Nhật Bản sắp có tân Thủ tướng

Khánh Duy 15/09/2020 08:00

Ông Yoshihide Suga, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản, một đồng minh lâu năm của Thủ tướng Shinzo Abe, đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lãnh đạo của đảng Dân chủ Tự do (LDP) hôm 14/9, dọn đường cho ông trở thành tân Thủ tướng của nước này.

Ông Yoshihide Suga. Nguồn: New York Times.

Người đứng sau hậu trường

Ông Suga, 71 tuổi, người đã giữ vị trí Chánh Văn phòng Nội các trong gần 8 năm cầm quyền của ông Abe, nói rằng ông sẽ tiếp theo đuổi công thức chính sách “Abenomics” của người tiền nhiệm, tiếp tục thực hiện cải cách và theo đuổi hoạt động ngoại giao mà tâm điểm là quan hệ đồng minh với Mỹ.

Trước đó, phần đông các nhà phân tích nhận định rằng ông Suga là ứng viên hàng đầu thay thế Thủ tướng Abe – người trong tháng trước tuyên bố từ chức do vấn đề sức khỏe. LDP đã tổ chức cuộc bỏ phiếu hôm 14/9 để chọn người thay thế ông Abe. Điều này là do Nhật Bản không theo hệ thống tổng thống – lãnh đạo đất nước này được lựa chọn bởi các nghị sĩ, nên lãnh đạo tiếp theo của đảng LDP sẽ trở thành tân Thủ tướng.

Cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba cũng tham gia chạy đua chức vị Thủ tướng. Tuy nhiên, sau cùng, ông Suga đã giành chiến thắng, và điều này đánh dấu một cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp chính trị đầy chông gai và thách thức của ông.

Sự nghiệp của ông Suga và Abe đã gắn liền với nhau suốt gần một thập kỷ, kể từ khi ông Abe trở thành Thủ tướng năm 2012. Ông Abe sau đó đã trở thành nhà lãnh đạo có thời gian tại vị lâu nhất kể từ sau Thế chiến II.

Trong suốt khoảng thời gian đó, ông Suga luôn là “cánh tay phải” đắc lực của ông Abe, khi ở trên cương vị Chánh Văn phòng Nội các, một vai trò giống như sự kết hợp của Chánh văn phòng và Thư ký báo chí.

Tuy nhiên, hai nhân vật này có xuất phát điểm rất khác nhau. Ông Abe sinh trưởng trong một trong những gia tộc chính trị có tiếng nhất Nhật Bản. Cha của ông từng là Ngoại trưởng, và bản thân ông có quan hệ với 2 cựu Thủ tướng. Trong khi đó, ông Suga sinh trưởng trong một gia đình nông dân, nhưng vốn nổi tiếng là một người kiến tạo thỏa thuận ở hậu trường.

Sự nghiệp ấn tượng

Ông Suga lớn lên ở vùng nông thôn tỉnh Akita và chuyển tới Tokyo sau khi tốt nghiệp trung học. Sau đó, ông làm rất nhiều công việc – trong đó có việc làm tại một nhà máy sản xuất bìa và tại chợ cá nổi tiếng Tsukiji – để tiết kiệm tiền học đại học. Ông gia nhập vào lực lượng nhân viên làm công ăn lương trong môi trường làm việc hết sức khắc nghiệt của Nhật Bản, nhưng khoảng thời gian này không kéo dài.

Nhận ra rằng chính trị là thứ hình thành và ảnh hưởng tới thế giới, ông quyết định theo đuổi con đường này. Bởi vậy, ông quyết định chạy đua vào hội đồng thành phố Yokohama. Mặc dù thiếu mối quan hệ và kinh nghiệm chính trị, nhưng cuối cùng ông đã đạt được vị trí này nhờ nỗ lực không ngừng của bản thân.

Chiến dịch vận động của ông rất đơn giản nhưng đòi hỏi nhiều công sức: Ông đến gõ cửa từng nhà, viếng thăm khoảng 300 ngôi nhà mỗi ngày và tổng cộng 30.000 ngôi nhà trong toàn chiến dịch - theo thông tin từ đảng LDP. Vào thời điểm kết quả bầu cử được công bố, ông đã đi mòn tới 6 đôi giày.

Kể từ sau chiến dịch đáng kinh ngạc đó, sự nghiệp của ông đã thay đổi. Ngày nay, ông Suga nổi tiếng là một nhà điều hành chính trị thành công, rất được tín nhiệm vì luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao – chính phẩm chất này đã giúp ông trở thành cánh tay phải đắc lực của ông Abe.

Ông là một đồng minh quan trọng của Thủ tướng Abe trong nỗ lực thực thi hàng loạt chính sách kinh tế có tên “Abenomics” – sự kết hợp giữa các gói kích thích tiền tệ, tăng chi tiêu của Chính phủ và cải cách cơ cấu, với mục tiêu phục hồi lại nền kinh tế đang trì trệ của Nhật Bản.

Giới chuyên gia nhận định rằng, khi trở thành Thủ tướng Nhật Bản, ông Suga sẽ tiếp tục theo đuổi các chính sách dưới thời ông Abe. Tuy nhiên, ông sẽ phải gánh vác một nhiệm vụ không dễ dàng. Ông Abe từ chức trong bối cảnh có nhiều chỉ trích về cách chính quyền đối phó với đại dịch Covid-19 và khủng hoảng kinh tế kéo theo nó.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhật Bản sắp có tân Thủ tướng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO