Nhiều đề xuất thiết thực trong công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng

Anh Tuấn - Đình Minh 27/11/2021 17:50

Sáng ngày 27/11, Đoàn khảo sát của Ban Chỉ đạo Đề án Trung ương 5 do ông Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Ninh Bình về công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên.

Tại buổi làm viêc, ông Mai Văn Tuất, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh uỷ Ninh Bình đã báo cáo với đoàn khảo sát về thực trạng công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và đội ngũ đảng viên trên địa bàn.

Theo đó, trong 5 năm qua, tỉnh đã thành lập được 50 tổ chức Đảng, thành lập 85 tổ chức công đoàn, 63 tổ chức đoàn viên thanh niên, 4 hội liên hiệp thanh niên và 5 hội cựu quân nhân trong doanh nghiệp.

Hiện tại, 100% thôn, xóm trên địa bàn toàn tỉnh đã có đảng viên và có chi bộ.

Ông Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc.

Về việc xây dựng đội ngũ cấp ủy viên, Bí thư cấp ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành chính sách thu hút những người tốt nghiệp từ cao đẳng trở lên về công tác tại xã, phường, thị trấn và sau 5 năm thực hiện, đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã thu hút được được 681 người.

Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Ninh Bình đang có 75 Bí thư cấp ủy kiêm nhiệm chức danh Chủ tịch HĐND xã, 423 người là thủ trưởng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trực tiếp làm Bí thư cấp ủy, 4 xã đang thực hiện mô hình Bí thư cấp ủy kiêm nhiệm Chủ tịch UBND xã.

Ông Mai Văn Tuất, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Ninh Bình báo cáo đoàn khảo sát về thực trạng công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và đội ngũ đảng viên trên địa bàn.

Từ năm 2016-2020, cấp ủy, Ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 17 tổ chức cơ sở Đảng; kỷ luật 12 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở.

Về công tác phát triển đảng viên, trong giai đoạn 2010-2020, Đảng bộ tỉnh đã kết nạp được 21.634 đảng viên, trong đó có 697 người theo tôn giáo. Từ đầu năm 2021 đến nay, đã có 1.712 đảng viên được kết nạp tại Ninh Bình.

Thành viên Đoàn khảo sát của Ban Chỉ đạo Đề án Trung ương 5 đặt câu hỏi về các vấn đề liên quan đến phát triển các cơ sở Đảng tại Ninh Bình.

Sau khi nghe báo cáo tóm tắt, ông Lê Tiến Châu đã đề nghị tỉnh Ninh Bình nêu lên thực trạng, khó khăn, vướng mắc và giải pháp trong các vấn đề như: Nguồn phát triển đảng viên mới ở cơ sở (như lực lượng vũ trang, trường học) khá dồi dào nhưng ở nhiều địa phương lại tương đối ít; công tác quản lý đảng viên đi làm ăn xa, những đảng viên khi ra nước ngoài thì sinh hoạt thế nào; giảm miễn sinh hoạt cho đảng viên ra sao; đánh giá, phân loại chất lượng đảng viên hằng năm tại địa phương như thế nào; việc khống chế chỉ tiêu đảng viên xuất sắc (chiếm 20%) tại các cấp ủy liệu có còn phù hợp...

Huyện Kim Sơn có 48% dân số là người theo tôn giáo, vậy việc phát triển Đảng, nâng cao năng lực chiến đấu trong các cơ sở Đảng ở đồng bào tôn giáo tại đây như thế nào; giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt của các chi bộ khi hiện nay có tình trạng thôn, xóm thì hoạt động bài bản còn nhiều sở, ban, ngành thì hoạt động khô khan; việc thực hiện giám sát người đứng đầu cấp ủy theo Quy định 124 của Ban Bí thư ở địa phương triển khai ra sao…

Ông Đỗ Việt Anh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Bình trả lời vấn đề thực hiện giám sát của Mặt trận theo Quy định 124.

Sau nhiều giờ làm việc trên tinh thần xây dựng, cầu thị, thẳng thắn, lãnh đạo tỉnh Ninh Bình đã giải đáp phần lớn những câu hỏi, thắc mắc của Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam và cán bộ tham gia Đoàn công tác.

Ông Trần Hồng Quảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Ninh Bình tham gia trả lời các câu hỏi về việc phát triển đảng viên là công nhân trong doanh nghiệp, phát triển cơ sở đảng trong đồng bào tôn giáo.

Phát biểu kết luận Hội nghị, ông Lê Tiến Châu đánh giá cao sự quyết tâm trong thực hiện và kết quả mà tỉnh Ninh Bình đã đạt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ đảng viên.

Trước những đề xuất, kiến nghị của lãnh đạo tỉnh Ninh Bình về việc phát triển đảng viên là công nhân trong doanh nghiệp; việc sinh hoạt đảng nên thực hiện trực tuyến ở một số tổ chức đảng; việc nghiên cứu nâng cao tỷ lệ đảng viên xuất sắc; việc tăng cường lãnh đạo ở Đảng ủy khối doanh nghiệp; việc phát triển cơ sở đảng trong đồng bào tôn giáo…, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu bày tỏ sự đồng tình và cho biết những đề xuất này sẽ là những ý kiến vô cùng thiết thực để Ban Chỉ đạo Đề án Trung ương 5 báo cáo lên Trung ương.

Chiều cùng ngày, Đoàn khảo sát có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Kim Sơn; sau khi lắng nghe báo cáo công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên của huyện này, ông Lê Tiến Châu ghi nhận những kết quả huyện Kim Sơn đã đạt được trong việc phát triển cơ sở đảng và đảng viên là người Công giáo. Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu đề nghị: Trong thời gian tới, huyện Kim Sơn cần tập trung khắc phục những khó khăn, hạn chế, tiếp tục nỗ lực để phát triển nguồn đảng viên ở cơ sở, nhất là nguồn đảng viên là người Công giáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều đề xuất thiết thực trong công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO