Nhật nghi sức khỏe ông Kim Jong-un 'có vấn đề'

26/06/2020 16:39

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Taro Kono nghi ngờ lãnh đạo Triều Tiên gặp vấn đề về sức khỏe dựa trên những động thái "kỳ lạ" của Bình Nhưỡng.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono tại họp báo ở Tokyo, tháng 9/2019. Ảnh: Reuters.

Phát biểu tại họp báo ở Tokyo hôm 25/6, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono cho rằng các hoạt động leo thang căng thẳng gần đây của Triều Tiên "khá kỳ lạ". Theo ông, việc Triều Tiên giật sập văn phòng liên lạc với Hàn Quốc và có các động thái cứng rắn ở biên giới liên Triều nhằm chuyển hướng sự chú ý của dư luận trong nước khỏi ba vấn đề.

"Thứ nhất, chúng tôi nghi ngờ Covid-19 đang lây lan ở Triều Tiên và Kim Jong-un đang cố không bị nhiễm virus", Kono nói. "Đây là lý do ông ấy không xuất hiện trước công chúng trong một thời gian dài".

"Thứ hai, chúng tôi có một số hoài nghi về sức khỏe của Kim Jong-un", Bộ trưởng Quốc phòng Nhật nói tiếp. "Thứ ba, mùa màng ở Triều Tiên năm nay không được tốt, thực ra là rất tệ. Nền kinh tế Triều Tiên không thực sự ổn".

Ông Kono cho biết Nhật Bản đã tích cực trao đổi thông tin với Mỹ và các nước khác về các động thái khác thường của Triều Tiên gần đây. Tuy nhiên khi được đề nghị giải thích thêm, Kono nói "Tôi không được phép bàn về các vấn đề tình báo".

Những đồn đoán về sức khỏe của Kim Jong-un đã dấy lên sau khi ông không xuất hiện trước công chúng trong vài tuần kể từ sau khi dự một cuộc họp đảng hôm 11/4. Tuy nhiên, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) tháng trước đưa tin và hình ảnh về việc Kim dự lễ khánh thành nhà máy phân bón Suchon, cách thủ đô Bình Nhưỡng khoảng 50 km về phía bắc, nhân ngày Quốc tế Lao động 1/5, cho thấy ông Kim vẫn khỏe mạnh.

KCNA hôm 24/5 còn đưa tin lãnh đạo Kim Jong-un đã chủ trì một cuộc họp quân sự thảo luận các chính sách mới để tăng cường năng lực hạt nhân quốc gia.

Kim Jong-un từng vài lần vắng bóng trong thời gian dài. Năm 2014, ông không xuất hiện trong 40 ngày và không dự lễ kỷ niệm ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên. Ngày 14/10/2014, ông tái xuất khi chống gậy thị sát một khu nhà mới. Tình báo Hàn Quốc vài ngày sau nói ông đã làm phẫu thuật loại bỏ u ở mắt cá chân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhật nghi sức khỏe ông Kim Jong-un 'có vấn đề'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO