Nhật Bản cử lực lượng tới Trung Đông

Duy Long 11/01/2020 07:39

Ngày 10/1, Chính phủ Nhật Bản đã chỉ thị Lực lượng Phòng vệ trên biển (MSDF) cử một tàu khu trục và các máy bay tuần tra tới khu vực Trung Đông để thực hiện sứ mệnh thu thập thông tin.

Nhật Bản cử lực lượng tới Trung Đông

Lực lượng phòng vệ Nhật Bản (Nguồn: AP).

Nội các Nhật Bản đã thông qua việc phái cử các binh sỹ của MSDF tới Trung Đông trong cuộc họp hồi cuối năm ngoái với mục đích hỗ trợ bảo đảm an toàn cho các tàu thương mại của Nhật Bản qua lại trên các vùng biển ở khu vực này trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Iran đang trở nên căng thẳng.

Trước đó, Nhật Bản đã tuyên bố công khai rằng sứ mệnh của các binh sỹ MSDF ở Trung Đông chỉ là “thu thập thông tin tình báo” và các hoạt động của lực lượng này “độc lập” với lực lượng tuần tra đa quốc gia do Mỹ đứng đầu đang hoạt động ở xung quanh eo biển Hormuz.

Với quyết định cử MSDF tới Trung Đông, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe có thể sẽ phải đối mặt với sự phản đối từ phe đối lập bởi vì theo Hiến pháp Nhật Bản, các hoạt động của Lực lượng Phòng vệ (SDF) chỉ là bảo vệ đất nước.

Kỳ họp thường niên của Quốc hội Nhật Bản dự kiến sẽ được khai mạc vào ngày 20/1 và sẽ kéo dài khoảng 5 tháng.

Nhiều khả năng các nghị sỹ đối lập sẽ chất vấn Thủ tướng Abe và các bộ trưởng trong Nội các về quyết định cử các binh sỹ của MSDF tới Trung Đông.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhật Bản cử lực lượng tới Trung Đông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO