Nhật Bản, Hàn Quốc, đảo Guam ra sức tăng cường phòng thủ

Khánh Duy 14/08/2017 08:35

Cả Nhật Bản và đảo Guam đang có các hành động gia tăng phòng thủ cần thiết để đối phó với khả năng bị tấn công bằng tên lửa, trong bối cảnh Triều Tiên ngày càng gia tăng giọng điệu đe dọa về kế hoạch phóng tên lửa đạn đạo qua không phận Nhật và đáp trúng đảo Guam.

Hệ thống phòng thủ tên lửa PAC-3 của Nhật Bản đã được triển khai. (Nguồn: ibTimes).

Trong một tuyên bố đưa ra tuần trước, Kim Rak Gyom, tướng chỉ huy Lực lượng Chiến lược thuộc quân đội Triều Tiên, đã tuyên bố rằng kế hoạch tấn công này sẽ là phóng "4 tên lửa đạn đạo chiến lược tầm trung Hwangsong-12... để ra tín hiệu cảnh báo đối nước Mỹ", và kế hoạch này sẽ sẵn sàng vào khoảng "giữa tháng 8".

Những ngày qua là chuỗi ngày căng thẳng gia tăng tột độ trong khu vực, làm dấy lên các hoạt động chuẩn bị phòng thủ khẩn cấp phòng trường hợp Triều Tiên tấn công vào đảo Guam, Nhật Bản và Hàn Quốc. Một cảnh báo mà Trung tâm Thông tin chung đảo Guam đưa ra hồi cuối tuần qua đã đưa ra cách thức để người dân chuẩn bị "cho mối đe dọa tên lửa".

"Không được nhìn vào vệt sáng hoặc cầu lửa, nó có thể gây mù mắt" - cảnh báo nêu rõ - "Năm sát xuống đất và ôm lấy đầu. Nếu vụ nổ cách xa, nó có thể mất 30 giây hoặc hơn nữa để sóng xung kích dội tới".

Cố vấn An ninh nội địa của đảo Guam, ông George Charfauros, còn nói rằng một tên lửa phóng từ Triều Tiên sẽ chỉ mất khoảng 14 phút để tới hòn đảo này.

Trong hôm 13/8, một trong số các hệ thống đánh chặn tên lửa trên mặt đất của Nhật Bản, có tên PAC-3, đã bắt đầu di chuyển tại các căn cứu của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) ở 3 trong 4 khu phức hợp được đánh giá là có khả năng tên lửa của Triều Tiên sẽ bay qua trên đường tới đảo Guam.

Bình Nhưỡng trước đó cũng công bố 3 khu vực ở Nhật mà tên lửa của họ có thể bay qua, gồm tỉnh Shimane, Hiroshima và Kochi.

Một người phát ngôn của SDF nói rằng các hệ thống đánh chặn tên lửa trên được triển khai không nhằm vào tên lửa Triều Tiên, mà chỉ là "đề phòng trường hợp", ngoài ra không bình luận gì thêm.

Sim Tack, chuyên gia phân tích thuộc công ty tình báo Stratfor, nhận định rằng các hệ thống PAC-3 của Nhật Bản được thiết kế để bảo vệ các khu vực nơi mà chúng được triển khai, chứ không thể bắn hạ các tên lửa bay trên trời khi chúng băng qua không phận Nhật Bản ở độ cao lớn.

"Bởi vậy, trừ khi tên lửa Triều Tiên mất độ cao, hệ thống đánh chặn này mới có thể phát huy tác dụng" - ông Tack nhận định.

Ngoài ra, SDF cũng cho hay hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo Aegis của họ cũng đã được triển khai trên các vùng biển nằm giữa Nhật Bản và bán đảo Triều Tiên, tuy nhiên không nêu cụ thể địa điểm. Aegis là hệ thống có khả năng theo dõi tới 100 tên lửa và bắn chặn các vật thể đạn đạo của kẻ thù.

Tại Hàn Quốc, nơi mà cả quân đội và thường dân đã quá quen với các mối đe dọa từ Triều Tiên, Bộ trưởng Quốc phòng Song Young-moo đã chỉ thị cho các lực lượng vũ trang "duy trì tư thế sẵn sàng" để "lập tức trừng phạt bằng vũ lực" đối với bất kỳ hành động nào nhằm vào đất nước này.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng dự kiến có cuộc gặp với Chủ tịch Hội đồng liên quân Mỹ Joseph Dunford trong hôm đầu tuần để thảo luận về vấn đề Triều Tiên. Hiện chưa rõ chi tiết về cuộc gặp này.

Ông Dunford được cho là sẽ tới thăm cả Nhật Bản và Trung Quốc; theo giới chức quốc phòng Mỹ, và cả chặng dừng chân tại Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ đặt ở Hawaii. Chuyến công du này đã được lên kế hoạch từ lâu và không liên quan tới các diễn biến mới đây trên bán đảo Triều Tiên.

Trong cùng ngày, kênh CNN dẫn lời ông Eddie Baza Calvo, người đứng đầu chính quyền đảo Guam, nói rằng ông đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump và cả cố vấn John Kelly.

"Cả hai đều đảm bảo với tôi rằng người dân trên đảo Guam sẽ được an toàn" - ông Calvo viết trên FAcebook cá nhân - "Theo lời Tổng thống nói thì họ luôn ủng hộ chúng ta 1.000%. Là người lãnh đạo đảo Guam, tôi đánh giá cao sự bảo đảm an toàn đối với gia đình tôi, bạn bè tôi, mọi người dân trên hòn đảo này".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhật Bản, Hàn Quốc, đảo Guam ra sức tăng cường phòng thủ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO