Nhiệm vụ giành HCV SEA Games 30: Thử thách khó, niềm tin lớn

Thanh Hà 30/03/2019 09:05

Tại SEAP Games 1959 (tiền thân của Ðại hội thể thao khu vực Ðông Nam Á - SEA Games hiện tại), bóng đá Việt Nam đã có chức vô địch trong lần Ðại hội đầu tiên. Ðã tròn 60 năm, giấc mơ có được HCV lại trở nên mãnh liệt hơn bao giờ hết. Khoảng thời gian quá dài đó khiến bóng đá Việt luôn khát khao với chiếc HCV SEA Games chính thức mà mình chưa lần nào có được. HLV Park Hang Seo đang nỗ lực, khi từ các lãnh đạo ngành Thể thao đến hàng triệu NHM đều đang kỳ vọng rất lớn có vàng tại sân chơi này.

Nhiệm vụ giành HCV SEA Games 30: Thử thách khó, niềm tin lớn

Ðội hình đủ sức mạnh?

Lứa U23 với những Công Phượng, Xuân Trường, Phan Văn Đức, Đức Huy… từng làm nên liên tiếp những kỳ tích trong năm 2018 không còn tham dự SEA Games tới đây nhưng vẫn còn tới 7 tuyển thủ quốc gia đủ độ tuổi tham dự SEA Games 30, nhưng lứa U22 hiện tại không được đánh giá cao như lứa trước đó. Trong khi những trụ cột như Quang Hải, Tiến Linh, Tiến Dũng… đang gặp những vấn đề khác nhau về phong độ, chấn thương, thì có rất nhiều gương mặt còn khá xa lạ với nhiều nhà chuyên môn cũng như NHM trong lần tập trung mới nhất. Trong danh sách của thầy Park gọi lên tập trung chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á 2020 có 9 cầu thủ từng chinh chiến tại các giải đấu lớn như U23 châu Á 2018, AFF Cup 2018 hoặc Asian Cup 2019 bao gồm: Bùi Tiến Dũng, Ðoàn Vãn Hậu, Nguyễn Thành Chung, Trần Ðình Trọng, Nguyễn Quang Hải, Nguyễn Trọng Ðại, Hà Ðức Chinh, Hồ Tấn Tài, Nguyễn Tiến Linh. 21 cái tên còn lại được thầy Park đặt niềm tin là các tuyển thủ trẻ.

Màn trình diễn không thuyết phục của lứa U22 VN tại giải U22 Ðông Nam Á 2019 đã khiến NHM không ít âu lo. Với mục đích cọ xát, chuẩn bị - với thành phần gồm 12 cầu thủ U20 (đủ để tham dự SEA Games 31 trên sân nhà), độ tuổi trung bình của U22 Việt Nam là 20,43 - nhưng việc thầy trò HLV Nguyễn Quốc Tuấn không thể hoàn thành mục tiêu lọt tới trận chung kết sau khi thất bại 0-1 trước Indonesia ở bán kết đã khiến nhiều NHM lên tiếng chỉ trích và không khỏi lo lắng về chất lượng đội năm nay.

Việc HLV Park Hang Seo tiếp tục dẫn dắt U22 Việt Nam ở SEA Games 30 khiến nhiều người không khỏi lo lắng rằng ông sẽ phải tái thiết một đội hình mới, sau khi lứa cầu thủ sinh năm 1995 đã quá tuổi tham dự. Nhưng thực tế, vẫn còn đó khá nhiều gương mặt: thủ thành “quốc dân” Bùi Tiến Dũng, cầu thủ đa năng Tấn Tài có thể chơi tốt trong vai trò hậu vệ phải và trung vệ; bộ đôi cầu thủ của Hà Nội nơi hàng hậu vệ gồm Ðình Trọng - cầu thủ đọc trận đấu nhanh, đánh chặn tốt ở vị trí đá thòng trong bộ ba trung vệ của U23 Việt Nam, ÐTQG Việt Nam - và Thành Chung. Ở vị trí hậu vệ cánh phải, khi những gương mặt đáng tin đều đang gặp vấn ðề chấn thương hoặc hết tuổi, đã xuất hiện Lê Văn Xuân với cách chơi có phần tương đồng với đàn anh Trọng Hoàng, Văn Thanh. Trong khi đó, Văn Hậu vẫn sẽ là ngôi sao ở vị trí của mình nơi mọi cấp độ cũng vẫn sẽ có mặt. Vẫn còn có Quả bóng Vàng Quang Hải và nhân tố đầy tài năng chờ tỏa sáng Trương Văn Thái Quý nơi vị trí tiền vệ phòng ngự. Trên hàng công, vẫn còn đó cặp đôi Ðức Chinh, Tiến Linh và một nhân tố được kỳ vọng sẽ tỏa sáng Nguyễn Hoàng Ðức (Viettel).

Mặc dù vậy, ngay trước khi bước vào giải đấu quan trọng này, một số cầu thủ như Quang Hải, Văn Hậu... sẽ chỉ trở về cùng HLV Park Hang Seo để ráp đội hình ở thời điểm cận kề SEA Games. Ở đẳng cấp chơi bóng của các tuyển thủ đầy tài năng ấy thì sẽ không có gì khó khăn, nhưng vấn đề là U22 Việt Nam với những gương mặt mới đến gần 80% so với U23 giành ngôi Á quân châu Á 2018, chắc chắn sẽ gặp khó trong việc tìm sự ăn ý cao nhất. Thực tế ông Park cũng sẽ không có nhiều thời gian để chỉ đạo đội U22 khi mà phải tới ngày 19/11, ÐT Việt Nam mới thi đấu xong trận đấu thứ 6 tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á: ông sẽ chỉ có khoảng hai tuần trực tiếp dẫn đội U22 tại SEA Games 30. Ông sẽ không dễ để có thể giúp Quang Hải, Ðình Trọng, Văn Hậu... chơi tốt hoàn toàn trong bối cảnh khoác áo cả U22, U23 và tuyển Việt Nam lẫn V-League và AFC – giải đấu mà CLB Hà Nội đang đặt tham vọng lớn. Không những thế, bản thân những cầu thủ tân binh hiện tại ở U23 dù từng khoác áo nhiều đội trẻ trước đây của bóng đá Việt Nam thật, nhưng để đảm bảo chuyên môn mong muốn từ HLV giống như thế hệ đàn anh thì cũng không hề dễ dàng. Các trận đấu Vòng loại U23 châu Á 2020 sẽ là cơ hội để họ hiểu nhau rõ hơn, nhưng việc thời gian cách nhau xa quá chắc chắn sẽ gây khó. Ðó là chưa kể nếu không may mắn thì những trường hợp chấn thương nếu có chắc chắn sẽ tác động mạnh tới U22 VN.

Niềm tin vào thày Park

Từ thời môn bóng đá nam Ðại hội còn là sân chơi cho cấp đội tuyển Quốc gia, đến khi quy định tuổi cầu thủ xuống còn U23, rồi U22 như lúc này, chúng ta đã rất nhiều lần đi đến trận đấu cuối cùng, để rồi lại… gục ngã trước cửa thiên đường, vì nhiều lý do mà đến ngay người trong cuộc cũng không thể giải thích được. Bóng đá nước nhà không ít lần chứng kiến một ông thày ngoại đến Việt Nam làm việc, với một nách 2-3 con và đó dường như là điều đương nhiên. Năm 2007, HLV Alfred Riedl cùng với các trợ lý đã đưa Olympic Việt Nam tới vòng loại cuối cùng để giành suất đến Olympic Bắc Kinh 2008 và ông đã đưa đội tuyển Việt Nam lần đầu vào một trận tứ kết AFC Asian Cup, nhưng cuối cùng vẫn bị “gãy” ở SEA Games 24, Korat, Thái Lan. Lần gần nhất, 10 năm trước, ngay sau khi vô ðịch AFF Cup 2008 với đội tuyển Việt Nam, HLV Calisto cùng các học trò U23 hừng hực khí thế chinh phục tấm HCV SEA Games 2009 trên đất Lào, hiên ngang vào chung kết và gặp lại U23 Malaysia từng thua đậm thầy trò HLV Calisto từ vòng bảng, vậy mà U23 Việt Nam lại thất bại theo cách cay đắng nhất. Tính từ năm 2009 đến nay, U23 Việt Nam thậm chí chưa lần nào tái hiện thành tích vào đến trận chung kết.

Việc Việt Nam đã vào tứ kết AFC Asian Cup, Á quân U23 châu Á nên phải thành công khi “đánh giải” khu vực dường như là điều được mặc định nơi NHM. Phải hiểu rằng, nền bóng đá - và cao hơn là Thể thao Việt Nam bao năm qua vẫn mơ chiếc HCV bóng đá nam SEA Games. Chắc chắn thày trò HLV Park Hang Seo hiểu: mình đang được tất thảy mọi người đặt niềm tin mạnh mẽ sẽ hoàn thành mục tiêu quan trọng này của bóng đá Việt Nam.

Vượt qua áp lực lớn

Trong buổi gặp mặt hôm 8/3, tại Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ VFF, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện đã trực tiếp giao nhiệm vụ cho đội tuyển U23 Việt Nam: “Chúng ta đã có thành tích rất tốt trong các giải vừa qua, thế nên phải tự tin, không sợ đối thủ nào cả. Ðặc biệt, đội được dẫn dắt bởi HLV Park Hang Seo, ông ấy có thể tạo những điều kỳ diệu. U23 Việt Nam phải giành HCV SEA Games 30. Bao nhiêu năm qua, Việt Nam chưa đoạt được tấm HCV này, nên người hâm mộ rất mong mỏi. Tôi biết nói ra chỉ tiêu này có thể sẽ gây áp lực cho đội, nhưng không thể nói khác được".

HLV Park Hang Seo qua những buổi trò chuyện với lãnh đạo VFF cũng hiểu khát vọng vô địch của Việt Nam tại sân chơi này lớn như thế nào. Thế nhưng, để cân bằng giữa việc giúp đội tuyển Quốc gia tại vòng loại World Cup và U23 tại SEA Games thi đấu tốt không phải là điều dễ dàng. Việc chấp nhận chỉ tiêu HCV SEA Games sẽ giống như cưỡi trên lưng hổ. Ông muốn dồn sức cùng đội tuyển Quốc gia tranh tài tại vòng loại World Cup 2022 nên đã đề xuất để trợ lý Lee Young-jin nắm đội U23 Việt Nam và được VFF chấp thuận. Tuy nhiên, sau buổi làm việc cùng Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện hôm 5-3, HLV Park Hang Seo đã đổi ý, nhận cầm quân ở cả SEA Games 30, giúp người hâm mộ tự tin hơn về việc đội nhà chấm dứt cơn khát HCV. Với 37 cầu thủ trẻ được “chấm” ở đợt tập trung lần này, HLV Park Hang Seo sẽ có nhiều thời gian thanh lọc đội hình để chọn ra hơn 20 cái tên tốt nhất. Sự nỗ lực của họ cũng là một tín hiệu đầy hy vọng có thể giúp U22 Việt Nam khởi sắc trong thời gian tới.

Đã rất nhiều lần ông Park nói tới giấc mơ World Cup của bóng đá Việt Nam, và ngay từ lúc này, chiến lược gia 60 tuổi có lẽ đang thực hiện tham vọng của mình, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng bắt đầu từ các trợ lý. Trong trường hợp kỳ World Cup 2022 tăng số đội lên thành 48, cơ hội sẽ lớn hơn nhiều với Việt Nam. Mục tiêu vàng SEA Games cũng là sự chuẩn bị cho các mục tiêu lớn trong tương lai. Hơn lúc nào hết niềm tin vào tài năng của “phù thủy” xứ Hàn lại lớn đến vậy nơi NHM.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiệm vụ giành HCV SEA Games 30: Thử thách khó, niềm tin lớn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO