Nhật Bản gây sức ép đòi Liban dẫn độ cựu Chủ tịch Nissan

Duy Long 07/01/2020 06:00

Ngày 6/1, Bộ trưởng Tư pháp Nhật Bản Masako Mori khẳng định nước này vẫn đang gây sức ép nhằm vào Liban để dẫn độ cựu Chủ tịch Tập đoàn sản xuất ôtô Nissan Nhật Bản sang Liban trong thời gian đang được bảo lãnh tại ngoại chờ xét xử.

Nhật Bản gây sức ép đòi Liban dẫn độ cựu Chủ tịch Nissan

Cựu Chủ tịch Nissan Carlos Ghosn. (Nguồn: AP).

Trong phát biểu đầu tiên trước báo giới kể từ khi ông Ghosn trốn ra nước ngoài, Bộ trưởng Mori cho rằng về nguyên tắc chung, giới chức Tokyo có thể đề nghị dẫn độ từ một quốc gia không có thỏa thuận chính thức về hoạt động này.

Theo bà Mori, một đề nghị dẫn độ cần phải được xem xét kỹ lưỡng dựa trên khả năng “đảm bảo tính có đi có lại và luật nội địa của quốc gia đối tác”. Tuy nhiên, bà Mori không cung cấp thêm chi tiết và sự có đi có lại này cũng như không cho biết hiện có công dân Liban nào ở Nhật Bản đang bị chính quyền Beirut truy nã hay không.

Bộ trưởng cho biết, vụ việc đang trong quá trình điều tra. Mặc dù vậy, Bà Mori nhấn mạnh rằng ông Ghosn đã trốn ra nước ngoài một cách trái pháp luật và đây là hành động tội phạm “không thể biện minh”.

Trước đó, Chính phủ Nhật Bản tuyên bố sẽ thắt chặt các biện pháp kiểm soát nhập cảnh như tăng cường an ninh tại các trạm kiểm soát ra vào biên giới, xem xét lại quy định về bảo lãnh tại ngoại và cam kết tiến hành một cuộc điều tra toàn diện về vụ việc. Giới chức nước này cũng đã ban bố một cáo thị quốc tế về việc bắt giữ ông Ghosn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhật Bản gây sức ép đòi Liban dẫn độ cựu Chủ tịch Nissan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO