Nhật Bản sẵn sàng ứng phó làn sóng Covid thứ 7

Hà Anh 16/07/2022 11:06

Các cuộc khảo sát gần đây cho thấy, ngày càng có nhiều người Nhật Bản ủng hộ chính sách “sống chung” với Covid và không muốn biên giới của đất nước bị đóng cửa một lần nữa.

Nhật Bản thực hiện song song việc ứng phó với làn sóng mới của đại dịch Covid-19 và phát triển nền kinh tế.

Thay đổi thái độ với đại dịch

Ngày 15/7, phát biểu tại một cuộc họp báo, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida khẳng định, Chính phủ nước này sẵn sàng ứng phó với đợt bùng phát thứ 7 của dịch Covid-19 trong khi vẫn nỗ lực duy trì các hoạt động kinh tế-xã hội với tinh thần thận trọng tối đa.

Trước đó, ngày 14/7, Trưởng ban cố vấn về đại dịch của Chính phủ Nhật Bản khẳng định: “Nhật Bản đang ở giữa làn sóng Covid-19 lần thứ 7, nhưng dường như đã có sự thay đổi thái độ đối với đại dịch, ít nhất là trong lĩnh vực du lịch”.

Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, các cơ quan y tế Nhật Bản đã báo cáo 37.413 ca mắc mới Covid-19 vào ngày 12/7, tăng 120% so với tuần trước, trong đó, riêng Thủ đô Tokyo đã có 6.200 trường hợp. Tuy nhiên, trái ngược với sự gia tăng đột biến của các bệnh trước đó, không có hạn chế bổ sung nào được đưa ra nhằm hạn chế sự lây lan của virus.

Trưởng ban cố vấn Shigeru Omi cho biết, “làn sóng mới” được hình thành bởi biến thể phụ BA.5 của Omicron, biến thể có khả năng lây nhiễm cao. Tuy nhiên, ông không khuyến nghị áp dụng các giới hạn đi lại trong cuộc họp với Thủ tướng Fumio Kishida hôm đầu tuần.

Nhiều người am hiểu tình hình cho biết, ngành du lịch của Nhật Bản đang chuẩn bị để chào đón lượng lớn du khách nước ngoài trở lại - quốc gia này đã mở cửa trở lại cho khách du lịch nước ngoài vào tháng trước, nhưng chỉ dành cho các nhóm du lịch chứ không phải khách lẻ, với số lượng khách giới hạn là 20.000 lượt mỗi ngày. Bên cạnh đó, du khách phải đeo khẩu trang khi đến Nhật Bản.

Các cuộc khảo sát gần đây cho thấy, ngày càng có nhiều người Nhật Bản ủng hộ chính sách sống chung với Covid và không muốn biên giới của đất nước bị đóng cửa một lần nữa, mặc dù vẫn có một số lo lắng tiềm ẩn về việc lây nhiễm bệnh từ người nước ngoài.

Song thái độ của người dân vẫn có thể thay đổi, đặc biệt khi làn sóng Covid-19 thứ 7 của Nhật Bản gần đạt đỉnh, với 104.345 trường hợp mắc mới hàng ngày được ghi nhận. Các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Nagoya đã kêu gọi Chính phủ áp dụng lại tình trạng gần như khẩn cấp, yêu cầu các quán bar và nhà hàng đóng cửa sớm và kêu gọi người dân hạn chế đi lại, sau khi chạy một mô phỏng dựa trên AI dự đoán Tokyo sẽ ghi nhận trên 13.000 ca mắc mới mỗi ngày vào giữa tháng 8.

Một nữ phát ngôn viên của Japan Airlines Co. cho biết, hãng hàng không quốc gia Nhật Bản đang “xử lý khá nhiều công việc cùng một lúc vào thời điểm hiện tại”. Họ phải theo dõi cách các nhà chức trách cân bằng việc bảo vệ sức khỏe của người dân và thúc đẩy nền kinh tế phát triển.

“Chúng tôi rất vui khi thấy Chính phủ không thay đổi yêu cầu kiểm tra sức khỏe đối với những người đến Nhật Bản và giới hạn hàng ngày vẫn ở mức 20.000 người. Chúng tôi nghe nói rằng, Chính phủ đang có kế hoạch tăng con số đó, nhưng với số lượng các trường hợp tăng trở lại và cuộc bầu cử sắp diễn ra, chúng tôi tin rằng quyết định đó đã bị hoãn lại" - nữ phát ngôn viên nói.

Quan chức này tiếp tục cho biết, Japan Airlines đang có kế hoạch mở lại đường bay Tokyo - Bắc Kinh - với thông báo về thời gian thực hiện vào tuần tới - nếu Chính phủ Nhật Bản không tái áp đặt các biện pháp ngăn Covid-19 nghiêm ngặt hơn.

Học cách cẩn trọng

Bà Yuuki Bando - Giám đốc Công ty phiên dịch Studio Bang-Do và thường xuyên làm việc tại các sự kiện của ngành du lịch do chính quyền tỉnh Kagawa tổ chức, cho biết, tất cả những người mà bà biết, những người có liên quan đến lĩnh vực du lịch đều “khao khát được chào đón du khách nước ngoài quay trở lại Nhật Bản”.

“Đã quá lâu kể từ khi du khách nước ngoài có thể đến Nhật Bản. Mọi người đều cho rằng, các biện pháp phòng dịch đã được áp dụng phần lớn là hiệu quả. Họ đã học được cách cẩn thận, vì vậy sẽ không có bất kỳ vấn đề gì trong việc chào đón du khách trở lại” - bà Bando tự tin nói và cho biết thêm, bà chưa gặp phải bất kỳ ai bày tỏ lo ngại về việc người nước ngoài có thể mang một biến thể mới của virus corona đến Nhật Bản.

“Tôi nghĩ mọi người đều nhận thức rằng virus luôn hiện hữu xung quanh chúng ta, các đột biến cũng đã xuất hiện ở Nhật Bản và đó không phải lỗi của ai cả. Ngay bây giờ, chúng ta phải học cách sống chung với hoàn cảnh, thực hiện tất cả các biện pháp phòng ngừa đúng đắn và hy vọng virus cuối cùng sẽ biến mất” - bà Bando bày tỏ.

Cùng quan điểm, anh Ken Kato, một doanh nhân ở Tokyo cũng đồng ý rằng, cho dù thế nào các hoạt động vẫn phải tiếp tục.

“Người dân không còn sợ virus nữa. Mọi người đều thực hiện các biện pháp phòng dịch đúng đắn. Hơn thế nữa, hầu hết người dân Nhật Bản đều đã tiêm vaccine với liều tăng cường và không quên đeo khẩu trang ở những nơi công cộng. So với năm ngoái - khi tất cả mọi người đều sợ hãi vì không biết mọi thứ có thể tồi tệ như thế nào - thì bây giờ đã thoải mái hơn rất nhiều" - anh Kato nói.

Theo anh Kato, trọng tâm bây giờ là phải tập trung trở lại phát triển nền kinh tế. “Chúng ta phải tìm ra sự cân bằng phù hợp. Chúng ta phải cẩn trọng nhưng đồng thời, phải hành động để giúp nền kinh tế phát triển trở lại. Điều đó có nghĩa là mở cửa đất nước cho du khách nước ngoài với tất cả các biện pháp phòng ngừa hợp lý và đúng đắn. Miễn là họ tuân thủ các quy định, tôi chắc chắn rằng hầu hết người Nhật sẽ chào đón du khách nước ngoài nếu họ tới đây du lịch và tận hưởng” - anh Kato nói thêm.

Ngày 15/7, Thủ tướng Nhật Bản Kishida khẳng định, hiện Chính phủ chưa tính đến bất cứ phương án hạn chế hành vi nào như ban bố tình trạng khẩn cấp hay áp dụng các biện pháp phòng dịch trọng điểm, đồng thời kêu gọi người dân cùng chung tay ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng, đặc biệt là tiêm vaccine ngừa Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhật Bản sẵn sàng ứng phó làn sóng Covid thứ 7

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO