Nhiều cựu quan chức hầu tòa trong sai phạm tại Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn

Quế Anh 08/12/2021 12:52

Ngày 8/12, sau hai ngày tạm hoãn Tòa án nhân dân TP HCM tiếp tục mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án sai phạm trong chuyển nhượng dự án của Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (SAGRI) gây thiệt hại 672 tỷ đồng tài sản nhà nước.

Phiên xét xử diễn ra trong bối cảnh diễn biến dịch Covid-19 tại TP HCM vừa gia tăng số ca nhiễm mới khiến việc tác nghiệp của báo chí phải tuân thủ theo quy định phòng chống dịch của tòa. Trong đó, hầu hết phóng viên được bố trí theo dõi phiên xử qua màn hình ti vi bên ngoài phòng xét xử.

Là đồng phạm trong vụ án, ông Trần Vĩnh Tuyến, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP HCM và ông Trần Trọng Tuấn, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng TP bị cáo buộc về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản gây thất thoát lãng phí" theo Khoản 3 Điều 219 BLHS 2015, với khung hình phạt 10-20 năm. Cả hai bị cáo này đều được tại ngoại trong quá trình điều tra. Ngoài ra, ông Lê Tấn Hùng, nguyên Tổng GĐ SAGRI cũng có mặt cùng 16 bị cáo nguyên là các lãnh đạo, cán bộ tại SAGRI theo triệu tập của tòa.

Ông Trần Vĩnh Tuyến (ngoài cùng bên phải), nguyên Phó Chủ tịch UBND TP HCM tại tòa sáng nay. Ảnh: Hồng Phúc.

Theo cáo trạng, ông Lê Tấn Hùng và các đồng phạm tại SAGRI bị cáo buộc về các tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản gây thất thoát lãng phí" và "Tham ô tài sản", với tổngkhung hình phạt cho cả hai tội danh cao nhất là chung thân hoặc tử hình. Ngoài ra, một số bị cáo khác bị xét xử về các tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" và "Che giấu tội phạm".

Trong phần thủ tục, TAND TP HCM cho biết, khi phiên tòa phải hoãn xét xử vào ngày 6/12 là do hai bị cáo trong vụ án vắng mặt. Sau đó, tòa xác nhận tình trạng sức khỏe của bị cáo Hồ Văn Ngon và chấp thuận với đơn xin xét xử vắng mặt của bị cáo này. Ngoài ra, bị cáo Ngon cũng đã xin bảo lưu tất cả những lời khai trong quá trình điều tra và uỷ quyền cho luật sư tham gia tố tụng.

Theo hồ sơ vụ án, ông Lê Tấn Hùng là Tổng GĐ SAGRI, có quyền quyết định việc chuyển nhượng dự án Khu nhà ở tại Khu phố 4, phường Phước Long B (quận 9 cũ, nay là TP Thủ Đức), là dự án do UBND TP HCM giao SAGRI quản lý. Dù biết dự án chưa đủ điều kiện chuyển nhượng nhưng ông Hùng vẫn chỉ đạo cấp dưới thực hiện các thủ tục, hồ sơ để đề nghị UBND TP chấp thuận cho chuyển nhượng dự án cho Tổng Công ty Phong Phú.

Nhờ đó, dự án đã được bán chót lọt với giá rẻ mạt, gây thiệt hại cho nhà nước số tiền 672 tỷ đồng. Ngoài ra, cá nhân ông Hùng cũng chỉ đạo cấp dưới lập 10 hồ sơ, hợp đồng khống cho cán bộ, nhân viên SAGRI đi nước ngoài, qua đó chiếm đoạt số tiền 13,3 tỷ đồng sử dụng vào mục đích cá nhân.

Trong vụ án này, ông Trần Vĩnh Tuyến, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP HCM là người cho phép chuyển nhượng dự án tại phường Phước Long B của SAGRI cho Tổng Công ty Phong Phú. Ông Tuyến đã thừa nhận việc này là sai nhưng cho rằng nguyên nhân chính là do nể nang ông Lê Tấn Hùng (em trai của ông Lê Thanh Hải, lúc đó đang đương chức Bí thư Thành ủy TP HCM).

Được xác định là đồng phạm trong vụ án, ông Trần Vĩnh Tuyến đã đồng ý để các luật sư Phan Trung Hoài và Phan Minh Hoàng tham gia bào chữa cho mình tại tòa.

Chiều nay (8/12), phiên tòa tiếp tục với phần xét hỏi các bị cáo. Theo kế hoạch xét xử, phiên tòa sẽ kéo dài đến ngày 17/12 trước khi tuyên án.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều cựu quan chức hầu tòa trong sai phạm tại Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO