Nhiều Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã phải đi bán sữa

Quốc Trung 30/09/2020 09:16

Gần 1 tuần nay, nhiều chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ các xã, thị trấn của tỉnh Trà Vinh cảm thấy “phiền” vì phải đi vận động hội viên mua sản phẩm dinh dưỡng ong chúa và nhung hươu (được gọi là sữa) từ Chương trình “10.000 hộp sữa vì người phụ nữ tôi yêu”, theo Công văn số 682/HPN – VP của Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh.

Sữa được vận chuyển về cơ sở.

Khó cũng phải nhận

Theo tìm hiểu của chúng tôi, có nhiều điểm trong công văn khiến mọi người thắc mắc. Cụ thể Công văn số 682/HPN – VP nêu, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Trà Vinh nhận tài trợ, trợ giá của Công ty TNHH dược phẩm công nghệ cao Minh Chung, chi nhánh Hòa Bình, nguồn sản phẩm dinh dưỡng ong chúa và nhung hươu, nằm trong Chương trình “10.000 hộp sữa vì người phụ nữ tôi yêu” cho tỉnh Trà Vinh. Tuy nhiên trong công văn trên lại nêu là không giới hạn số lượng mà huyện, thị, thành phố khảo sát đăng ký. Ngoài ra, nhiều chị em thắc mắc tại sao trong Công văn đề là của Công ty TNHH dược phẩm công nghệ cao Minh Chung nhưng khi sản phẩm chở về tỉnh Trà Vinh lại là sản phẩm của đơn vị khác - Công ty TNHH nghiên cứu và phát triển dược phẩm Thái Dương phân phối.

Nhiều người còn lo lắng giá niêm yết trên thị trường của 1 hộp sản phẩm dinh dưỡng trọng lượng tịnh 900 gram có giá 950.000 đồng, nhưng công ty chỉ thu 190.000 đồng, liệu chất lượng có như nhau?

Được biết, sau khi chương trình triển khai về Hội Liên hiệp Phụ nữ các huyện, thị, thành phố đã vấp phải sự không đồng tình của nhiều Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ các xã, thị trấn. Thời gian qua phụ cấp cho các cán bộ Hội rất thấp, trong khi phải làm rất nhiều công việc ấy thế mà còn phải đi bán hàng. Có những trường hợp theo chúng tôi nắm được vì nể nang đành mua 1 hoặc 2 hộp cho xong nhiệm vụ. Nhiều chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ các xã, thị trấn cho rằng, nếu là chương trình vì phụ nữ thì nên tài trợ 100% đằng này thu tiền gây khó cho cơ sở.

Chị Huỳnh Thị Hồng Biểu, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Lương Hòa, huyện Châu Thành nhận được thông báo của Hội Liên hiệp phụ nữ huyện giao 3 thùng sữa, số lượng 36 lon về bán cho hội viên. Chị Biểu nói rất khó khăn và ái ngại vô cùng với hội viên. Chị thắc mắc vì sao tổ chức đoàn thể chính trị mà lại phải đi vận động bán sữa, bán máy lọc nước và làm như vậy có đúng không?

“Nhưng có khó cũng đành phải nhận nếu không cuối năm sợ bị trừ điểm thi đua vì không tham gia các hoạt động, phong trào do Hội cấp trên chỉ đạo thực hiện” – chị Biểu phàn nàn.

Tuy nhiên đối với xã Long Đức thì Thường trực Đảng ủy xã đã chỉ đạo không nhận sữa. Ông Nguyễn Thanh Hùng - Phó Bí thư Đảng ủy xã Long Đức cho biết, không chỉ có sữa mà vừa qua Hội Liên hiệp phụ nữ xã còn phải đi vận động bán máy lọc nước, nước rửa chén theo chỉ đạo của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh. Thời gian gần cuối năm, Thường trực Đảng ủy xã yêu cầu các tổ chức đoàn thể dành thời gian tập trung thực hiện các nhiệm vụ chính trị, không thể đi vận động làm “dịch vụ” bán sản phẩm.

Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Trà Cú, địa phương có đông đồng bào dân tộc Khmer còn nhiều đối tượng nghèo, cận nghèo cũng đã phải nhận về 1.020 hộp sữa để phân bổ lại cho Hội Liên hiệp Phụ nữ các xã. Khi biết được thông tin này, lãnh đạo huyện ủy Trà Cú đã chỉ đạo Hội Liên hiệp phụ nữ huyện không được giao ép chỉ tiêu mà chỉ được bán khi hội viên có nhu cầu.

Dừng ngay việc vận động cán bộ phụ nữ đi bán sữa

Điều đáng nói là Công văn số 682/HPN – VP cho rằng sản phẩm dinh dưỡng này đã được Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Trà Vinh kiểm nghiệm là hoàn toàn không đúng. Trao đổi với phóng viên, bác sĩ Nguyễn Văn Nhanh, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Trà Vinh cho biết, đơn vị chỉ kiểm định về mặt thủ tục pháp lý chứng minh sản phẩm dinh dưỡng này được phép lưu hành trên thị trường trong nước, chứ không có kiểm nghiệm như văn bản nói.

Trao đổi qua điện thoại với bà Trần Thị Bích Phượng, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Trà Vinh về việc này bà Phượng cho biết: Công văn số 682/HPN – VP chỉ là khảo sát nhu cầu chị em, còn số lượng tôi không ép ai cả, ai có nhu cầu thì sử dụng thôi. Giờ tôi cho ngưng chương trình này rồi. Tôi đã xin ý kiến từ Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm về chất lượng sữa quảng cáo với sữa trợ giá cho phụ nữ tỉnh Trà Vinh chất lượng giống nhau. Ngoài ra cũng xin ý kiến của sở Y tế, sở Công thương… đồng ý chúng tôi mới cho triển khai. Chúng tôi cũng chỉ xin trợ giá dịp 20/10 này đối với sản phẩm sữa 1 lần duy nhất chứ không bán về sau.

Mới đây, ngày 28/9 sau khi có những lùm xùm về việc công văn 682 của Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Trà Vinh, Tỉnh uỷ Trà Vinh đã có công văn số về việc chỉ đạo dừng ngày việc vận động các chi hội, hội viên phụ nữ mua thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt ong chúa và nhung hươu trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã phải đi bán sữa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO