Nhiếp ảnh trẻ thời công nghệ số

Phạm Quý 12/10/2017 08:05

Vài năm trở lại đây sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, việc chụp được một bức ảnh đẹp thông qua các thiết bị như máy ảnh, smart phone trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, những ứng dụng công nghệ lại cũng là thách thức đặt ra với các nhiếp ảnh gia trong quá trình sáng tạo nghệ thuật.

“Trong ánh mắt”, tác giả Trần Trọng Lượm- giải ba.

Khó bứt phá và sáng tạo

Trong Festival nhiếp ảnh trẻ 2017, ban tổ chức đã chọn ra được trong hàng nghìn tác phẩm đưa đến dự thi một số những tác phẩm xứng đáng. Tuy nhiên, bên cạnh những thành công đạt được vẫn còn đó những khó khăn đối với mỗi nhiếp ảnh gia trẻ.

Nói về khó khăn chung của nhiếp ảnh trẻ hiện nay, nhiếp ảnh gia Nguyễn Quang Huy chia sẻ: “Đối với nhiếp ảnh gia trẻ như chúng tôi có rất nhiều cái trong cuộc sống bị giàng buộc, không phải lúc nào cũng đi sáng tác để ra được tác phẩm. Nhiếp ảnh cần phải đi nhiều, chụp nhiều mới có thể ra được tác phẩm đẹp. Vấn đề tài chính cũng là một vấn đề khiến cho những người như chúng tôi phải suy nghĩ nhiều. Bởi vì trẻ thì chưa có điều kiện nhiều để đầu tư cho máy móc hay trang thiết bị, mặc dù là nghệ thuật điều quan trọng nhất là hiệu ứng của tác phẩm nhưng trang thiết bị cũng sẽ hỗ trợ rất nhiều. Để có được một chiếc máy tốt, một ống kính đẹp thì phải tích góp dần dần qua thời gian rất dài, bởi nó không hề rẻ một chút nào, đôi khi cần phải có cả 7 năm trời mới cho ra đời được một tác phẩm đẹp, ưng ý”.

Cùng chung quan điểm đó, tác giả Huỳnh Văn Truyền cho biết: “Những tư duy mới còn hạn chế nên dễ gây ra khó khăn trong việc tìm chủ đề để chụp, chẳng hạn như công trình xây dựng dễ vào nhưng rất khó để chụp đẹp. Rồi những bài học của người đi trước, những gu chụp đã cũ, tất nhiên mình phải học theo nhưng không thể làm theo y hệt được, mà chỉ học được những điều cơ bản thôi”.

Đánh giá chung của Hội đồng nghệ thuật Festival nhiếp ảnh trẻ 2017, nhiều tác phẩm có góc máy, tư duy, góc nhìn trẻ trung, mới lạ và sáng tạo.

Tuy nhiên, cũng còn những tác giả vẫn chạy theo lối mòn cũ, quen thuộc, chưa bứt phá, sáng tạo. Đáng buồn hơn là còn xuất hiện hiện tượng lạm dụng photoshop để can thiệp trong khâu xử lý hậu kỳ, điều này có thể dễ dàng tạo ra những xu thế không hề tốt của nhiếp ảnh trong tương lai.

Theo nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Thanh: “Tôi đã làm giám khảo nhiều cuộc thi ảnh, đáng buồn là tôi thấy toàn là những chủ đề cũ lặp đi lặp lại như dòng sông, bến nước, con thuyền, rồi ruộng bậc thang… Đất nước chúng ta đâu chỉ có như thế, còn nhiều điều có thể khai thác, ví như những công trình hay nét đẹp của con người mới trong xã hội hiện nay chẳng hạn, sao ta không khai thác mà cứ quanh những lối mòn cũ”.

Đi và trải nghiệm

Nhiếp ảnh và nghệ thuật đang trải qua một giai đoạn khó khăn và đầy thách thức đối với sự phát triển hàng ngày của công nghệ, điều này càng đòi hỏi nhiều hơn đối với mỗi một tác phẩm, một tác giả. Do đó, để cho ra đời “một đứa con ưng ý” người nghệ sĩ phải đam mê, phải đi và trải nghiệm nhiều hơn nữa để hiểu rõ đời, rõ nghề.

“Sắc màu Tam Thanh”, tác giả Lê Trọng Khang- giải nhì.

Nhiếp ảnh gia trẻ Nguyễn Quang Huy trăn trở: “Nhiếp ảnh đối với tôi vừa là công việc, vừa là đam mê và là nguồn sống của tôi. Đây là công việc cần nhiều sự sáng tạo, nên điều khó khăn nhất mà tôi có hiện nay là không đủ thời gian để sáng tác cũng như là đi được nhiều nơi, gặp gỡ được nhiều người để sáng tác. Ai đi thi cũng đều mong được giải, nếu không được giải thì cũng nên tự kiểm tra lại tác phẩm của mình xem đã tốt chưa, và quá trình lao động của mình xem đã hiệu quả hay chưa để phấn đấu hơn nữa, chứ không nên ngồi một chỗ rồi than tại sao chụp đẹp vẫn không được giải được”.

Còn nhiếp ảnh gia Huỳnh Văn Truyền cho biết, nhiều khi chính bản thân anh cũng không lý giải nổi tại sao có những bức ảnh chỉ vô tình được chụp được vào một khoảnh khắc rất tự nhiên nhưng lại trở thành tác phẩm.

Vậy nên nhiếp ảnh là phải đi nhiều, đi khắp nơi, tới nhiều chỗ và gặp gỡ nhiều người, chứng kiến nhiều chuyện...

“Tuổi trẻ là lúc chúng ta cần vươn lên, đặt nền móng cho sự sáng tạo, tươi mới chứ không thể cứ mãi chạy theo những mô tuýp đã cũ’- anh Truyền nói.

Festival nhiếp ảnh trẻ 2017 với chủ đề “Tư duy trẻ, góc nhìn trẻ” do Bộ VHTT&DL tổ thức định kỳ 2 năm/lần. Năm nay, ban tổ chức đã nhận được 3247 ảnh của 658 tác giả gửi tới tham dự; chọn ra được 180 tác phẩm trưng bày tại triển lãm và trao giải thưởng cho 26 ảnh (1 giải nhất; 2 giải nhì; 4 giải ba và 19 giải khuyến khích). Giải nhất thuộc về tác giả trẻ Trần Vũ Quang Duy (TPHCM) với tác phẩm “Mầm sống”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiếp ảnh trẻ thời công nghệ số

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO