Nhật Bản xây dựng đường hầm dưới biển để xả thải từ nhà máy điện Fukushima

26/08/2021 09:13

Các nhà điều hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima (Nhật Bản) ngày 25/8 đã công bố kế hoạch xây dựng một đường hầm dưới biển để xả hơn 1 triệu tấn nước đã qua xử lý vào đại dương.

Bể chứa nước thải đã qua xử lý tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, Nhật Bản. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Theo Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO), công tác xây dựng đường hầm sẽ được triển khai vào tháng 3/2022, sau khi thực hiện các nghiên cứu khả thi và được sự chấp thuận của các cơ quan chức năng. Dự kiến, đường hầm này sẽ có đường kính khoảng 2,5 mét, với chiều dài khoảng 1 km kéo dài về phía Đông Thái Bình Dương, từ các bể chứa chứa khoảng 1,27 triệu tấn nước đã qua xử lý.

Lượng nước trên bao gồm cả nước được sử dụng để làm mát các lò phản ứng của nhà máy, vốn đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau thảm họa kép động đất - sóng thần năm 2011, cũng như mưa và nước ngầm chảy vào mỗi ngày. Một hệ thống bơm và lọc quy mô lớn chiết xuất hàng tấn nước bị ô nhiễm mỗi ngày và lọc bỏ hầu hết các nguyên tố phóng xạ.

Kế hoạch xây dựng đường hầm trên đã được công bố sau khi Chính phủ Nhật Bản hồi tháng 4 vừa qua quyết định xả thải từ nhà máy Fukushima ra biển, sau khi đã xử lý nước nhiễm phóng xạ xuống nồng độ Triti ở mức 1.500 becquerel/lít - tương đương 1/40 nồng độ cho phép theo tiêu chuẩn an toàn của Nhật Bản và 1/7 tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đối với nước uống.

Mặc dù vậy, quyết định này vẫn gây ra những phản ứng từ các quốc gia láng giềng cũng như sự phản đối gay gắt của cộng đồng ngư dân địa phương. Người dân ở vùng biển này lo ngại rằng việc xả thải sẽ làm ảnh hưởng tới kế sinh nhai của họ, sau nhiều năm phải chật vật để lấy lại niềm tin của khách hàng đối với chất lượng hải sản.

Phát biểu với báo giới ngày 25/8, ông Akira Ono – một quan chức của TEPCO khẳng định việc xả thải qua đường hầm sẽ giúp ngăn nước chảy ngược trở lại bờ biển. Ông nêu rõ: "Chúng tôi sẽ giải thích cặn kẽ về các chính sách an toàn của mình và các biện pháp mà chúng tôi thực hiện, theo đó chúng tôi có thể xóa tan mối lo ngại của mọi người liên quan vấn đề hải sản”.

TEPCO đồng thời nhấn mạnh sẵn sàng bồi thường những thiệt hại liên quan công tác xả thải này, cũng như chấp nhận sự thanh tra của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) về độ an toàn. Trước đó, IAEA đã chấp thuận quyết định xả thải này của Nhật Bản.

Trong khi đó, Thủ tướng Suga Yoshihide gọi việc thải bỏ nước ứ đọng tại nhà máy Fukushima là một "nhiệm vụ tất yếu" vì tất cả các bể chứa dự kiến sẽ đạt giới hạn tối đa là 1,37 triệu tấn vào đầu mùa Thu năm 2022. Các chuyên gia cũng khẳng định nước thải đã qua xử lý từ nhà máy Fukushima không tiềm ẩn nguy cơ, xét về mặt khoa học.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhật Bản xây dựng đường hầm dưới biển để xả thải từ nhà máy điện Fukushima

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO