Nhiều doanh nghiệp bị xử phạt, truy thu thuế

Quang Thành 10/01/2023 18:54

Nhiều doanh nghiệp đã bị Cục Thuế địa phương xử phạt vi phạm hành chính, truy thu thuế do có các vi phạm về kê khai thuế.

Nhiều doanh nghiệp bị xử phạt, truy thu thuế. Ảnh minh họa
Nhiều doanh nghiệp bị xử phạt hành chính, truy thu thuế. Ảnh minh họa.

Nông nghiệp Trung An

Cục Thuế TP Cần Thơ vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và truy thu gần 4 tỷ đồng đối với Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Trung An (MCK: TAR, sàn HNX).

TAR đã có hành vi sai phạm là khai sai dẫn đến thiếu số thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân phải nộp năm 2018 - 2021; khai sai nhưng không dẫn đến thiếu số thuế giá trị gia tăng phải nộp tháng 8/2019 - 12/2021.

Ngoài ra, Nông nghiệp Trung An còn có tình tiết tăng nặng là vi phạm nhiều lần quy định tại Điều 10 Luật Xử lý vi phạm hanh chính. Do đó, Cục Thuế TP Cần Thơ quyết định xử phạt TAR số tiền 7,15 triệu đồng; phạt về hành vi khai sai hơn 491 triệu đồng.

TAR bị buộc phải nộp đầy đủ số tiền thuế vào ngân sách nhà nước là 2,458 tỷ đồng; tiền chậm nộp thuế hơn 848 triệu đồng. Tổng số tiền bị xử phạt và truy thu lên tới 3,8 tỷ đồng.

Thực phẩm Hữu Nghị

Trước đó, Công ty CP Thực phẩm Hữu Nghị (HNF) bị Cục Thuế TP Hà Nội truy thu thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) tổng cộng 881,2 triệu đồng và tiền chậm nộp thuế GTGT phát sinh 24,7 triệu đồng.

Tổng số tiền truy thu, chậm nộp và tiền phạt công ty này phải nộp 1,108 tỷ đồng.

Cụ thể, HNF đã kê khai khấu trừ đối với hóa đơn hàng hóa, dịch vụ trả hộ cho chi nhánh không đúng quy định; kê khai khấu trừ các hóa đơn sau khi cơ quan thuế công bố quyết định thanh tra chưa đúng quy định; kê khai khấu trừ đối với các hóa đơn mua hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp có thông báo không hoạt động tại địa chỉ của cơ quan thuế chưa đúng quy định; kê khai sai thuế GTGT là hàng hóa trứng gà (chưa qua sơ chế), chi phí lãi vay, khấu hao xuất chuyển cho chi nhánh Miền Bắc không tính thuế thành không chịu thuế.

Ngoài ra, HNF còn vi phạm một số quy định về thuế TNDN như chưa điều chỉnh chi phí không được trừ, khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN đối với chi phí lãi vay vượt quá quy định; chưa điều chỉnh chi phí khoản xử phạt chậm nộp do vi phạm hành chính, khoản điều chỉnh chi phí không đúng quy định; chưa điều chỉnh chi phí trích trước không chi hết; hạch toán chi phí đối với các hóa đơn mua hàng hóa dịch vụ của doanh nghiệp có thông báo không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký của cơ quan thuế.

Trong văn bản giải trình nguyên nhân và giải pháp khắc phục, Thực phẩm Hữu Nghị cho biết, việc truy thu thuế GTGT và TNDN đối với doanh nghiệp sản xuất nói chung là nghiệp vụ kinh tế không thể tránh khỏi thiếu sót.

Phía Thực phẩm Hữu Nghị cũng khẳng định sẽ tăng cường quản trị nội bộ bằng việc thực hiện vai trò của ban kiểm soát và công ty kiểm toán để phòng ngừa, khắc phục, đồng thời sẽ nghiêm túc thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Tập đoàn ASG

Ngoài Thực phẩm Hữu Nghị, Cục thuế Hà Nội cũng ra Quyết định về việc xử lý vi phạm hành chính về thuế đối với CTCP Tập đoàn ASG (MCK: ASG, sàn HoSE) do doanh nghiệp này có các vi phạm về kê khai thuế GTGT và thuế TNDN.

Theo thông báo được đưa ra ngày 4/1 của Cục Thuế TP Hà Nội, ASG chưa kê khai giảm thuế GTGT được khấu trừ chuyển kỳ sau theo khiến nghị Biên bản thanh tra kỳ trước; kê khai khấu trừ thuế GTGT không phục vụ sản xuất kinh doanh trong kỳ, tương ứng hoá đơn của đơn vị có thông báo không hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh doanh.

Về thuế TNDN, công ty kê khai chi phí được trừ khi xác định TNDN với các khoản: chi phí không tương ứng doanh thu trong kỳ, không phục vụ sản xuất kinh doanh, chi phí tiền lương hết thời hạn nộp hồ sơ quyết toán chưa chi, chi phí tương ứng hoá đơn của đơn vị có thông báo bỏ địa chỉ kinh doanh; chi phí lãi vay vượt mức khống chế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết.

Do đó, Cục Thuế TP Hà Nội đã quyết định xử phạt bằng hình thức phạt tiền hơn 28,5 triệu đồng.

Ngoài ra, công ty cũng bị buộc nộp đủ số tiền thuế TNDN còn thiếu và chậm nộp là gần 57,2 triệu đồng vào ngân sách nhà nước. Tổng cộng, ASG bị xử lý thuế số tiền 85,7 triệu đồng.

Phía ASG cũng được giảm lỗ năm 2021 chuyển kỳ sau là hơn 396 triệu đồng và giảm thuế GTGT còn được khấu trừ chuyển kỳ sau là 38,2 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều doanh nghiệp bị xử phạt, truy thu thuế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO