Nhiếp ảnh gia Nick Út trao tặng ảnh cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam

Phạm Quý 06/05/2017 12:30

Sáng 6/5 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đã diễn gia buổi trao tặng ảnh và hiện vật thời chiến tranh của nhiếp ảnh gia Nick Út (Huỳnh Công Út) – tác giả của bức ảnh nổi tiếng “Em bé Napalm” cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

Tác giả/ Nhiếp ảnh gia Nick Út trao tặng lại hiện vật cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

Nick Út, tên thật là Huỳnh Công Út (29/3/1951) tại Long An – ông từng là phóng viên ảnh cho hãng tin Associated Press (AP Mỹ) có Văn phòng tại Sài Gòn từ năm 16 tuổi. Vào thời kỳ đó, ông đã đi khắp các chiến trường ở Việt Nam, Lào và Campuchia để tác nghiệp và nhanh chóng trở thành phóng viên chiến trường giàu kinh nghiệm.

Với bức ảnh “Em bé Nalpalm” chụp những đứa trẻ bị bỏng do bọm Napalm của Mỹ tại Trảng Bàng, Tây Ninh năm 1972 ông đã đoạt giải thưởng Plitzer năm 1973.

Là một cái tên nổi tiếng trong làng báo chí quốc tế, những sâu thẳm trong trái tim ông vẫn tự hào với cái tên Việt Nam và là người Việt Nam. Sau 51 năm cống hiến cho hãng AP, khi không còn quá bận rộn với công việc, ông mong muốn được gửi lại thành công của mình tới một nơi để lưu trữ lịch sử cho thế hệ trẻ mai sau.

Đây là lần đầu tiên Nick Út tặng những bức ảnh này và ông chọn Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, một bảo tàng có thể tạo ra những kết nối với cuộc sống một cách mạnh mẽ để truyền tải thông điệp của toàn nhân loại là: “Hòa bình”.

Bức ảnh “Em bé Napalm” – một trong 5 bức ảnh quý giá mà Nhiếp ảnh gia Huỳnh Công Út trao tặng lại cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

Ông nói: “Mình không còn trẻ nữa, ba lần bị thương trong chiến tranh, giờ vẫn còn mảnh đạn trong người. Cuộc sống chẳng biết thế nào, mình muốn gửi lại một nơi để gìn giữ lịch sử cho đất nước, cho đời sau, cho thế hệ trẻ. Hình ảnh về một người phụ nữ, câu chuyên về một người phụ nữ, không đâu phù hợp hơn là Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam”.

Nick Út đã trao tặng Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam 5 bức ảnh trong chuỗi ảnh ông chụp cô bé Phan Thị Kim Phúc bị bỏng do bom Napalm (8/6/1972) và 1 chiếc máy ảnh hiệu Nikkormat – một trong những chiếc máy ảnh ông đã sử dụng trong thời gian làm phóng viên chiến trường tại Việt Nam.

5 Bức ảnh đen trắng không chỉ là câu chuyện của cuộc chiến, của lịch sử, mà còn là câu chuyện của tình người, cửa sự kết nối, của sự bền vững và truyền cảm hứng cho cuộc sống hôm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiếp ảnh gia Nick Út trao tặng ảnh cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO