Nhiều cựu công an bị truy tố liên quan đến tội phạm ma túy

LÊ ANH 06/02/2023 07:05

Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM vừa hoàn tất cáo trạng truy tố và chuyển toàn bộ hồ sơ sang Tòa án nhân dân (TAND) cùng cấp để xét xử nhóm cựu Công an phường Phú Thọ Hòa (quận Tân Phú) có hành vi “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” trong quá trình quản lý về tội phạm, an ninh trật tự trên địa bàn quản lý.

Thiếu tướng Lê Hồng Nam - Giám đốc Công an TPHCM thông tin vụ án tiêu cực liên quan đến nhóm cựu Công an Phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú (năm 2020).

Theo đó, có 13 bị can, gồm: cựu Trưởng Công an phường Phạm Thanh Tuấn và các cựu Phó Công an phường Lê Văn Quý và Lê Văn Hòa; còn lại là các cựu cán bộ, cảnh sát khu vực (CSKV) của phường Phú Thọ Hòa.

Theo nội dung vụ án, trong thời gian từ năm 2018 đến tháng 4/2020, cựu cán bộ Công an phường Nguyễn Đăng Chiến cùng một số cựu Công an phường Phú Thọ Hòa (quận Tân Phú) đã thực hiện nhiệm vụ tuần tra, phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật thuộc địa bàn quản lý. Quá trình này, nhóm cựu Công an phường Phú Thọ Hòa đã bắt nhiều đối tượng mua bán, sử dụng và tàng trữ trái phép chất ma túy. Quá trình điều tra đã xác định, sau khi các đối tượng phạm tội bị đưa về trụ sở, đã được các cựu cán bộ Công an phường Phú Thọ Hòa gợi ý liên hệ với người thân đem tiền, vàng, USD tới “lót tay” chung chi để không bị xử lý hình sự.

Quá trình điều tra, Công an TPHCM cũng xác định, hành vi phạm tội của các cựu công an phường có dấu hiệu cấu kết chặt chẽ, diễn ra liên tiếp nhiều lần trong một thời gian dài. Cáo trạng xác định bị can Phạm Thanh Tuấn là chủ mưu, chỉ đạo các hành vi phạm tội đối với các cựu công an và CSKV dưới quyền mình.

Không chỉ có cáo buộc hành vi tiêu cực kể trên, nhiều đối tượng trong đường dây mua bán, sử dụng và tàng trữ trái phép chất ma túy khai nhận việc có bị công an phường ghi lời khai, lý lịch nhưng không thấy niêm phong số ma túy bắt giữ. Ngoài ra, tổng số tiền mà các đối tượng khai đã bỏ ra để “chung chi” cho các cựu công an phường Phú Thọ Hòa là gần 1,1 tỷ đồng, 2 chỉ vàng và 100 USD. Dù vậy, quá trình điều tra, Công an TPHCM cũng không thu được số tiền này mà chỉ thu giữ được một số tài liệu làm vật chứng để chứng minh hành vi phạm tội của các cựu công an phường.

Ngoài ra, các cựu công an phường khai có làm việc với các đối tượng tội phạm ma túy nhưng không thu giữ được ma túy. Các bị can cũng không thừa nhận việc có nhận tiền từ các đối tượng trong đường dây mua bán, sử dụng và tàng trữ trái phép chất ma túy. Kết luận điều tra do đó đến nay chỉ đánh giá được hành vi của các bị can đã gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước; làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của lực lượng Công an nhân dân;…Bên cạnh đó, cũng chưa đủ căn cứ để khởi tố về các hành vi “đưa hối lộ”, “nhận hối lộ” vì việc giao nhận tiền chỉ có lời khai từ một phía là nhóm đối tượng mua bán, sử dụng và tàng trữ trái phép chất ma túy.

Dù vậy, bản cáo trạng xác định các bị can trong vụ án này đã thể hiện dấu hiệu làm trái của tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, trong đó lợi dụng nhiệm vụ thực thi công vụ để vụ lợi và động cơ cá nhân gây hậu quả thiệt hại đến lợi ích Nhà nước và uy tín của ngành Công an.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều cựu công an bị truy tố liên quan đến tội phạm ma túy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO