Nhiều đối tượng trộm cắp tài sản trong mùa dịch Covid-19

An Chi 09/09/2021 11:08

Lợi dụng diễn biến căng thẳng của dịch bệnh Covid-19, nhiều nhà dân, cửa hàng kinh doanh phải đóng để thực hiện giãn cách xã hội, một số đối tượng đã thực hiện hành vi trộm cắp tài sản khiến người dân bức xúc và lo lắng.

Theo báo cáo của ngành chức năng, từ đầu năm đến nay, các đối tượng không có nghề nghiệp ổn định, nghiện ma túy, nghiện game lợi dụng sự chủ quan, lơ là, sơ hở, mất cảnh giác của người dân, người quản lý để đột nhập vào nhà, các cơ sở kinh doanh, sản xuất để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Một trong những thủ đoạn của chúng là lợi dụng các hộ gia đình vắng nhà, không có người trông coi tài sản; ngủ không khóa cửa, ổ khóa không đảm bảo an toàn; các cơ sở, kinh doanh không có người quản lý…

Hay vụ việc 4 thanh niên chặn nữ lao công, cướp xe máy. Nạn nhân là chị Lê Thị Trâm (39 tuổi, quê Thanh Hóa), làm lao công tại Tổ môi trường Đại Mỗ, chi nhánh Cầu Diễn thuộc Công ty TNHH MTV môi trường đô thị Hà Nội. Vụ việc xay ra khi chị đang trên đường đi thu gom rác và chuẩn bị chở rác về điểm tập kết tại khu vực ngõ 223 đường Đại Mỗ (phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm) thì bị 4 thanh niên đi trên 2 xe máy chặn lại, một đối tượng cầm hung khí dí thẳng vào người bắt xuống xe, giật chìa khoá và cướp đi chiếc xe Honda Wave - tài sản lớn nhất của gia đình, mặc cho chị khóc lóc van xin rất thương tâm. Toàn bộ diễn biến vụ việc đã được camera an ninh của nhà dân bên đường ghi lại.

Vụ việc 4 nghi phạm tham gia vụ cướp xe của nữ lao công được camera an ninh ghi lại. Ảnh minh họa.

Sau hơn 2 ngày truy tìm, Công an quận Nam Từ Liêm đã bắt giữ toàn bộ 4 nghi phạm tham gia vụ cướp, gồm: Bùi Quý Dương (18 tuổi, trú tại phường Mai Động, quận Hoàng Mai, Hà Nội), Trịnh Minh Hiếu (19 tuổi, trú tại phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội), Trương Thiên Bình (18 tuổi, trú tại phường Giang Biên, quận Long Biên, Hà Nội), và Lê Minh Khánh (19 tuổi, trú tại phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Công an xác định Khánh là người cầm đầu, còn Bình là người điều khiển xe chở Khánh áp sát để Khánh lao xuống đe dọa, cướp xe máy của nữ lao công. Tang vật vụ án cũng được thu giữ.

Sau vụ việc của nữ công nhân, mới đây nhất là vụ việc của hai đối tượng gây ra nhiều vụ trộm cắp chỉ trong một buổi tối. Cụ thể, ngày 8-9, Công an thị xã Sơn Tây, Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 2 đối tượng về tội “Trộm cắp tài sản” và “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Theo đó, cơ quan Công an thị xã Sơn Tây, Hà Nội đã khởi tố 2 đối tượng là Phan Huy Tuyến (28 tuổi trú tại xã Sen Phương, huyện Phúc Thọ, Hà Nội) về tội “Trộm cắp tài sản” và Nguyễn Văn Thông (50 tuổi, trú tại xã Võng Xuyên, huyện Phúc Thọ, Hà Nội) về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Qua điều tra, xác minh, Công an thị xã Sơn Tây cho biết, lợi dụng thời tiết ngoài đường mưa, vắng người đi lại, các đối tượng đã gây ra nhiều vụ trộm cắp, sau đó bán cho người khác với giá cao hơn để hưởng lợi.

Có thể thấy, không riêng địa bàn TP. Hà Nội mà tình hình trộm cắp nảy sinh trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội cũng đã liên tục xảy ra ở các huyện, thị trên cả nước, đặc biệt là những địa phương đang cách ly hay thực hiện giãn cách xã hội. Nguyên nhân chủ yếu là do không ít nạn nhân có sự buông lỏng quản lý và bảo vệ tài sản của mình, thiếu thận trọng trong cuộc sống, phô trương tài sản, mất cảnh giác…, từ đó tạo điều kiện cho các đối tượng xấu dễ dàng thực hiện hành vi trộm cắp.

Theo lực lượng chức năng, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp sẽ tác động tiêu cực đến kinh tế, an sinh xã hội và sẽ làm nảy sinh các vấn đề phức tạp về an ninh trật tự, trong đó trộm cắp tài sản cũng rất dễ xảy ra. Vì vậy, nhân dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, ý thức tự bảo vệ tài sản, tuyệt đối không chủ quan, có biện pháp phù hợp để bảo vệ tài sản của mình. Đồng thời, khi phát hiện đối tượng có biểu hiện nghi vấn cần báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để điều tra, truy bắt đối tượng, góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều đối tượng trộm cắp tài sản trong mùa dịch Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO