Nhập nhèm Dự án tái định cư, giãn dân

Đức Sơn- Hạ Long 16/05/2017 09:30

Dự án tái định cư, giãn dân được đầu tư với tổng kinh phí hơn 79 tỷ đồng do UBND xã Hợp Thịnh (huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) làm chủ đầu tư. Thế nhưng, sau nhiều năm thi công Dự án vẫn chưa thể hoàn thành, bàn giao và một số hạng mục đã có dấu hiệu xuống cấp. Bất bình, người dân làm đơn tố cáo những sai phạm của chủ đầu tư và nhà thầu thi công lên các ngành chức năng.

Người dân “tố” có hạng mục không thi công nhưng vẫn lập hồ sơ thanh toán.

Chưa bàn giao đã xuống cấp… ?

Với mục đích tái định cư, giãn dân cho các hộ dân đang sinh sống ở khu vực chật chội có nơi ở mới ổn định cuộc sống, UBND xã Hợp Thịnh đã đầu tư xây dựng Dự án Hạ tầng kỹ thuật khu đất dịch vụ, tái định cư, giãn dân và đấu giá quyền sử dụng đất xã Hợp Thịnh với tổng kinh phí đầu tư lên tới hơn 79 tỷ đồng.

Theo đó, Dự án “khủng” này phân chia thành 2 khu, trong đó, Công ty TNHH Hưng Thịnh Vĩnh Phúc thi công gói thầu xây lắp và thiết bị (san nền; đường giao thông; cấp thoát nước; cấp điện chiếu sáng và sinh hoạt) khu phía Bắc tuyến số 9 và tuyến 9 với kinh phí hơn 25 tỷ đồng.

Gói thầu do Công ty TNHH Hưng Thịnh Vĩnh Phúc đã triển khai thi công từ đầu năm 2012, bao gồm các hạng mục, đường giao thông kinh phí gần 11 tỷ đồng, san nền hơn 5 tỷ đồng, hệ thống cấp nước gần 1 tỷ đồng và hệ thống thoát nước hơn 3 tỷ đồng.

Sau nhiều năm trời thi công, đến thời điểm hiện tại, công trình vẫn chưa được nghiệm thu, quyết toán và bàn giao cho chủ đầu tư.

Tuy dự án chưa hoàn thành và bàn giao nhưng theo quan sát của phóng viên, một số hạng mục của gói thầu này đã có hiện tượng xuống cấp, hư hỏng, nhiều đoạn vỉa hè gạch bong tróc. Đường bê tông có nhiều vết nứt, mặt đường không bằng phẳng, lỗi lõm trông rất nhếch nhác.

Đáng bàn hơn, người dân nơi đây phản ánh, chủ đầu tư là UBND xã Hợp Thịnh và đơn vị thi công là Công ty TNHH Hưng Thịnh Vĩnh Phúc có dấu hiệu thông đồng ký “khống” khối lượng hoàn thành để thanh toán hơn 1,9 tỷ đồng tại gói thầu: Xây lắp và thiết bị khu phía bắc tuyến số 9 và tuyến 9.

Ông Phùng Văn Hiền (trú tại thôn Thọ Khánh, xã Hợp Thịnh) phản ánh, theo thiết kế của dự án, hạng mục làm nền phải xúc đi 0,3m đất hữu cơ đổ đi nơi cách công trình 7km, xong phải đổi trả lại 0,3m đất đồi vào mặt bằng ruộng cũ, nhưng thực tế đơn vị thi công không làm.

“Khi làm đường giao thông đáng lẽ phải hót hết đất lòng đường rồi đổ đất sỏi cho lu lèn mới làm đường. Họ không làm mà cho máy gạt phẳng lòng đường và cho làm mặt đường trùm lên. Chỉ tính phần này ông Chúc (Phùng Đình Chúc - Giám đốc Công ty TNHH Hưng Thịnh Vĩnh Phúc- PV) đã giảm được hàng nghìn mét khối đất”, ông Phùng Văn Hiền nhấn mạnh.

Ông Hiền cho rằng, phát hiện sự việc có dấu hiệu tiêu cực, bản thân ông đã nhiều lần có đơn phản ánh gửi đến UBND tỉnh Vĩnh Phúc, UBND huyện Tam Dương, nhưng chưa nhận được văn bản kết luận sự việc.

Hé lộ sai phạm

Lý giải về vấn đề nêu trên, ông Phùng Đình Chúc - Giám đốc Công ty TNHH Hưng Thịnh Vĩnh Phúc (thi công gói thầu Xây lắp và thiết bị khu phía Bắc tuyến số 9 và tuyến 9) cho biết: Từ năm 2012 đến năm 2014 Công ty của ông Chúc đã thi công Dự án nói trên với tổng dự toán hơn 25 tỷ đồng, khối lượng thi công hoàn thành khoảng 21 tỷ đồng, giảm giá trị khoảng gần 5 tỷ đồng so với dự toán, do phần san nền bóc đất màu không thi công và không làm trạm điện.

Liên quan đến việc người dân phản ánh, khi thi công dự án, đơn vị thi công không bóc đất màu đổ bỏ, ông Phùng Đình Chúc thừa nhận, trong quá trình thi công phần san nền, Công ty TNHH Hưng Thịnh Vĩnh Phúc không bóc phần đất màu đổ bỏ đi, do vậy cũng không đổ đất đồi để san đầm mặt bằng.

Trước vấn đề vì sao đơn vị thi công không bóc đất màu đổ đi, không đổ đất đồi để san nền, vì sao Chủ đầu tư và đơn vị thi công lại lập bảng thanh toán khối lượng hoàn thành lần 1, thì ông Phùng Đình Chúc lý giải, có việc các bên ký lập bảng thanh toán khối lượng hoàn thành lần 1, đã thanh toán năm 2013 hơn 8,2 tỷ đồng, mục đích để giải ngân vay vốn tín dụng của tỉnh 5 tỷ đồng. “Hồ sơ thanh toán khối lượng hoàn thành đợt 1 năm 2013 là hơn 8 tỷ đồng; trong đó có 5 tỷ đồng khối lượng hoàn thành phần san nền bóc đất màu, thực tế chỉ thi công 3,1 tỷ đồng. Còn hơn 1,9 tỷ đồng không thi công…” - ông Phùng Đình Chúc khẳng định.

Trao đổi về vấn đề nêu trên, ông Nguyễn Văn Đạo - Chủ tịch UBND xã Hợp Thịnh cho rằng, hiện nay, Công an huyện Tam Dương và Thanh tra huyện Tam Dương đang thanh kiểm tra vấn đề công dân tố cáo liên quan đến Dự án Hạ tầng kỹ thuật khu đất dịch vụ, tái định cư, giãn dân và đấu giá quyền sử dụng đất xã Hợp Thịnh do Công ty TNHH Hưng Thịnh Vĩnh Phúc thi công nên từ chối cung cấp thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhập nhèm Dự án tái định cư, giãn dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO