Nhiều dự án bất động sản lớn 'sang tay'

THANH GIANG 12/04/2022 11:03

Thời gian qua, mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng thị trường mua bán, sáp nhập doanh nghiệp (M&A) Việt Nam diễn ra khá sôi động. Gần đây, nhiều thương vụ M&A bất động sản được quan tâm, trong đó có những thương vụ giá trị lên tới hàng trăm triệu USD.

Thời gian qua, nhiều dự án bất động sản đã đổi chủ.

Nhiều thương vụ sáp nhập thành công

Trái ngược với dự kiến của một số chuyên gia về nguy cơ xảy ra “bong bóng” bất động sản, thị trường M&A bất động sản 2021 và quý 1/2022 vẫn diễn ra sôi động với hàng loạt thương vụ lớn.

Quý 1/2022, thị trường chứng kiến một số thương vụ M&A nổi bật ở TPHCM. Cụ thể là “cú bắt tay” giữa Novaland và Công ty TNHH Xây dựng Tài Nguyên để khởi động lại dự án Grand Sentosa (tên cũ Kenton Node), diện tích 11 ha ở khu vực Nhà Bè. Tương tự, tại quận 1, tòa nhà Saigon One Tower đã được đổi tên thành IFC One Tower do Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển VivaLand quản lý. Ở khu vực Đồng Nai, dự án Swan Bay với diện tích khoảng 200ha sẽ được tiếp tục phát triển bởi Công ty CP Địa ốc Phú Long.

Từ năm 2017 đến quý 1/2022, các nhà đầu tư chủ yếu vẫn nhắm đến các loại tài sản truyền thống bao gồm thị trường nhà ở, khu đất phát triển, công nghiệp, văn phòng và bán lẻ. Trong đó, 76% các giao dịch nhà ở tập trung ở TPHCM; trong khi Bắc Ninh, Đồng Nai và Bình Dương chiếm hơn 50% tỷ trọng đầu tư bất động sản công nghiệp; Hà Nội sở hữu 65% tỷ trọng giao dịch khách sạn.

Trước đó, đầu năm 2021, Công ty cổ phần Vinhomes công bố việc mua lại Khu đô thị Đại An tại tỉnh Hưng Yên, vùng vệ tinh phía Đông Hà Nội. Thương vụ này có giá trị ước tính 3.100 tỷ đồng, tương đương 134 triệu USD. Tại Đồng Nai, Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long hoàn tất mua lại 100% dự án 170 ha từ Keppel Land. Sau khi về với Nam Long, dự án có tên gọi mới là Izumi, do Nam Long cùng đối tác Nhật Bản Hankyu Hanshin Properties phát triển với tổng mức đầu tư 18.600 tỷ đồng. Trong đó, Nam Long sở hữu 65,1% cổ phần và Hankyu Hanshin sở hữu 34,9% cổ phần.

Theo khảo sát của Cushman & Wakefield Việt Nam, tổng giá trị các giao dịch M&A quý 1/2022 cao hơn cả tổng giá trị từng năm 2019-2021. Phân khúc văn phòng chiếm 58% tổng giá trị giao dịch, trong khi phân khúc công nghiệp và nhà ở lần lượt chiếm 28% và 13%.

Nói về thị trường M&A, mới đây Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, thị trường M&A Việt Nam sôi động với nhiều thương vụ được thực hiện thành công. Năm 2021, mặc dù chịu tác động bởi dịch Covid-19, nhưng dòng vốn đầu tư thông qua M&A vẫn tăng trưởng, thậm chí tăng trưởng mạnh trong năm 2021. Theo ông Phương, thị trường M&A Việt Nam tiếp tục hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Nhiều doanh nghiệp sẵn sàng đón nhận những cơ hội mới, kéo theo nhu cầu M&A dự kiến sẽ bật tăng mạnh trong thời gian tới.

M&A bất động sản tiếp tục bùng nổ

Bàn đến thị trường M&A, ông Warrick Cleine - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc KPMG Việt Nam và Campuchia cho biết, môi trường M&A Việt Nam khá thú vị và hấp dẫn. Nhiều quốc gia tin tưởng vào tiềm năng tăng trưởng của Việt Nam. Vì vậy, nhiều thương vụ M&A đang rất được quan tâm, có những thương vụ giá trị lên tới hàng trăm triệu USD.

Bà Trang Bùi - Tổng Giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam cũng nhận xét: “Trong quá trình làm việc với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, chúng tôi nhận thấy sự quan tâm đáng kể đến việc phát triển các dự án bất động sản từ dự án căn hộ cho đến các bất động sản công nghiệp, thương mại và bất động sản ứng dụng”. Bà Trang Bùi nhận định thêm, thị trường M&A cũng sẽ chứng kiến câu chuyện phục hồi mạnh mẽ ở các mảng du lịch nghỉ dưỡng và bán lẻ. Đây là những mảng vốn đã bị kìm hãm trong thời gian qua nhờ mở cửa các đường bay quốc tế trở lại.

Giới chuyên gia trong ngành cho rằng, do thị trường M&A trong lĩnh vực bất động sản được dẫn dắt bởi nhà đầu tư nội địa, nhiều nhà đầu tư quốc tế vẫn ưa chuộng tham gia bằng hình thức liên doanh với các đối tác trong nước. Tuy nhiên vẫn còn một số rào cản cần được tháo gỡ để thị trường M&A bất động sản có tốc độ phát triển nhanh hơn nữa. Theo đó, Chính phủ đã thống nhất xây dựng Luật Nhà ở sửa đổi và Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi trình Quốc hội vào tháng 10/2022. Đồng thời, có đề nghị trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) để tạo cơ sở pháp lý đối với hoạt động kinh doanh quyền sử dụng đất. Khi được thông qua, hàng loạt vấn đề tồn tại liên quan đến thị trường bất động sản như hoạt động đầu tư, thủ tục pháp lý vì hệ thống pháp luật liên quan hiện đã dần hoàn thiện. Điều này sẽ gỡ bỏ nhiều rào cản hiện hữu cho các hoạt động M&A bất động sản trong năm nay.

Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, hiện Bộ đang nghiên cứu, tham mưu cho Chính phủ xây dựng “Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội”. Đây là một chương trình tổng thể, quy mô đủ lớn để hỗ trợ cả về phía cung và phía cầu. Ngoài ra, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã hoàn thiện và trình Chính phủ thông qua Chiến lược thu hút FDI trong thời kỳ mới, với mục tiêu là ưu tiên thu hút các dự án sử dụng công nghệ cao, công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, công nghệ sạch, quản trị hiện đại. Chiến lược này sẽ là “kim chỉ nam” để Việt Nam tăng cường thu hút và tối ưu hóa lợi ích dòng vốn đầu tư nước ngoài cho giai đoạn phát triển sắp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều dự án bất động sản lớn 'sang tay'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO