Nhiều dịch bệnh nguy hiểm sắp ‘vào mùa’

Đức Trân 01/04/2021 07:30

Theo các chuyên gia, mỗi 4 năm, dịch sốt xuất huyết sẽ bùng phát mạnh hơn với số lượng bệnh nhân tăng lên đột biến. Năm nay, theo đúng chu kỳ 2009 - 2013 - 2017 - 2021, các chuyên gia cảnh báo, Việt Nam có thể phải đối mặt với dịch sốt xuất huyết với quy mô khá lớn.

Thông tin từ Trung tâm Phòng, chống dịch và tiêm chủng vaccine, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương cho biết, hàng năm, thời điểm hiện tại, với không khí nồm ẩm là cao điểm của các bệnh viêm đường hô hấp do virus, sởi, quai bị, thủy đậu, rubela, sốt xuất huyết…

Theo đó, biến đổi khí hậu, các yếu tố như nhiệt độ, độ ẩm không khí..., cũng thay đổi, tạo điều kiện cho vi sinh vật phát triển. Mùa đông xuân với mưa phùn làm độ ẩm tăng cao, nhiệt độ thấp, ánh sáng mặt trời ít (có khả năng khử khuẩn) khiến virus tồn tại trong môi trường lâu hơn. Các bác sĩ cảnh báo, nếu chỉ mải phòng, chống dịch Covid-19 mà bỏ quên các nguy cơ căn nguyên bệnh khác, tình trạng “dịch chồng dịch” rất có thể sẽ xảy ra.

Trước những dịch bệnh nguy hiểm đe dọa tới sức khoẻ và cuộc sống của người dân, các chuyên gia khuyến cáo, ngoài việc tiêm vaccine, mỗi người dân cần chú ý ăn uống đủ chất dinh dưỡng để phòng bệnh; vệ sinh môi trường sống sạch sẽ. Những ngày có nắng, người dân nên mở cửa để ánh sáng mặt trời chiếu vào nhằm khử khuẩn không khí. Nếu có điều kiện, người dân nên sử dụng máy lọc không khí. Những máy có màng lọc hepa có thể hút các vi sinh vật, bào tử nấm thậm chí máy tốt có thể lọc được cả virus và giữ lại virus trong màng lọc.

Người dân cũng nên vệ sinh định kì bề mặt, lau nhà bằng thuốc sát khuẩn; vệ sinh tay sau khi đi vệ sinh, trước khi chế biến thức ăn… Những thói quen này sẽ giúp hạn chế virus sinh sống trong từng gia đình. Đặc biệt, với những đối tượng dễ bị tổn thương như trẻ nhỏ và người già nên ở trong phòng thoàng khí và có nhiều ánh nắng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều dịch bệnh nguy hiểm sắp ‘vào mùa’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO