Nhiều dịch vụ, hàng quán tạm ngừng hoạt động

Minh Phương 25/03/2020 07:17

Hai tuần tới là thời gian có ý nghĩa quyết định sự thành bại của “cuộc chiến” chống dịch Covid-19. Trong bối cảnh này, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 diễn ra mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đưa ra yêu cầu đóng cửa các dịch vụ không cần thiết để hạn chế tối đa việc tụ tập đông người.

Ngay sau khi Thủ tướng gửi đi thông điệp này, tại Hà Nội nhiều nơi cửa hàng dịch vụ đã tạm đóng cửa, đặc biệt là các quán hàng ăn.


Nhiều dịch vụ, hàng quán tạm ngừng hoạt động

Nhiều quán ăn tại Hà Nội đã tạm ngừng hoạt động. Ảnh: Quang Vinh.

Ngay sau khi thông điệp của Thủ tướng Chính phủ được gửi đi, nhiều tuyến phố tại Hà Nội đã không còn cảnh quán ăn đông nghẹt người. Đặc biệt, các quán bia, quán nhậu thường xuyên là nơi tụ tập đông người cũng trở nên vắng vẻ, “cửa đóng then cài”. Dọc khu vực Ngã Tư Sở - Đường Láng - Tây Sơn trước là “tụ điểm của các quán hàng ăn như bia hơi, bún bò Huế, trà tranh… thế nhưng kể từ khi xuất hiện dịch Covid -19 đến nay, những hàng quán khu vực này đã thưa thớt dần, thậm chí nhiều cửa hàng tuyên bố đóng cửa cho đến khi hết dịch.

Tại quán Bún bò Huế 76 Đường Láng, hàng ngày lượng khách đông đúc là thế, nhưng theo phản ảnh của chủ quán, từ khi dịch xuất hiện và bùng phát tại Hà Nội, lượng khách đến ăn thưa hẳn, hầu như quán chỉ phục vụ online. Chị Nguyễn Thu Hà (ở đường Trường Chinh, Hà Nội) cho biết, chị là một trong những khách hàng quen thuộc của quán Bún bò Huế này, trước cứ đến tầm 11h 30 trưa là quán chật kín chỗ nhưng nay thì khác, đúng giờ cao điểm mà tại quán chỉ thưa thớt vài thực khách. “Tôi cũng ít đến ăn trực tiếp tại quán hơn mà chỉ gọi ship đồ ăn đến tận nhà”- chị Hà cho hay.

Khảo sát dọc phố Nguyễn Trãi, phố Xã Đàn, hàng loạt các cửa hàng bia hơi, lẩu nướng, quán nhậu đóng cửa im ỉm. Chị Trần Thanh Hương, chủ một quán chuyên đồ nướng tại Xã Đàn cho biết, không phải đợi chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ thì chị mới đóng cửa hàng mà ngay từ khi Hà Nội “dính” ca Covid -19 dương tính đầu tiên, chị đã cho toàn bộ nhân viên nghỉ việc, tạm đóng cửa để đảm bảo an toàn cho gia đình và cả cộng đồng.

Không chỉ các quán hàng ăn ảm đạm vì dịch Covid -19, những cửa hàng dịch vụ về cắt tóc, gội đầu, làm đẹp cũng đìu hiu. Chị Thu Hường, chủ một tiệm làm tóc tại phố Lê Đại Hành (Hà Nội) cho hay, kể từ khi xuất hiện dịch bệnh, doanh thu cửa hàng giảm đi 70%. Nếu như ngày thường, tiệm gội đầu của chị Hường lúc nào cũng đông khách, khách hàng phải chờ đợi đến lượt để được hưởng dịch vụ thì nay tình thế hoàn toàn khác. “Cả ngày chỉ có 2-3 khách là cùng, kéo dài tình trạng này thì chắc sập tiệm. Vì tiền thuê cửa hàng rất cao”- chị Hường cho hay. Khi được hỏi về thông tin Chính phủ yêu cầu đóng cửa các dịch vụ không cần thiết, chị Hường cho rằng, nếu nhà quản lý yêu cầu các hộ kinh doanh đóng cửa, tạm dừng thì có chính sách gì hỗ trợ các hộ kinh doanh hay không. “Vì nếu ngưng làm việc đến hơn chục ngày như vậy, thực sự là các hộ kinh doanh nhỏ lẻ chúng tôi không biết xoay sở, bám vào gì để tồn tại”- chị Hường than thở. Dù vậy, vị chủ tiệm làm tóc cũng cho rằng, tình hình khó khăn chung là thế, “vậy nên đến lúc buộc phải dừng, vì sức khỏe cộng đồng thì chúng tôi cũng sẽ dừng thôi”- chị Hường nói.

Với Shi, một địa điểm làm đẹp của chị em phụ nữ có trụ sở tại Hạ Hồi, mặc dù thời gian qua, lượng khách đến đăng ký dịch vụ làm đẹp tại shop này khá đông nhưng theo theo vị chủ shop làm đẹp này, cửa hàng vẫn tuân thủ chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. “Trong thời gian phòng dịch, cửa hàng sẽ tạm ngưng hoạt động đến ngày 5/4”- đại diện của Shi cho biết.

Tại các tụ điểm vui chơi giải trí như trung tâm thương mại, các rạp chiếu phim, tình hình cũng diễn ra tương tự, không khí vắng vẻ. Đáng chú ý tại các trung tâm thương mại như Royal City, Vincom, Lotte… ngày thường đông đúc người đến tham quan mua sắm là vậy, nhưng từ ngày 24/3, nhiều dịch vụ, quầy ăn uống, mua sắm tại các trung tâm thương mại này đã đóng cửa. Trong khi đó, các rạp chiếu phim như Rạp chiếu phim quốc gia, hệ thống Rạp chiếu phim BDH Star Cineplex… cũng đã tuyên bố tạm dừng hoạt động chiếu phim từ ngày 16/3 đến hết ngày 31/3/2020.

TP Hồ Chí Minh: Tạm dừng hoạt động nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ công cộng

Ngày 24/3, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Lê Thanh Liêm đã có văn bản khẩn gửi các sở, ban ngành, quận huyện đề nghị dừng nhiều dịch vụ kinh doanh giải trí công cộng có trên 30 người. Cụ thể, các dịch vụ bị yêu cầu tạm dừng là nhà hàng, quán ăn, quán beer... (gọi chung là dịch vụ ăn uống); câu lạc bộ bi-a, phòng tập thể hình (gym), tiệm hớt tóc, cơ sở làm đẹp… Thời gian tạm ngưng bắt đầu từ 18h ngày 24/3 cho tới hết ngày 31/3 do diễn biến phức tạp của dịch cúm virut corona trên địa bàn thành phố. Trước đó, chính quyền TP HCM cũng cho đóng cửa 2 sân golf trên địa bàn là sân golf Thủ Đức và sân golf Tân Sơn Nhất. (Đoàn Xá)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều dịch vụ, hàng quán tạm ngừng hoạt động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO