Nhật cảm ơn Việt Nam hỗ trợ máy bay P-3C mắc kẹt

06/07/2020 15:12

Bộ Quốc phòng, Đại sứ quán Nhật cảm ơn Việt Nam hỗ trợ máy bay P-3C gặp sự cố và kẹt ở sân bay Tân Sơn Nhất trong hai tháng.

Tổ bay P-3C và nhân viên kỹ thuật tại sân bay Tân Sơn Nhất hồi tháng 6. Ảnh: Đại sứ quán Nhật Bản.

Máy bay tuần thám P-3C số hiệu 5071 của Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản hôm 29/6 cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất để trở về Nhật Bản. Phi cơ gặp sự cố động cơ khi quá cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất ngày 29/4 nên không thể tiếp tục hành trình theo kế hoạch.

"Sau hai tháng với sự giúp đỡ của Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công An, Bộ Y tế và các cơ quan hữu quan Việt Nam, sự cố đã được khắc phục thành công để máy bay lên đường về nước", Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cho biết trong bài viết trên Facebook hôm nay.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết chiếc P-3C dừng chân ở Việt Nam để tiếp dầu sau khi hoàn thành nhiệm vụ tuần tra chống cướp biển, thu thập tin tức tình báo ở Trung Đông. "Trong lúc chúng tôi gặp khó khăn khi tìm điểm quá cảnh vì Covid-19 lây lan, Việt Nam đã sẵn lòng tiếp nhận chiếc P-3C tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất", Bộ Tổng tham mưu Liên quân Nhật Bản cho biết trong bài đăng trên Twitter.

Việt Nam đã hỗ trợ nhân đạo với tổ bay sau khi sự cố phát sinh, cho phép họ nhập cảnh khẩn cấp, đồng ý cho Nhật cử máy bay vận chuyển động cơ mới và nhân viên kỹ thuật sang Việt Nam để sửa chữa.

"Nghĩa cử đẹp của Việt Nam thể hiện tình cảm đối với Nhật Bản và tinh thần sẵn sàng hỗ trợ khi nước bạn gặp khó khăn. Đại sứ quán Nhật Bản xin thay mặt chính phủ Nhật Bản, Bộ Quốc phòng Nhật Bản và các cơ quan liên quan gửi lời cảm ơn chân thành, lòng tri ân sâu sắc tới các cơ quan hữu quan của Việt Nam", bài viết của Đại sứ quán Nhật có đoạn.

Nhật Bản cuối năm ngoái quyết định điều một tàu khu trục và hai máy bay tuần thám P-3C tới Trung Đông để bảo đảm an ninh cho tàu hàng nước này. Lực lượng Nhật Bản tuần tra tại vịnh Oman, vịnh Aden và khu vực phía bắc biển Arab nhưng không hoạt động tại eo biển Hormuz, ngoài khơi Iran.

Các phi đội P-3C và tàu chiến sẽ được thay luân phiên sau vài tháng. Chiến dịch này dự kiến kết thúc ngày 26/12 và có thể được gia hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhật cảm ơn Việt Nam hỗ trợ máy bay P-3C mắc kẹt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO