Nhiều dự án đường cao tốc phía Nam đang chuyển động

Đoàn Xá 15/10/2019 06:30

2 tuyến cao tốc chuẩn bị được đưa vào sử dụng là tuyến Bến Lức - Long Thành và Trung Lương - Mỹ Thuận. Đây đều là các dự án trọng điểm, có tầm quan trọng và sẽ cải thiện rất nhiều năng lực vận tải trong khu vực.

Tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 58 km nối từ huyện Bến Lức (tỉnh Long An) và huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai). Khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, cao tốc này không chỉ giúp ngắn quãng đường di chuyển mà còn giúp các phương tiện container từ các cảng biển ở Bà Rịa-Vũng Tàu đi thẳng về miền Tây mà không phải đi qua trung tâm TP HCM hay cảng Cát Lái. Ngược lại, hàng hoá nông thuỷ sản ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long xuất khẩu cũng có thể dễ dàng đi tới các cảng biển mà không phải di chuyển qua TP HCM hay cảng Cát Lái vốn đang ùn tắc, quá tải...

Tương tự, dù nằm trọn trên địa bàn tỉnh Tiền Giang nhưng tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận lại có vai trò kết nối vô cùng quan trọng với khu vực TP HCM. Với chiều dài chỉ 51km và đã bắt đầu được triển khai từ hơn 10 năm trước nhưng đây là dự án có “số phận” rất trắc trở với nhiều lần tạm ngưng. Hiện nay, sau khi các bộ ngành khẩn trương vào cuộc thì gần như chắc chắn, tuyến cao tốc này sẽ hoàn thành vào 4/2021 nhân dịp kỷ niệm ngày thống nhất đất nước.

Ngoài các dự án trên, theo kế hoạch tới năm 2025, tuyến cao tốc TP HCM - Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh) và Dầu Giây - Phan Thiết, dài 51km cũng sẽ cơ bản hình thành. Cùng nằm trong khung thời gian này, Dự án xây dựng tuyến cao tốc Dầu Giây (tỉnh Đồng Nai) - Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) cũng đang khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng phục vụ việc thi công, với chiều dài xấp xỉ 100km.

Mặc dù đang có số chiều dài đường cao tốc được khai thác khá ít ỏi nhưng kỳ vọng trong tương lai, hệ thống đường cao tốc ở khu vực phía Nam sẽ được thay đổi rõ rệt. Ngoài những dự án đã có kế hoạch chi tiết như trên, ở khu vực quanh TP HCM tới năm 2030 còn một số dự án cao tốc khác rất quan trọng. Đó là Dự án cao tốc Dầu Giây - Đà Lạt dài 208km; Dự án cao tốc Biên Hoà-Vũng Tàu dài 76km; Dự án cao tốc TP HCM - Chơn Thành dài 70 km hay cao tốc Vành đai 3 Bình Dương - Bến Lức…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều dự án đường cao tốc phía Nam đang chuyển động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO