắc mắc về tính pháp lý, trong đó nhiều ý kiến cho rằng hội mang tính phô trương, hình thức…

Để rộng đường dư luận, PV Báo Đại Đoàn Kết đã tìm hiểu căn cứ, thủ tục pháp lý của Hội Tướng lĩnh Đức Thọ.

Ông Trần Quang Tuấn, Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ khẳng định: Về mặt thủ tục pháp lý, Hội Tướng lĩnh Đức Thọ thực hiện đúng theo Nghị định 45/2010/NĐ-CP ngày 21/4/2010 của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội; và Quyết định 55/QĐ-UBND ngày 31/12/2021 của UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Hội được quy định trong Nghị định 45 của Chính phủ được hiểu là tổ chức tự nguyện của công dân, tổ chức Việt Nam cùng ngành nghề, cùng sở thích, cùng giới, có chung mục đích tập hợp, đoàn kết hội viên, hoạt động thường xuyên, không vụ lợi nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội, hội viên, của cộng đồng; hỗ trợ nhau hoạt động có hiệu quả, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, được tổ chức và hoạt động theo Nghị định này và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.

Theo quy định, thành phần hồ sơ lập hội gồm: Đơn đề nghị thành lập hội; Dự thảo Điều lệ; Danh sách Ban vận động thành lập hội được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận; Lý lịch tư pháp người đứng đầu Ban vận động thành lập hội; Văn bản xác nhận nơi dự kiến đặt trụ sở hội.

Thẩm quyền cho phép thành lập hội được quy định tại Khoản 2, Điều 14 Nghị định số 45/2010/NĐ-CP, cụ thể: Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh cho phép thành lập, chia tách, sáp nhập, hợp nhất, giải thể, đổi tên và phê duyệt điều lệ đối với hội có phạm vi hoạt động trong tỉnh”.

“Hội Tướng lĩnh Đức Thọ có đầy đủ thủ tục pháp lý theo Nghị định 45 của Chính phủ và Quyết định 55 của UBND tỉnh”, ông Trần Quang Tuấn nói.

Ngoài ra, theo Bí thư - Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ, Hội Tướng lĩnh Đức Thọ thành lập là nguyện vọng chính đáng của các hội viên.

Đức Thọ là vùng “địa linh nhân kiệt”, nơi đây có truyền thống hiếu học nổi tiếng với các địa danh như “làng tiến sĩ”, gia đình quân nhân…Việc thành lập hội nhằm tăng cường sự đoàn kết, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Phương hướng hoạt động của hội rất rõ ràng, hướng đến hoạt động an sinh xã hội và ngay tại Đại hội lần thứ nhất, hội đã vận động và trao 200 triệu đồng hỗ trợ Quỹ Khuyến học huyện Đức Thọ. Từ sự hỗ trợ này, Hội Khuyến học đã lập danh sách để trao quà, khuyến khích học sinh nghèo vượt khó học giỏi.

Hội Tướng lĩnh huyện Đức Thọ trao tặng Quỹ Khuyến học huyện Đức Thọ số tiền 200 triệu đồng.

Ngoài ra, trong phương hướng hoạt động của hội đề ra là sẽ kết nối với Hội Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên…để hướng về quê hương, kể cả tham gia xây dựng nông thôn mới. Hội chú trọng phát huy vai trò của từng hội viên trong từng lĩnh vực công tác của mình để giúp đỡ địa phương.

“Đây là việc làm ý nghĩa, thiết thực. Những hoạt động ý nghĩa của hội đã thể hiện ở ngay đại hội lần thứ nhất”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Đối với những ý kiến trái chiều trên mạng xã hội, theo Bí thư - Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ, đó là những ý kiến mang tính cá nhân. Nếu như những quan điểm đó trái với đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước, bôi nhọ lực lượng quân đội nhân dân, công an nhân dân, xúc phạm cá nhân, tổ chức, đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhân việc thành lập Hội Tướng lĩnh Đức Thọ (Hà Tĩnh): Lãnh đạo huyện nói gì?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO