Nhật phản đối Trung Quốc lắp radar 'quân sự' trên giàn khoan ở biển Hoa Đông

Duy Long 07/08/2016 19:06

Nhật Bản hôm 7/8 cho hay họ đã phát hiện ra một hệ thống radar của Trung Quốc được lắp đặt trên một giàn khoan thăm dò dầu khí trên vùng biển tranh chấp Hoa Đông. Tokyo lo ngại rằng đây có thể là tín hiệu cho thấy ý định kiểm soát khu vực này bằng biện pháp quân sự của Bắc Kinh.

Nhật phản đối Trung Quốc lắp radar 'quân sự' trên giàn khoan ở biển Hoa Đông

Giàn khoan dầu khí của Trung Quốc trên biển Hoa Đông (Nguồn: Reuters).

Phía Nhật Bản lo ngại rằng hệ thống radar này, được cho là giống hệ thống lắp đặt trên các tàu tuần tra chứ không phải trên các giàn khoan, có thể là tín hiệu cho thấy Trung Quốc sẽ tận dụng giàn khoan ở vùng biển Hoa Đông này như một thiết bị quân sự. Tokyo đã trao công hàm phản đối Trung Quốc sau sự việc trên.

Một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nhật Bản hôm Chủ nhật vừa qua đã thúc giục Bắc Kinh giải thích mục đích của hệ thống radar trên. Được biết, hệ thống này đã được lắp đặt hoàn thiện từ hồi cuối tháng Sáu.

Sự việc xảy ra trên vùng biển tập trung trữ lượng dầu khí lớn, hiện đang được 3 nước gồm Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc tuyên bố chủ quyền, do nằm trên vùng Đặc quyền kinh tế (EEZ) chồng lấn. Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản cũng đang trở nên hết sức phức tạp do tranh chấp tại một nhóm đảo không người ở trên biển Hoa Đông mà Nhật gọi là Senkaku còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Trước đó, hôm thứ Bảy, Tokyo cũng đưa ra phản ứng của mình đối với Bắc Kinh sau khi một số tàu thuộc Lực lượng cảnh sát biển Trung Quốc hộ tống khoảng 230 tàu cá nước này tiến sát quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư – hành động mà Nhật Bản cho là vi phạm chủ quyền của họ.

Bắc Kinh cũng bị Mỹ và các đồng minh ở khu vực Đông nam Á cáo buộc là đang quân sự hóa tình hình trên Biến Đông; theo Reuters. Trong khoảng vài năm trở lại đây, Trung Quốc đã phát triển cơ sở hạ tầng trên các hòn đảo nhân tạo và bãi cạn ở vùng biển này mà theo các báo cáo truyền thông là bao gồm nhiều hệ thống radar, đường băng và các cơ sở cấu thành hệ thống phòng thủ trên không.

Sự việc cũng trở nên căng thẳng hơn khi liên tiếp xuất hiện các vụ đối đầu trên không, các cuộc tập trận hải quân giữa Mỹ, Trung Quốc và các nước khác trong khu vực. Washingotn cho rằng Trung Quốc đang hạn chế “tự do hàng hải” trên Biển Đông, trong khi Bắc Kinh khẳng định rằng quyền quản lý của họ đối với vùng biển này là hợp pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhật phản đối Trung Quốc lắp radar 'quân sự' trên giàn khoan ở biển Hoa Đông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO