Nhập nhằng cân kiểm tra tải trọng xe cơ giới

QUANG TRUNG 08/09/2021 07:30

Cân kiểm tra tải trọng xe cơ giới xách tay là thiết bị được xác định thuộc danh mục hàng hóa phương tiện đo nhóm 2 theo Thông tư số 23/2013/TT-BKHCN ngày 26/9/2013 của Bộ Khoa học và Công nghệ. Thiết bị này được lực lượng Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông sử dụng để kiểm tra xử phạt trong lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ.

Giám đốc một công ty chuyên cung cấp thiết bị công nghệ phục vụ công tác đảm bảo an toàn giao thông và an ninh công cộng tại TP HCM cho biết: “Hiện nay cân kiểm tra tải trọng xe cơ giới xách tay được lực lượng chức năng sử dụng nhiều vì thiết bị này nhỏ gọn, lắp đặt đơn giản, khá tiện dụng. Độ chính xác trong kết quả gần như tuyệt đối”. Tuy nhiên, chính vì thuận tiện, dễ sử dụng nên gần đây trên thị trường xuất hiện nhiều loại cân tải trọng nhập khẩu, khiến thị trường rơi vào “ma trận”.

Theo quy định, trước khi bán ra thị trường, DN bán cân kiểm tra tải trọng xe cơ giới phải thực hiện công đoạn phê duyệt mẫu. Việc phê duyệt mẫu được thực hiện với quy trình rất nghiêm ngặt, đảm bảo đúng quy định hiện hành. Tuy nhiên, mới đây thị trường xuất hiện loại cân kiểm tra tải trọng xe cơ giới xách tay có cùng một model Ultraslim 40T-BT1M nhưng lại là của một nhà sản xuất khác nữa. Điều này khiến dư luận băn khoăn: Liệu có tình trạng cân giả xâm nhập thị trường? Một chuyên gia ngành giao thông nhận định: “Không thể có chuyện hai DN cùng sản xuất ra một chiếc cân cùng mẫu mã, cùng thông số. Chỉ có thể xảy ra hai yếu tố: Hoặc là cả 2 model đều giả, hoặc một model thật, một là giả”.

Theo tìm hiểu, ngày 18/11/2016, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ có quyết định phê duyệt mẫu phương tiện đo số 2355/QĐ-TĐC đối với mẫu cân kiểm tra tải trọng xe cơ giới xách tay, kiểu ULTRASLIM 40T-BT1M, hãng Nguyen Technology & Electrical Equipment (NTE) – Canada sản xuất, do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Công nghệ Đức Việt (địa chỉ trụ sở chính: P 502, CT3A-X2, Bắc Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) nhập khẩu có đặc tính kỹ thuật đo lường chính được gửi trong phụ lục kèm theo quyết định này. Đến ngày 19/12/2016, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tiếp tục ra Quyết định phê duyệt mẫu phương tiện đo số 2529/QĐ-TĐC đối với mẫu cân kiểm tra tải trọng xe cơ giới xách tay, kiểu ULTRASLIM 40T-BT1M, nhưng lần này là hãng Massload Technologies Inc - Canada sản xuất. Nhà nhập khẩu model nói trên cũng là Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Công nghệ Đức Việt. Và đặc tính kỹ thuật đo lường chính trong hai phụ lục đính kèm hai Quyết định giống nhau đến từng chi tiết.

Như vậy, một model sản phẩm được phê duyệt mẫu kiểm định 2 lần với hai nhà sản xuất khác nhau là điều hết sức khó hiểu (?).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhập nhằng cân kiểm tra tải trọng xe cơ giới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO