Nhiều bài học bổ ích cho U23 Việt Nam

Hoàng Nam 24/03/2023 07:31

U23 Việt Nam đá trận ra quân ở Doha Cup trước U23 Iraq với thất bại 0-3. HLV Philippe Troussier sau trận đấu này sẽ có rất nhiều vấn đề phải xử lý để giúp U23 Việt Nam có thể tự tin hoàn thiện lối chơi theo như ông mong muốn.

Nhận 2 thẻ đỏ, U23 Việt Nam thua U23 Iraq 0-3. Ảnh: Mai Phương.

Ông Philippe Troussier chia sẻ sau thất bại 0-3 trước U23 Iraq ở trận khai màn Doha Cup: “Chúng tôi khởi đầu không tệ trong khoảng 20 phút đầu trận. Nhưng hàng thủ đã mắc một sai lầm trong tình huống dẫn đến thẻ đỏ trực tiếp. Từ đó buộc tôi phải đưa ra sự thay đổi điều chỉnh về đội hình và nhân sự. Với bất lợi quân số, cầu thủ trở nên mất tự tin trên sân. Tỷ số 0-3 là kết quả không mong muốn. Nhưng chúng tôi đến đây để vươn lên từ những sai lầm, và từ đó sửa chữa để tiến bộ”.

Trong trận đấu đầu tiên của U23 Việt Nam ở Doha Cup, ông Troussier dùng sơ đồ 3-4-3. Đây vốn là “công thức thành công” của nhà cầm quân tiền nhiệm Park Hang Seo nhưng các cầu thủ đã vận hành sơ đồ này không tốt bên cạnh sai sót cá nhân đáng trách của Tuấn Tài. Sau khi U23 Việt Nam phải đá với 10 người, HLV Troussier buộc phải có sự điều chỉnh nhân sự. Nguyễn Văn Trường rời sân nhường chỗ cho trung vệ Trần Quang Thịnh. Iraq mạnh, chơi tốc độ cao, kỹ thuật khéo léo nhưng U23 Việt Nam trước hết phải tự trách mình khi mắc nhiều sai sót, bộc lộ nhiều vấn đề trong phòng ngự. “Chúng tôi cần học hỏi rất nhiều, cải thiện rất nhiều. U23 Việt Nam đã kiểm soát bóng tốt nhưng cũng chuyền hỏng rất nhiều. Đây là điều cần phải thay đổi.

Điều đáng ngại hơn thể hiện ở trận thua này là các tuyển thủ U23 Việt Nam để Iraq ghi bàn theo cách quá dễ dàng mà nỗ lực truy cản của các cầu thủ áo trắng là quá yếu ớt. Không có được sự bọc lót cho nhau và để cầu thủ đối phương dứt điểm quá thoải mái cũng như các phương án chống bóng bổng bộc lộ nhiều sai sót.

“Giải đấu này là một trong thử thách các cầu thủ hướng tới SEA Games sắp tới. Đối thủ tham dự giải lần này đều chất lượng cao. Chúng ta cần học hỏi nhiều hơn, cải thiện nhiều hơn từ những sai lầm của chúng ta. Dĩ nhiên trong bóng đá ai cũng muốn giành chiến thắng. Nhưng có thời điểm chúng ta chấp nhận kết quả không mong muốn để thay đổi tích cực hơn. Các cầu thủ cần hướng tới ngay lập tức, cải thiện trận đấu thứ 2. Tôi sẽ tìm mọi cách truyền đạt thông điệp này với các cầu thủ” - ông Troussier chia sẻ.

Nói về 2 chiếc thẻ đỏ của U23 Việt Nam, HLV Philippe Troussier đánh giá: “Có thể nói tình huống đầu tiên, Tiến Long là cầu thủ cuối cùng ngăn cản đối phương trước khung thành. Tình huống thứ 2 là thẻ vàng thứ 2 của Minh Khoa. Tôi mong rằng từ những thẻ đỏ này, cầu thủ cần phải biết kiểm soát hành vi, tâm lý của mình tốt hơn trên sân thi đấu. Qua trận đấu này, chúng ta rút ra những bài học đắt giá”.

Sự non kinh nghiệm, thiếu ăn ý giữa các cầu thủ đã khiến U23 Việt Nam phải trả giá bằng thất bại trước Iraq ở trận mở màn giải Doha Cup. Những thiếu sót của U23 Việt Nam đã bộc lộ. 2 tấm thẻ đỏ ở trận đầu ra quân là một bài học và cũng có thể xem là một trải nghiệm đáng nhớ với cả Minh Khoa, Tiến Long, thậm chí là cả Tuấn Tài. Hy vọng những trận đấu tại Doha Cup sẽ giúp ông Troussier có thể tạo nên bộ mặt mới cho U23 Việt Nam tại SEA Games 32 tới đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều bài học bổ ích cho U23 Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO