Nhiệm vụ số một là tập trung cứu trợ người dân vùng lũ

H.Thắng - K.Vy 22/10/2020 07:48

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo, sáng ngày 21/10.

Xuồng cao tốc do Tổng cục Dự trữ nhà nước xuất cấp cho các tỉnh miền Trung bị lũ lụt.

Phó Thủ tướng cho biết: Dù đã có dự báo sớm và cả hệ thống vào cuộc rất quyết liệt để chủ động ứng phó nhưng với những diễn biến bất thường, bão, lũ, sạt lở đất ở các tỉnh miền Trung thời gian qua gây thiệt hại nặng nề nhất trong nhiều năm trở lại đây. Vẫn còn nhiều hộ dân rất khó khăn, nhất là về lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác.

“Tôi đề nghị tập trung cứu trợ người dân, đặc biệt là ở Quảng Bình, Hà Tĩnh. Khẩn trương cứu trợ về lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho bà con. Bão số 8 đang vào và dự kiến vùng ảnh hưởng rất rộng vì thế công tác cứu trợ phải khẩn trương hơn nữa. Nhân dân cần nhất bây giờ là dầu đốt, chất đốt để nấu nướng, vì điện lưới nhiều nơi đang mất” - Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Phó Thủ tướng cũng cho biết, nhiều đoàn cứu trợ mới chỉ vào khu vực thuận lợi về giao thông, còn nhiều chỗ khó khăn hàng cứu trợ chưa đến được với người dân. Phó Thủ tướng đề nghị Bộ NNPTNT tiếp tục cử đoàn vào các tỉnh miền Trung nắm sát nhu cầu, chủ trì phối hợp với các bộ, ngành liên quan để kịp thời hỗ trợ cho nhân dân. “Ngoài lương thực cần chú ý hỗ trợ các loại thực phẩm, rau xanh, trước mắt hỗ trợ ngay 5 tấn xúc xích, thịt nguội, đảm bảo đủ dinh dưỡng, sức khỏe cho người dân” - Phó Thủ tướng lưu ý.

Hàng hóa cứu trợ cần tập trung giao về đầu mối các địa phương, Mặt trận Tổ quốc, cơ quan chuyên trách mới nắm được chính xác danh sách, từ đó phân phối đến đúng các trường hợp cần hỗ trợ.

Bộ NNPTNT phối hợp với các đơn vị chuyên trách của Bộ Quốc phòng tính toán phương án sử dụng trực thăng để đẩy nhanh tốc độ cứu trợ người dân vùng lũ.

Cũng tại cuộc họp, chỉ đạo công tác ứng phó với bão số 8, Phó Thủ tướng yêu cầu các lực lượng có liên quan cùng địa phương phải vào dồn tổng lực vào cuộc hướng dẫn ngư dân trên biển và ven biển phải kịp thời vào nơi tránh trú, bảo đảm an toàn cho những người dân nuôi trồng thủy sản trên biển, khách du lịch…

Việc đảm bảo an toàn trên đất liền cần tiếp tục được thực hiện kịp thời, các địa phương có phương án sơ tán dân khỏi các khu vực nguy hiểm như nước ngập sâu, chảy xiết, gần các công trình không an toàn…

Liên quan đến cơn bão số 8, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn quốc gia cho biết: Hồi 7h ngày 21/10, vị trí tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 680 km về phía đông - đông nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75 km/giờ), giật cấp 10. Dự báo, bão di chuyển theo hướng tây - tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10 km và có khả năng mạnh thêm.

Các trung tâm dự báo quốc tế đều đưa ra nhận định, những ngày tiếp theo phạm vi vùng ảnh hưởng của bão rất rộng. Cường độ mạnh nhất của bão có thể đạt cấp 11-12, giật cấp 14 khi bão vào gần quần đảo Hoàng Sa. Khi vào đất liền dự báo bão sẽ ở cấp 8-9, một số đài quốc tế cho là cấp 7.

Trong đêm 21/10, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả Quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, sau tăng lên cấp 9-10, giật cấp 12; biển động rất mạnh, sóng biển cao từ 5-7 m.

Trước diễn biến của bão số 8, Bộ trưởng NNPTNT Nguyễn Xuân Cường đề nghị các cơ quan liên quan và các địa phương nằm trong vùng ảnh hưởng của bão cần khẩn trương thông báo cho các tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn, tránh rủi ro xảy ra.

“Hơn 2.000 hồ ở miền Trung cơ bản đầy ắp nước. Do đó hồ thuỷ điện và thuỷ lợi đều phải đặt trong tầm kiểm soát chặt chẽ nhất, nhất là hồ Kẻ Gỗ và hồ Tả Trạch. Tổng cục Thuỷ lợi và địa phương cử người giám sát liên tục” - Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiệm vụ số một là tập trung cứu trợ người dân vùng lũ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO