Nhiệt điện và vấn đề bảo vệ môi trường

PV 07/10/2021 10:00

Điện than đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và đang đóng góp hơn 1/3 nhu cầu sử dụng điện của cả nước.

Tuy nhiên, rất nhiều chuyên gia môi trường, người dân lo lắng về việc phụ thuộc vào nguồn điện từ các nhà máy nhiệt điện than. Bởi lâu nay, vấn đề khí thải, nước thải và chất thải phát sinh từ hoạt động của nhà máy nhiệt điện than đã được cảnh báo là nguy hại tới môi trường và sức khỏe của người dân.

Quá trình sản xuất điện từ đốt than sẽ sinh ra nhiều loại khí độc như lưu huỳnh điôxit, nit ôxít, cácbôníc, cácbon điôxít…. Như vậy, với hàng triệu tấn than đốt mỗi ngày, một nhà máy nhiệt điện sẽ phát thải một khối lượng khí độc khổng lồ ra môi trường nếu không được xử lý.

Đặc biệt, bụi sinh ra từ hoạt động đốt than cũng hết sức nguy hiểm. Đây là bụi rất nhỏ được gọi là PM 2.5, nó lơ lửng trong không khí. Kích thước của bụi PM 2.5 nhỏ hơn 30 lần so với sợi tóc, mắt người không thể nhìn thấy.

Bên cạnh đó, lượng tro bay xỉ thải phát sinh từ hoạt động đốt than trong quá trình vận hành của nhà máy cũng hết sức đáng lo ngại. Lượng tro xỉ này hiện nay đã quá tải ở nhiều bãi chứa và phát tán ra xung quanh khiến người dân bức xúc. Đây là những vấn đề lớn cần phải xử lý nhằm đảm bảo môi trường cũng như sức khỏe và sản xuất của người dân

Để đảm bảo việc phát triển nhiệt điện than gắn với phát triển bền vững, ngoài sự vào cuộc của các nhà máy, Nhà nước cần có những cơ chế, chính sách phù hợp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để các nhà máy nhiệt điện than có thể chủ động xử lý các vấn đề môi trường.

Phát triển kinh tế năng lượng phát sóng vào 8h10 thứ bảy và chủ nhật hàng tuần trên kênh VTV2. Chương trình có sự đồng hành của Tổng Công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL), Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí – CTCP (PVFCCo). Mời Quý vị và các bạn đón xem các số phát sóng tiếp theo của Chương trình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiệt điện và vấn đề bảo vệ môi trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO