Nhật thực một phần di chuyển về phía Đông qua một vùng Bắc bán cầu

26/10/2022 11:01

Nhật thực một phần bắt đầu lúc 8 giờ 58 (giờ GMT) và sẽ kết thúc ngoài khơi bờ biển Ấn Độ lúc 13 giờ 02 GMT, trên đường đi qua các khu vực của châu Âu, Bắc Phi, Trung Đông.

(Nguồn: actu.fr).

Ngày 25/10, hiện tượng Nhật thực đã bắt đầu nhìn thấy tại Iceland và hiện đường đi của bóng Mặt Trăng bắt đầu di chuyển về phía Đông qua một vùng Bắc bán cầu.

Theo viện IMCCE thuộc Đài quan sát Paris (Pháp), Nhật thực một phần bắt đầu lúc 8 giờ 58 (giờ GMT) và sẽ kết thúc ngoài khơi bờ biển Ấn Độ lúc 13 giờ 02 GMT, trên đường đi qua các khu vực của châu Âu, Bắc Phi, Trung Đông.

Nhật thực xảy ra khi Mặt Trăng đi qua giữa Mặt Trời và Trái đất và đổ bóng xuống hành tinh của chúng ta. Nhật thực toàn phần xảy ra khi Mặt Trăng chặn hoàn toàn đĩa Mặt Trời, khiến một phần Trái Đất chìm trong bóng tối hoàn toàn trong giây lát.

Nhật thực có thể nhìn thấy rõ hơn ở xa hơn về phía Đông như ở phía Tây Siberi của Nga, gần thành phố Nizhnevartovsk, người xem sẽ có thể nhìn thấy Mặt Trăng che tới 86,2% Mặt Trời.

Nhà thiên văn Florent Deleflie của Đài quan sát Paris cho biết người dân ở một số vùng ở Kazakhstan sẽ chứng kiến Mặt Trăng che phủ 82% Mặt Trời, nhưng không đủ làm tối ánh sáng ban ngày.

Ở những nơi khác ở Đông Âu và Đông Á, chẳng hạn như Phần Lan, Thụy Điển, Na Uy và Tây Bắc Ấn Độ, bề mặt của Mặt Trời bị mặt trăng che phủ hơn 60%. Iceland, Đức, miền Đông nước Pháp, Italy, Hy Lạp, Ai Cập và khu vực Tây Nam Ấn Độ được dự đoán Nhật thực khoảng 40%.

Nhật thực hôm 25/10 là sự kiện đặc biệt không chỉ vì nó là nhật thực cuối cùng trong năm 2022 mà còn là nhật thực một phần lớn nhất thập kỷ về số lượng người có thể nhìn thấy.

Ước tính có tới 3,2 tỷ người sống tại những khu vực nằm trong đường đi của bóng Mặt Trăng, đó là khoảng 40% dân số thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhật thực một phần di chuyển về phía Đông qua một vùng Bắc bán cầu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO