Nhân viên y tế chi viện cho các tỉnh phía Nam: Mệnh lệnh từ trái tim

Tiến Đạt - Phạm Quang Vinh 04/08/2021 16:09

Gần 3.000 y, bác sĩ, cán bộ ngành y tế của các bệnh viện Trung ương lên đường chi viện cho TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam phòng, chống dịch lần này. Gác lại nhiều khó khăn của cuộc sống, họ sẵn sàng lên đường, không chỉ chấp hành quyết định của cấp trên mà còn là mệnh lệnh của trái tim, lương tâm của người Thầy thuốc.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến tham dự buổi gặp mặt. Ảnh: Quang Vinh.

Chiều 4/8, UBTƯ MTTQ Việt Nam đã tổ chức buổi gặp mặt đại diện cán bộ y tế các bệnh viện Trung ương tăng cường các tỉnh, thành phố phía Nam phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Dự buổi gặp mặt có ông Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; bà Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; ông Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; ông Nguyễn Thanh Long, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế; ông Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; bà Hà Thị Nga, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; ông Lương Quốc Đoàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam; ông Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam và các vị trong Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cho biết, gần 2 năm qua, kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư; sự ủng hộ của Chủ tịch nước, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội; sự điều hành quyết liệt, linh hoạt, hiệu quả của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự đồng lòng, chung sức của cả hệ thống chính trị, Việt Nam đã cơ bản khoanh vùng, kiểm soát, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do dịch bệnh gây ra, được dư luận trong nước và bạn bè quốc tế đánh giá cao.

Quang cảnh buổi gặp mặt. Ảnh: Quang Vinh.

Tuy nhiên, từ ngày 27/4/2021 đến nay, đợt bùng phát thứ tư với biến thể Delta lây lan nhanh trên diện rộng, cực kỳ nguy hiểm, đất nước ta đang đứng trước một thử thách lớn lao, cam go và ác liệt, "chống dịch như chống giặc" để bảo vệ tính mạng, sức khỏe của nhân dân.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên đã kêu gọi toàn thể nhân dân và chỉ đạo hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp.

Theo Chủ tịch Đỗ Văn Chiến, các giải pháp được thực hiện là tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân, phát huy tinh thần đoàn kết, tự giác chấp hành nghiêm các quy định của nhà nước và chính quyền địa phương về phòng, chống dịch Covid-19, như: thực hiện thông điệp “5K + vaccine”, các quy định về cách ly, giãn cách xã hội; đề cao tinh thần tự quản, ý thức tự giác, trách nhiệm với cộng đồng, không để dịch bệnh lây lan.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: Quang Vinh.

Tiếp tục phát huy tinh thần tương thân, tương ái, MTTQ Việt Nam các cấp chủ trì, phối hợp với các tổ chức thành viên tổ chức các hoạt động thiết thực, phù hợp với từng địa phương như: quyên góp ủng hộ kinh phí, vật tư, thiết bị y tế, hàng hóa thiết yếu; tham gia các Tổ Covid cộng đồng và chốt kiểm dịch Covid khi có yêu cầu; hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm ở nơi cách ly, giãn cách xã hội; hỗ trợ, khuyến khích, động viên các tổ, nhóm thiện nguyện hoạt động theo hướng dẫn của chính quyền…

Vừa qua, ngày 2/8/2021, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã phân bổ 1,7 triệu suất ăn tương đương 51 tỷ đồng tiếp sức cho các tỉnh phía Nam hỗ trợ người dân chưa được hưởng chế độ.

Tổ chức thăm hỏi, tặng quà, động viên lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch; có hình thức phù hợp biểu dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân có công lao đóng góp chung cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cũng đề nghị, Mặt trận các cấp cần phối hợp với chính quyền địa phương, Hội Chữ thập đỏ thiết lập "đường dây nóng" đặt tại cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp để tiếp nhận, xử lý thông tin khẩn cấp về phòng, chống dịch, y tế, an ninh trật tự, đời sống nhân dân, để chủ động giải quyết hoặc phối hợp với cơ quan có thẩm quyền giải quyết, đảm bảo việc hỗ trợ đúng đối tượng, kịp thời, nhanh chóng, hiệu quả, nhất là đối tượng yếu thế, người gặp khó khăn do dịch bệnh.

Về phân bổ, sử dụng kinh phí vận động quyên góp phòng, chống dịch Covid-19, người đứng đầu MTTQ Việt Nam khẳng định phải đảm bảo đúng mục đích, có hiệu quả, công khai, minh bạch; ưu tiên hỗ trợ lương thực, thực phẩm hoặc suất ăn, nhu yếu phẩm cho những người đang gặp khó khăn, người chưa thuộc diện hưởng chính sách hỗ trợ của nhà nước.

Đặc biệt, đối với những nội dung cấp thiết, vượt khả năng và thẩm quyền của MTTQ, cần báo cáo ngay với cấp ủy, phối hợp với chính quyền địa phương xem xét chỉ đạo giải quyết.

“Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước: Tuyệt đối không được để trường hợp nào khó khăn mà không được trợ giúp”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến và các đại biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: Quang Vinh.

Chia sẻ tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cũng cho biết, bản thân ông vừa tháp tùng Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đi làm việc, động viên Đảng bộ, nhân dân TP HCM và tỉnh Bình Dương trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đã bày tỏ sự xúc động khi tận mắt chứng kiến lực lượng chiến sĩ quân đội, công an, các nhà báo, các đội tình nguyện viên, thiện nguyện làm việc quên mình vì nhiệm vụ, đặc biệt là các y, bác sĩ, cán bộ y tế khoác trên mình bộ quần áo bảo hộ kín mít, trong thời tiết nắng nóng cao độ, những đôi mắt thâm quầng vì thiếu ngủ, những bữa cơm hộp, cơm phần ăn vội ngay ở phòng trực trong bệnh viện dã chiến; những làn da khô sạm do mất nước, có người đã bước đi loạng choạng do làm việc quá sức…

“Nhưng tất cả đều không rời trận tuyến bởi một điều giản dị: họ là lương y, niềm tin cậy của người bệnh; sự níu kéo cuối cùng của ranh giới mong manh giữa sự sống và cái chết”, người đứng đầu Mặt trận chia sẻ.

Trước tình hình đó, Bộ Y tế đã quyết định điều động hàng vạn y, bác sĩ, cán bộ ngành y tế của các bệnh viện Trung ương và tuyến tỉnh chi viện cho TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam phòng, chống dịch.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến bắt tay các y bác sĩ tại buổi gặp mặt. Ảnh: Quang Vinh.

Trong đợt này, 22 bệnh viện Trung ương với gần 3.000 y, bác sĩ đang khẩn trương chuẩn bị hành trang lên đường nhận nhiệm vụ.

“Phía sau nhiều người là cha mẹ già yếu, vợ, chồng, con và những người thân trong gia đình đang phải cách ly, giãn cách xã hội với không ít khó khăn trong đời sống. Nhưng tất cả đều sẵn sàng lên đường, không chỉ là chấp hành quyết định của cấp trên mà còn là mệnh lệnh của trái tim, lương tâm của người Thầy thuốc”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.

Trong điều kiện giãn cách xã hội, không thể gặp mặt được toàn thể các y, bác sĩ bệnh viện tuyến Trung ương tăng cường cho miền Nam đợt này, theo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ban Dân vận Trung ương, MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và Bộ Y tế đã tổ chức buổi gặp mặt đại diện các y, bác sĩ trước khi "ra trận" chiến đấu với bệnh dịch Covid-19, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân.

Gửi lời chúc các y, bác sĩ lên đường mạnh khỏe, bình an, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến bày tỏ hy vọng, dịch bệnh sớm bị đẩy lùi và được đón đội ngũ y, bác sĩ trở về trong nụ cười rạng ngời của người chiến thắng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhân viên y tế chi viện cho các tỉnh phía Nam: Mệnh lệnh từ trái tim

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO