Nhếch nhác “rác” quảng cáo

Giang Vương 21/09/2022 07:38

Tràn ngập trên vỉa hè, treo lủng lẳng trên cột điện, “mắc võng” trên cây xanh, che khuất biển báo giao thông, biển chỉ dẫn đường phố với đủ loại hình từ chất liệu, kích thước, màu sắc, phông chữ… Đó là thực trạng “rác quảng cáo” đang hiện hữu giữa lòng Hà Nội thời gian qua.

Những tấm paner quảng cáo được dày đặc trên các đường phố Hà Nội.

Thương hiệu lớn cũng treo ở cây xanh, cột điện

Dọc trên con phố Xã Đàn (Đống Đa - Hà Nội) hàng chục tấm biển quảng cáo được in với khổ lớn trên chất liệu vải bạt được hãng Oppo treo lủng lẳng trên các cây xanh, cột đèn chiếu sáng. Trên tấm paner quảng cáo được in hình máy massage mắt, tai phone không dây, điện thoại di động cùng những hàng chữ đủ loại kích cỡ, phông chữ. Không chỉ vậy, một trong những tấm paner quảng cáo này còn che khuất cột chỉ dẫn giao thông công cộng.

Trên đường Trường Chinh, hàng chục tấm paner của siêu thị Media Mart cũng lấy cây xanh làm điểm tựa để quảng bá về “Lễ hội tựu trường 2022. Đặc quyền ưu đãi học sinh, sinh viên” về máy tính và điện thoại của nhiều hãng. Không chỉ cây xanh trên vỉa hè 2 bên đường bị biến thành những cột quảng cáo. Thậm chí, cây xanh trồng trên giải phân cách đường cũng cùng chung số phận.

Trên phố Vọng, trước số nhà 82 cũng được Điện máy xanh “mắc võng” cho tấm paner trên 2 cây xanh bằng việc quảng cáo cho nhãn hàng Kangaroo. Hay trên phố Khương Mai, chiếc “võng paner” của Viettel cũng được mắc một bên vào cột đèn chiếu sáng và bên còn lại là cây xanh.

Tại số 52 Nguyễn Chí Thanh, tấm paner của Quán Bar 50 quảng cáo về rượu, đồ nhậu được án ngữ phía trước được treo một đầu vào cột đèn chiếu sáng.

Xử lý nghiêm trường hợp vi phạm

Ngày 3/9/2009, tại Quy định số 94/2009/QĐ-UBND TP Hà Nội ban hành quy chế về quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn có hiệu lực. Tại quy định này nêu rõ: Ở khu vực, những tuyến phố nơi có các trụ sở, cơ quan, các điểm di tích lịch sử, tổ chức chính trị - xã hội, doanh trại quân đội, trụ sở công an… sẽ không được quảng cáo. Tại các khu vực hạn chế quảng cáo, thay vì biển hiệu kích cỡ lớn, các địa điểm này chỉ được dùng các bảng đèn neon uốn chữ, đèn hộp, màn hình điện tử để chạy chữ vưới diện tích không quá 20m2. Đặc biệt, biển hiệu tại các tuyến phố sẽ được thống nhất quy chuẩn với kích cỡ thống nhất cho từng đường phố.

Tại Nghị định 38/2021/NĐ-CP cũng quy định về hành vi, vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo. Cụ thể: Xử phạt hành chính, phạt tiền và đình chỉ hoạt động có thời gian đối với những hành vi vi phạm đối với hành vi, tổ chức, cá nhân có mức phạt khác nhau.

Cụ thể: Đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa là 50 triệu đồng đối với cá nhân và 100 triệu đồng đối với tổ chức. Mức phạt tối đa đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo là 100 triệu đồng đối với cá nhân và 200 triệu đồng đối với tổ chức.

Trong lĩnh vực quảng cáo, Nghị định nêu rõ: Phạt từ 50-70 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Quảng cáo thuốc lá; Quảng cáo rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên; Quảng cáo sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi; Thức ăn bổ sung cho trẻ dưới 6 tháng tuổi; Quảng cáo thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc, thuốc không còn thời hạn đăng ký lưu hành; Quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo khác.

Đối với các hành vi treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng, trừ trường hợp quy định tại điểm d khoản 3, điểm b khoản 5 và điểm b khoản 8 Điều 12 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt bị phạt tiền từ 1-2 triệu đồng.

Cùng với đó, Nghị định cũng quy định phạt từ 15-20 triệu đồng đối với hành vi quảng cáo dịch vụ khám, chữa bệnh thiếu nội dung về phạm vi hoạt động chuyên môn ghi trong giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh.

Phạt tiền từ 20-30 triệu đồng đối với các hành vi: Quảng cáo việc chẩn đoán, lựa chọn giới tính phôi, thai nhi; Quảng cáo, môi giới việc hiến, nhận bộ phận cơ thể người vì mục đích thương mại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhếch nhác “rác” quảng cáo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO