Nhân viên giao hàng là F0, hàng đông lạnh có thể chứa virus SARS-CoV-2?

Nhóm Phóng viên 03/08/2021 19:20

Hàng chục nhân viên giao hàng Công ty thực phẩm Thanh Nga và ít nhất 2 nhân viên siêu thị VinMart được xác nhận dương tính với SARS-CoV-2. Nhiều chuyên gia lo lắng virus có thể tồn tại trong hàng đông lạnh của hệ thống siêu thị này.

Virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại trong thực phẩm đông lạnh

Trước những thông tin về việc hàng chục nhân viên Công ty thực phẩm Thanh Nga dương tính với SARS-CoV-2, mà công ty này có giao hàng đông lạnh tới các siêu thị Vinmart làm dấy lên lo ngại về việc hàng đông lạnh có thể là nguồn lây nhiễm.

Về việc này, trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn kết, TS Đinh Vạn Trung, nguyên Chủ nhiệm Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết: Trong thực phẩm đông lạnh có nhiều loại virus, trong đó virus SARS-CoV-2 cũng có thể tồn tại. Trước nay, rất nhiều loại virus trong thực phẩm đông lạnh đến khi con người tiếp xúc và rã đông ra thì nó phát triển và lây lan.

Thế nên không ngạc nhiên khi nhiều quốc gia trên thế giới như Trung Quốc, Camphuchia… phát hiện có virus SARS-CoV-2 trong hàng đông lạnh.

Hàng đông lạnh được bày bán tại của hàng siêu thị VinMart.

Vẫn theo ông Trung: “Nếu những người vận chuyển hàng hóa mà là F0 nếu mà mang virus SARS-CoV-2 rõ ràng có nguy cơ lây qua thực phẩm. Và nếu vậy thì người nhận, dùng thực phẩm đấy là rất nguy hiểm”.

Theo TS Trung, cơ quan chức năng của Bộ Y tế, dịch tễ phải vào cuộc ngay, thậm chí phải có kế hoạch từ trước những tình huống xảy ra để ứng phó.

"Cơ quan chức năng, doanh nghiệp phải có kế hoạch từ trước, giám sát chặt để tránh dịch bệnh lây lan, khử khuẩn, giảm nguy cơ virus SARS-CoV-2 có thể cư trú ở trong thực phẩm đông lạnh. Phải có sự giám sát, phải có chế tài xử lý. Như chợ đầu mối đông lạnh Trung Quốc làm chặt nên giảm nguy cơ lây lan” - TS Trung nhận định.

Còn GS Lê Thị Quỳnh Mai, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho rằng: Virus SARS-CoV-2 phát tán lây nhiễm từ người sang người thông qua tiếp xúc gần và đường giọt bắn. Giống như các virus Corona khác, virus SARS-CoV-2 có thể sống trên bề mặt khác nhau, tại mọi nơi từ vài giờ đến vài ngày. Hiện tại, chưa có thông tin về virus có thể sống bao lâu trên thực phẩm.

Giáo sư Lê Thị Quỳnh Mai khuyến cáo: "Giảm nguy cơ lây Virus SARS-CoV-2 qua thực phẩm thì người dân hãy thực hiện các hướng dẫn về vệ sinh, rửa tay sau khi cầm nắm thực phẩm, rau củ quả bằng xà phòng, đeo khẩu trang khi đi chợ, làm sạch các dụng cụ đựng thực phẩm, rau quả thường xuyên".

VinMart bỏ qua 5K

Ghi nhận của PV Đại Đoàn Kết, tại các cửa hàng VinMart nhiều khu chung cư vẫn hoạt động bình thường, đáng nói hầu hết người bán và người mua đều không giữ khoảng cách dưới 2m, chen lấn mua hàng, không tuân thủ quy định chống dịch.

Cụ thể, tại siêu thị VinMart trên phố Thái Thịnh, người vào mua tấp nập. Tại gian hàng thịt tươi, hàng loạt người đứng sát cạnh nhau chọn hàng, có người còn không đeo khẩu trang.

Nhân viên 1 cửa hàng VinMart chỉ đeo khẩu trang dưới cằm khi tiếp xúc với khách hàng.

Trước sự việc trên, theo PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - Đại học Bách Khoa Hà Nội cho rằng: Hàng loạt cửa hàng siêu thị vẫn tập trung rất nhiều người dù Hà Nội đã thực hiện giãn cách xã hội.

Siêu thị VinMart liệu đã đáp ứng yên cầu 5K của Bộ Y tế?.

“Đi chợ phát phiếu tem phiếu, phải có giấy xét nghiệm âm tính mới được vào các chợ đầu mối. Nhưng ở siêu thị ai muốn vào thì vào, ra thì ra, chen chúc nhau chỉ với chiếc khẩu trang thì không đủ chống dịch được. Không đủ khoảng cách an toàn, dễ lây nhiễm chéo cho nhau nếu có người nhiễm Covid-19. Đặc biệt lại môi trường không gian kín, điều hoà lại càng dễ lây lan virus” - ông Thịnh nói.

Nhiều nước phát hiện virus SARS-CoV-2 trong thực phẩm đông lạnh

Nhiều thành phố Trung Quốc phát hiện virus SARS-CoV-2 trong thực phẩm đông lạnh nhập khẩu, bao bì thực phẩm đông lạnh. Cụ thể, trước đó, tháng 8/2020, giới chức Trung Quốc cho biết, mẫu bề mặt cánh gà đông lạnh nhập khẩu từ Brazil ở thành phố Thâm Quyến cũng như mẫu ngoài bao bì tôm đông lạnh Ecuador nhập khẩu được bán ở thành phố Tây An dương tính với virus SARS-CoV-2.

Còn mới đây, ngày 30/7/2021, thông tin từ Bộ Nông nghiệp Campuchia cho biết Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã chỉ đạo tạm thời cấm nhập khẩu thịt đông lạnh để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Trước đó, ngày 27/7, Bộ Y tế Campuchia thông báo cơ quan hải quan nước này đã thu giữ 3 container thịt trâu đông lạnh nhập khẩu từ Ấn Độ vì phát hiện lô hàng này có virus SARS-CoV-2.

Thống đốc tỉnh Kampong Speu đã yêu cầu tiêu hủy lô thực phẩm này để ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh, đồng thời kêu gọi người dân tìm hiểu rõ nguồn gốc thực phẩm trước khi mua. Ngày 24/7, Bộ Y tế Campuchia đã cảnh báo virus SARS-CoV-2 có thể lưu lại trên thịt đông lạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhân viên giao hàng là F0, hàng đông lạnh có thể chứa virus SARS-CoV-2?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO