Nhật Bản: Những khu chợ giáng sinh rực rỡ nhất ở thủ đô Tokyo

Mai Nguyễn (Theo CNN) 13/12/2021 11:36

Không bao giờ là quá sớm để hòa mình vào tinh thần lễ hội của không khí Giáng sinh tại thủ đô hoa lệ của đất nước mặt trời mọc.

Khu chợ Giáng sinh đầu tiên trên thế giới – Striezelmarkt, tại thành phố Dresden, Đức. Ảnh: My Best Place.

Mang Giáng sinh đến những khu chợ

Khu chợ Giáng sinh đầu tiên – Striezelmarkt, được cho là đã diễn ra ở thành phố Dresden (Đức) vào năm 1434. Phong tục truyền thống này sau đó đã lan sang các khu vực khác của châu Âu và Bắc Mỹ, trở thành một phần của các lễ kỷ niệm theo mùa.

Ở Nhật Bản, Giáng sinh và các khu chợ Giáng sinh có nhiều câu chuyện hơn để kể. Lễ Giáng sinh đầu tiên được cho là đã diễn ra ở tỉnh Yamaguchi vào năm 1552 nhưng cuối cùng đã từng bị cấm cùng với Chúa Kitô trong hơn 200 năm. Tuy nhiên, các thương gia Hà Lan ở Nagasaki đã được phép tiếp tục tổ chức lễ Giáng sinh với tên gọi Oranda Shōgatsu (Tết Hà Lan). Cuộc Duy tân Minh Trị sau này đã mang lại nhiều sự thay đổi, bao gồm một số người nước ngoài đến Nhật Bản để buôn bán và ngoại giao.

Khu chợ Giáng sinh Tokyo ngập tràn sắc màu. Ảnh: The Japan Times.

Năm 1873, kỹ sư người Đức Curt Netto (1857-1909) được cử đến thị trấn Kosaka, tỉnh Akita để giúp hiện đại hóa một mỏ địa phương. Theo cùng anh là những phong tục truyền thống của Đức, bao gồm cả lễ Giáng sinh. Do đó, thị trấn này đã tổ chức lễ Giáng sinh hiện đại đầu tiên của Nhật Bản, một cột mốc lịch sử được đánh dấu vào tháng 12 hàng năm với những khu chợ Giáng sinh kiểu Đức với các món nướng thơm lừng cùng rượu và bia.

Kim tự tháp Giáng sinh lớn nhất trên thế giới cao 14 mét. Ảnh: The Japan Times.

Đến năm 1928, tờ Asahi Shimbun đã tuyên bố rằng Giáng sinh giờ đây chính là “một sự kiện hàng năm của Nhật Bản”. Các quán ăn ở các khu vực đô thị thời thượng như Ginza sẽ quảng cáo thực đơn Giáng sinh và các cửa hàng bách hóa lớn sẽ được trang trí cho dịp này.

Ngày nay, chợ Giáng sinh được tổ chức ngược xuôi khắp cả nước từ đầu mùa đông. Mặc dù bị ảnh hưởng đôi chút bởi những ảnh hưởng kéo dài của đại dịch, nhưng các khu chợ vẫn thu hút lượng lớn du khách trong năm nay.

Khu chợ Giáng sinh Tokyo ngập tràn sắc màu. Ảnh: The Japan Times.

Chợ Giáng sinh Tokyo

Mang trải nghiệm của những kỳ nghỉ cổ điển đến trung tâm thủ đô, Chợ Giáng sinh Tokyo 2021 đã biến Công viên Hibiya thành một xứ sở thần tiên mùa đông. Diễn ra từ ngày 10/12 đến hết ngày Giáng sinh, sự kiện này được tổ chức mỗi năm kể từ 2015 và lấy cảm hứng từ lễ hội Striezelmarkt hàng năm ở thành phố Dresden (Đức).

Chợ Giáng sinh Roppongi Hills dưới trung tâm mua sắm O-Yane Plaza, Nhật Bản. Ảnh: The Japan Times.

Phía trong khu chợ, chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng những ánh sáng rực rỡ, bao gồm cả kim tự tháp Giáng sinh lớn nhất trên thế giới cao 14 mét đặt tại trung tâm chợ. Kiểu trí truyền thống của Đức này được gọi là Weihnachtspyramide, đã được vận chuyển một quãng đường dài từ Seiffen (Đức) về Nhật Bản.

Tại đây, bạn có thể thưởng thức ẩm thực Đức chính thống, từ những ly gluhwein (rượu nóng) làm ấm bụng, đến những cây xúc xích Đức nóng hổi. Nằm rải rác xung quanh khu vực là một loạt các quầy hàng bán đồ thủ công và quà tặng. Thậm chí sẽ có buổi biểu diễn của một dàn hợp xướng để tăng thêm bầu không khí lễ hội.

Chợ Roppongi Hills mang tinh thần Giáng sinh truyền thống của Đức. Ảnh: The Japan Times.

Chợ Giáng sinh Roppongi Hills

Trở lại năm thứ 15, Chợ Giáng sinh Roppongi Hills diễn ra dưới trung tâm mua sắm O-Yane Plaza cũng gợi lên bầu không khí nước Đức. Khu chợ được lấy cảm hứng từ Chợ Giáng sinh Stuttgart, một trong những chợ lâu đời nhất trên thế giới.

Frankfurter House Meister phục vụ thực đơn Giáng sinh Frankfurt truyền thống do đầu bếp người Đức Marcus Boss chế biến bao gồm goulash thịt bò đen Hokkaido và những ly táo Frank Fuller. Trong khi đó, tại quầy Schmatz, du khách có thể thưởng thức các món ăn hiện đại cùng với bia ủ thủ công của Đức.

Những món đồ trang trí rực rỡ được bán tại chợ Giáng sinh Roppongi Hills. Ảnh: The Japan Times.

Những món quà Giáng sinh và đồ trang trí truyền thống được bày bán rất ấn tượng. Tại quầy hàng Kathe Wohlfahrt sẽ bán một bộ sưu tập đồ trang sức cổ điển trong khi Rasp Spice Decoration tạo ra một không gian dành cho đồ trang trí truyền thống làm từ đinh hương thấm đẫm tinh thần Giáng sinh hoài cổ.

Những món đồ trang trí rực rỡ được bán tại chợ Giáng sinh Yokohama Red Brick Warehouse. Ảnh: The Japan Times.

Chợ Giáng sinh Yokohama Red Brick Warehouse

Chợ Giáng sinh Yokohama Red Brick Warehouse lần đầu được tổ chức ở thành phố cảng Yokohama vào 12 năm trước và được thiết kế mang tinh thần bầu không khí Yuletide cổ điển giữa các tòa nhà cổ được chiếu sáng.

Những món đồ trang trí rực rỡ được bán tại chợ Giáng sinh Yokohama Red Brick Warehouse. Ảnh: The Japan Times.

Chợ mang đến những gian hàng lấp lánh với những con búp bê matryoshka đầy màu sắc, đồ trang trí thủ công và đồ gốm Ba Lan cũng như cốc lưu niệm. Khu vực ăn uống đặc biệt nổi tiếng ở khu chợ này. Những chiếc ghế dài bận rộn với vô số người dân đang thưởng thức các món ăn cổ điển của Đức như thịt chiên schnitzel và các loại bánh ngọt đậm đà. Bia và gluhwein (rượu nóng) càng làm tăng thêm bầu không khí vui nhộn tại đây.

Những con búp bê matryoshka đầy màu sắc được bày bán ở Chợ Giáng sinh Yokohama Red Brick Warehouse. Ảnh: The Japan Times.

Đáng buồn thay, đại dịch Covid-19 vẫn gây ảnh hưởng trên khắp Nhật Bản, ngay cả trong lễ Giáng sinh. Một danh sách các hướng dẫn dành cho du khách ghé thăm được áp dụng ở các khu chợ, bao gồm kiểm tra nhiệt độ ở lối vào địa điểm, khử trùng tay và giãn cách xã hội. Nhưng ban tổ chức nhấn mạnh: “Chúng tôi hy vọng rằng sự kiện này sẽ mang đến cho càng nhiều khách hàng càng tốt hương vị văn hóa Đức và sự quyến rũ của chợ Giáng sinh”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhật Bản: Những khu chợ giáng sinh rực rỡ nhất ở thủ đô Tokyo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO