'Nhặt sạn' phim Tết

Minh Quân 02/02/2023 06:08

Cứ vào mỗi dịp Tết đến Xuân về, các cụm rạp lại sôi động với những cuộc “đua tranh” của hàng loạt bộ phim trong và ngoài nước. Khác với không khí ảm đạm nhiều năm, dịp Tết năm nay, phim Việt đã có một “mùa vàng” bội thu.

Cảnh trong phim “Nhà bà Nữ”.

Điểm cộng

Theo thống kế của Box Office Vietnam (đơn vị quan sát phòng vé độc lập), tổng doanh thu các bộ phim chiếu trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua đạt 370 tỷ đồng, cao gấp 4 lần so với Tết Nhâm Dần 2022. Trong đó, 2 vị trí dẫn đầu “gọi tên” các tác phẩm điện ảnh của Việt Nam là “Nhà bà Nữ” và “Chị chị em em 2” với tổng doanh thu là 330 tỷ đồng. Đặc biệt, “Nhà bà Nữ” do Trấn Thành đạo diễn, đầu tư và tham gia diễn xuất đã “xô đổ” hàng loạt kỷ lục với doanh thu 270 tỷ đồng. Bên cạnh đó, “Nhà bà Nữ” cũng đã đạt mốc kỷ lục doanh thu trong ngày là 36,6 tỷ đồng. Ngoài ra, các bộ phim nước ngoài ra mắt trong dịp này như “Xác ướp: Cuộc phiêu lưu đến London”, “M3gan”, “Quý ông số đỏ”... trước đó “Avatar: Dòng chảy của nước”, “Mèo đi hia: Điều ước cuối cùng” cũng đã tạo ra những “cú hích” tại các phòng vé.

Có thể nói, sau nhiều năm luôn phải chịu “thất thế” ngay trên sân nhà trước các tác phẩm “bom tấn” của nước ngoài, điện ảnh Việt Nam đã có một mùa phim Tết để lại nhiều dấu ấn. Theo đó, cả 2 bộ phim Việt ra rạp trong dịp này đều được đánh giá là có sự đầu tư kỹ càng cả về nội dung lẫn hình ảnh. Bên cạnh đó, xu hướng sản xuất phim Tết cũng đã không còn sa đà vào các thể loại như kinh dị, hành động… mà chinh phục khán giả bằng những câu chuyện thực tế, gần gũi.

“Nhà bà Nữ” lấy chất liệu từ đời sống kể về câu chuyện thường thấy ở mỗi gia đình trong cuộc sống hiện đại... Còn với “Chị chị em em 2” lại lấy bối cảnh Sài Gòn thập niên 1930 với giai thoại về 2 mỹ nhân nổi tiếng miền Nam đó là Ba Trà và Tư Nhị.

Cảnh trong phim “Chị chị em em 2”.

Dàn diễn viên của các bộ phim công chiếu trong dịp này cũng không có nhiều thay đổi và đều là những gương mặt “ghi điểm” với khán giả. Với “Nhà bà Nữ” vẫn là sự đồng hành của các nghệ sĩ Lê Giang, Ngọc Giàu, Việt Anh, Khả Như, Lê Dương Bảo Lâm... Đây là các diễn viên đã cùng Trấn Thành tạo nên thành công của “Cua lại vợ bầu”, “Bố già”, “Trạng Quỳnh”, “Hẻm cụt”... Còn với “Chị chị em em 2” vẫn là một ê kíp quen thuộc là đạo diễn Vũ Ngọc Đãng cùng diễn viên Minh Hằng, Ngọc Trinh. Ê kíp sản xuất này không chỉ quen mặt với khán giả mà cũng đã hợp tác với nhau trong nhiều dự án. Đặc biệt, các bộ phim cũng đã được quảng bá tốt trên các trang mạng xã hội, các đoàn phim tham gia các tour quảng bá với khán giả trong suốt mùa Tết, còn nhiều lý do khác khiến cho doanh thu phim Việt năm nay đạt con số ấn tượng...

Theo nhà phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm, thành công của phim Việt Nam trong dịp Tết vừa qua đó là rất gần gũi, phổ quát, đưa ra những triết lý bình dân khiến người xem cảm thấy như có hình ảnh của mình ở trong đó. Phim có màu sắc tươi sáng, vui vẻ cũng là lựa chọn khả dĩ, dễ xem hơn phim có đề tài giật gân, kinh dị. Ngoài ra, phim Việt Tết ít áp lực cạnh tranh trên sân nhà. “Chiến thắng của 2 bộ phim Việt mùa Tết là điều đoán trước được” – nhà phê bình Lê Hồng Lâm nhận định và cho biết thêm, một trong những điểm yếu của phim Việt Nam từ trước đến nay đó là lời thoại giả và giáo điều. Tuy nhiên, cả 2 bộ phim ra rạp vừa qua đã tránh được lỗi này.

Bộ phim “Siêu lầy gặp siêu lừa” dù được kỳ vọng nhưng phải rút khỏi hệ thống rạp vào thời điểm cận Tết.

Và những điểm trừ

Cùng với thành công của mùa Tết Nguyên đán 2023 vẫn còn đó những “hạt sạn” đến từ cả nguyên nhân chủ quan và khách quan. Đơn cử như “Nhà bà Nữ” dù đạt doanh thu cao nhưng vẫn có những điểm trừ khi quá lạm dụng các lời thoại chửi thề và có những thông điệp khá tiêu cực. 2 nhân vật chính là John (Song Luân) và Ngọc Nhi (Uyển Ân) nhận được nhiều lời chê từ khán giả do diễn xuất vụng về, thiếu tự nhiên. “Chị chị em em 2” cũng bị chê về diễn xuất của Ngọc Trinh và mạch truyện lỏng lẻo. Ngoài ra, vấn đề “khoe” cơ thể của Ngọc Trinh xuất hiện liên tục trong phim luôn là câu chuyện được đưa ra để tranh cãi. Không chỉ vậy, vấn đề mà cả hai bộ phim vẫn “mắc” phải chính là đối đáp của các nhân vật trong phim quá nhiều, khiến cho tác phẩm giống như một vở kịch sân khấu được dựng trên màn bạc.

Cùng với đó, mùa phim Tết năm nay cũng cho thấy sự “hụt hơi” của nhiều đoàn làm phim trong nước. Đó là trường hợp của bộ phim “Siêu lầy gặp siêu lừa” đã rút khỏi hệ thống rạp vào thời điểm cận Tết. Bộ phim “Thanh Sói” dù được đánh giá chất lượng khá với sự góp mặt của các nghệ sĩ nổi tiếng của làng giải trí Việt Nam như Ngô Thanh Vân, Tóc Tiên, Song Luân… cũng phải âm thầm rút khỏi rạp sau 1 tháng công chiếu. Nguyên nhân là phim đã chọn sai thời điểm ra rạp khi phải cạnh tranh với hàng loạt các bộ phim “bom tấn” của nước ngoài.

Không chỉ về vấn đề nội dung, sau một thời gian thắt chặt quản lý, tình trạng vi phạm bản quyền tái diễn với trường hợp của phim “Chị chị em em 2”. Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng cho biết, phim đã bị một số cá nhân quay lén một số phân cảnh rồi đăng lên Tiktok. Theo đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, việc quay và phát tán phim chiếu rạp lên mạng xã hội là hành vi vi phạm pháp luật. Việc này không chỉ tổn hại đến doanh thu mà còn “giết chết” giá trị nghệ thuật của bộ phim.

Mặc dù vậy, không thể phủ nhận các bộ phim ra mắt trong dịp Tết với những thành quả có được của phim Việt Nam vừa qua cho thấy tín hiệu đáng mừng của ngành điện ảnh nước nhà sau một thời gian dài “đóng băng” do dịch Covid-19. Theo bà Mai Hoa, đại diện Galaxy, thị trường điện ảnh đã dần ổn định trở lại. Khán giả trong nước chịu chi tiền cho loại hình phim ảnh giải trí. Tết Nguyên đán vẫn được coi là thời điểm vàng để các nhà sản xuất, đạo diễn giới thiệu sản phẩm và thu hút khách hàng. Đây là tín hiệu vui và cũng là động lực cho các đơn vị phát hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Nhặt sạn' phim Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO